Cảnh sát Brazil triệt phá đường dây phe vé World Cup

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 18:58 08/07/2014

Cảnh sát đã bắt giữ 1 đối tác của FIFA vì tội phe vé World Cup ngay tại khách sạn mà ông ta đang ở cùng với chủ tịch Sepp Blatter.<br/>

Mới đây, cảnh sát Rio de Janeiro đã xác nhận thông tin Ray Whelan, giám đốc của công ty Match và là đối tác chính thức của FIFA chuyên cung cấp dịch vụ ăn ở - nghỉ ngơi tại World Cup, vừa bị bắt giữ vì tội phe vé. Tờ Globo cho biết Whelan bị bắt tại khách sạn Copacabana, nơi ông ta đang ở cùng với chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Được biết, cảnh sát đã tìm thấy hơn 100 tấm vé trong phòng của Whelan
 
Whelan (trái) bị bắt tại khách sạn.

Công ty Match trở thành đối tác của FIFA vào World Cup 2010 và 2014, sau khi chịu bỏ ra số tiền lên đến 240 triệu USD (~ 5,1 nghìn tỷ đồng). Thỏa thuận này từng bị chỉ trích vào lúc bấy giờ khi Philippe Blatter, cháu trai của chủ tịch Sepp Blatter, là người nắm giữ một phần nhỏ cổ phiếu của công ty Match.

Theo tờ Associated Press, Match được FIFA cấp quyền bán các gói du lịch World Cup có kèm vé, nhưng không được phép bán lại vé World Cup để thu lợi. Tuy nhiên, Ray Whelan và các đồng sự đã bán ra thị trường hàng trăm nghìn chiếc vé, thu lợi tới nửa triệu USD (~ 10,6 tỷ đồng) sau mỗi trận đấu. Tính đến bây giờ, Whelan đã bỏ túi gần 27 triệu USD (~ 573 tỷ đồng). 
 
Những tay phe vé dễ dàng kiếm được tiền tỷ nhờ việc bán vé lậu.

Trước đó, cảnh sát đã bắt giữ 11 người liên quan đến vụ việc, bao gồm 1 thương gia người Algeria tên Mohamadou Lamine Fofana. Chính ông này là đầu mối dẫn cảnh sát đến Whelan sau khi cảnh sát điều tra được Fofana “có liên hệ với 1 người gần gũi với FIFA, người nắm giữ những chiếc vé chưa bán hay chưa được sử dụng và đang ở tại khách sạn Copacabana”. 
 
Whelan (ngoài cùng bên phải) là 1 đối tác lâu năm của FIFA.

Để thực hiện chiến dịch này, cảnh sát Brazil đã thực hiện 50.000 cuộc nghe lén điện thoại và thực hiện 12 cuộc bắt giữ. Cuối cùng kẻ đứng sau tấm màn, Ray Whelan, cũng bị bắt giữ.