Chấn động: Brazil dính nghi án "bán" quyền gọi cầu thủ lên tuyển

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 23:30 18/05/2015

Theo tìm hiểu của tờ O Estadao, kể từ năm 2012 tới nay, quyền chọn lựa các cầu thủ lên tuyển đã không còn nằm trong tay HLV trưởng tuyển Brazil.

Trong bài báo đăng hôm thứ 7 vừa qua, tờ O Estadao tiết lộ kể từ năm 2006, Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) đã ký hợp đồng thương mại với công ty tiếp thị có tên ISE, để đổi lấy nhiều triệu đô la. Sau 5 năm, đôi bên tiếp tục tái ký hợp đồng, nhưng lần này, ISE còn được CBF chuyển nhượng quyền lựa chọn các cầu thủ lên tuyển.


Việc Fred luôn có tên trong đội hình xuất phát của tuyển Brazil là do ISE sắp đặt?

Theo tìm hiểu của tờ O Estadao, những ông chủ của ISE chọn ra 1 nhóm các cầu thủ A luôn được xuất hiện trong mọi trận đấu, ở mọi giải đấu mà đội tuyển Brazil tham dự. Nếu vì lý do nào đó mà cầu thủ thuộc nhóm trên không thể ra sân, LĐBĐ Brazil phải đưa ra các bằng chứng chứng minh đó là điều bất khả kháng, nếu không muốn bị ISE phạt tiền. Ví dụ, nếu cầu thủ nhóm A bị chấn thương, CBF sẽ phải gửi báo cáo tới cho ISE, đi kèm kết quả khám chi tiết từ bệnh viện.

Sau đó, CBF sẽ được phép gọi bổ sung cầu thủ thay thế, với điều kiện đó là cái tên có sức hút và giá trị kinh tế tương đương. Dĩ nhiên, trước khi khoác lên mình màu áo Selecao, cầu thủ này cũng sẽ phải được ISE phê chuẩn.



Thỏa thuận giữa CBF và ISE còn bắt buộc đội tuyển Brazil không được thử nghiệm các cầu thủ trẻ ở những trận đấu giao hữu hay các giải U23. Tờ O Estadao cũng khẳng định không phải Dunga mà ISE mới là bên có tiếng nói quyết định trong việc lựa chọn danh sách thi đấu của tuyển Brazil ở Copa America tới đây. Ngoài ra, danh sách tuyển Brazil tham dự WC 2018 và 2022 cũng sẽ do ISE lựa chọn.

Không chỉ có tiếng nói quyết định tới việc cầu thủ nào sẽ được gọi lên tuyển, ISE còn là đơn vị tổ chức và nắm luôn bản quyền truyền hình tất cả các trận đấu giao hữu mà Brazil tham dự. Bản hợp đồng giữa ISE và LĐBĐ Brazil được cho là sẽ kết  thúc vào năm 2022.

Trong một diễn biến mới nhất, thông qua trang Twitter chính thức, LĐBĐ Brazil đã dùng từ "nghi ngờ vô căn cứ" để nói về bài báo của O Estadao.