Chelsea vs Man Utd: Đại chiến thời đại loạn

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 08:25 28/12/2015

Man Utd vs Chelsea đã từng là trận đại chiến đại diện cho sự thịnh vượng của Premier League, nhưng giờ đây chính trận đấu này lại phơi bày sự tồi tệ của giải đấu đắt giá nhất hành tinh.

 Cuộc đại chiến giữa Chelsea và Man Utd sẽ diễn ra lúc 00h30 ngày 29/12. Thật nghiệt ngã, cuộc đại chiến ấy lại đang phơi bày sự xuống dốc thảm hại của Premier League.


Man Utd là đại diện cho tính truyền thống của Premier League, còn Chelsea là thế lực nổi muộn, và thống trị bằng cách khác. M.U dùng những cầu thủ do họ đào tạo ra, xây dựng thành một gia đình. Chelsea xây ngai vàng bằng tiền của Abramovich, chỉ mua siêu sao, suốt nhiều năm liền chỉ dùng duy nhất 1 cầu thủ tự đào tạo (John Terry).

Đã từng có thời điểm Man Utd gặp Chelsea, người ta nói về sự thịnh vượng của Premier League, sự giao thoa giữa 2 triết lý bóng đá đối nghịch và kẻ chiến thắng cố gắng chứng minh con đường họ đi là đúng. Trận đại chiến này đã từng có ý nghĩa đến nhường ấy.

Nhưng giờ đây, ngày hôm nay, Chelsea gặp Man Utd trong tiếng thở dài não nề của những người yêu bóng đá Anh thật sự. Không chỉ đánh mất đi thái độ tôn thờ những triết lý, sự đi xuống của Quỷ đỏ và The Blues còn tố cáo một phần sự thối nát của Premier League.

 Jose Mourinho đã không còn kiêu ngạo ở sân Stamford Bridge sau khi bị Chelsea sa thải.

Chelsea vừa sa thải HLV, gặp một Man Utd đang trên đà sa thải HLV, và cách họ chia tay những HLV cũng rất giống nhau. Jose Mourinho bị lật, bị học trò cưa đổ ghế. Louis van Gaal cũng chẳng biết làm gì hơn khi đã chẳng còn học trò nào thiết tha chiến đấu cho ông nữa.

Man Utd đã đại loạn thật sự kể từ ngày Juan Mata và Ander Herrera tuyên bố: Có chúng tôi thì không có Van Gaal. Thái độ chống đối đó được Rooney, Carrick tiếp thêm cơ hội để bùng lên thành cuộc nổi loạn thật sự khi đội trưởng và đội phó của M.U kéo nhau lên phòng Van Gaal yêu cầu được đối chất sòng phẳng.

Ở Man Utd đâu thiếu những cuộc họp để cầu thủ thể hiện tâm tư với HLV. Nhưng Rooney, Carrick, Mata hay Herrera lại muốn gặp riêng Van Gaal, như thể họ không tiện nói ra điều mình nghĩ trước cả tập thể tai vách mạch rừng vậy. Đó là biểu hiện của cuộc nổi loạn.

 Còn Van Gaal có thể cũng mất ghế ngay sau đêm nay nếu Man Utd tiếp tục trắng tay trước Chelsea.

2 CLB, 2 ông lớn cưng chiều cầu thủ bậc nhất Premier League đã tạo ra những kẻ tự cho mình cái quyền nổi loạn. Những Costa, Hazard, Oscar, Rooney, Carrick, Mata được trả lương để thi đấu và nhiệm vụ đơn giản của họ chỉ là thi đấu, là tuân theo mệnh lệnh của HLV.

Logic nào cho phép họ vừa muốn được đá theo ý mình, vừa muốn được trả lương cao? Đó không phải là một tập thể nữa rồi. Đó là biểu hiện của sự ích kỷ, của một nền bóng đá đã tuột mất khả năng kiểm soát. HLV ngày xưa vốn chỉ chịu sự kiểm soát của CLB, giờ đây ở Premier League, còn phụ thuộc cả vào quyền sinh, quyền sát của cầu thủ nữa sao?

Khi hai biểu tượng cho 2 triết lý phát triển của Premier League đã mục nát từ trong những giá trị cơ bản nhất, trận đại chiến giữa họ không còn là đại chiến nữa. Nó chỉ là tàn dư của quá khứ mà thôi.