Brazil có thể mất quyền đăng cai World Cup 2014

Tri Thức, Theo 10:39 29/11/2013

FIFA vừa ra thông báo ngày khai mạc World Cup 2014 có thể bị trì hoãn, thậm chí không loại trừ khả năng Brazil bị truất quyền đăng cai sau <a href=" http://kenh14.vn/sport/hinh-anh-tai-nan-kinh-hoang-tai-svd-to-chuc-world-cup-2014-20131128040950927.chn" target="_blank">vụ sập SVĐ Arena Corinthians.</a>

Ít nhất 2 công nhân thiệt mạng sau khi một chiếc cần cẩu gãy trục đâm vào cấu trúc kim loại nặng 500 tấn, lật đổ xuống một phần SVĐ Arena Corinthians, Sao Paulo hôm thứ tư khiến mái vòm bị đổ sập. Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến đơn vị chủ thầu lẫn thi công lo lắng không thể hoàn thành và bàn giao công trình đúng tiến độ để kịp phục vụ ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Brazil có thể mất quyền đăng cai World Cup 2014 1
Hiện trường vụ sập sân vận động hôm thứ tư.

FIFA yêu cầu tất cả 12 SVĐ phục vụ World Cup 2014 phải hoàn thiện và sẵn sàng đi vào hoạt động vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, sau sự cố xảy ra vừa rồi, chủ tịch Sepp Blatter đành chấp nhận lùi lịch giao nhận sân Corinthians Arena.

Điều đáng lo nhất là thành phố chủ nhà không có kế hoạch dự phòng nào thay thế và gần 1 triệu vé đã được bán ra, không thể thu hồi lại được. Chỉ có cách duy nhất là gấp rút khắc phục hậu quả và hoàn thành SVĐ Corinthians Arena sớm nhất có thể trước ngày khai mạc World Cup 2014.

Hiện tại, toàn bộ công trình thi công tại SVĐ Corinthians đang bị gián đoạn ít nhất tới thứ hai. Tất cả người lao động cũng được nghỉ 3 ngày để để tang 2 công nhân xấu số.

Brazil có thể mất quyền đăng cai World Cup 2014 2
Toàn cảnh vụ tai nạn khiến 2 công nhân tử vong.

Ông Andres Sanchez, đại diện cơ quan thi công cho biết vụ tai nạn tuy không gây ra thiệt hại quá lớn tới cấu trúc sân nhưng sẽ làm ảnh hương nghiêm trọng tới tiến độ bàn giao.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định: "Hiện tại, chúng tôi chỉ đang quan tâm tới gia đình các nạn nhân, chúng tôi không muốn nghĩ nhiều tới FIFA”.

Brazil có thể mất quyền đăng cai World Cup 2014 3
Mô hình SVĐ Corinthians Arena sau khi hoàn thành.

Mặc dù đang "ngồi trên chảo lửa" nhưng FIFA vẫn gửi thông điệp: "An toàn là trên hết" tới đơn vị thi công.

"Còn quá sớm để đánh giá tình hình hiện tại của sân Corinthians Arena. Chúng tôi vẫn đang chờ các báo cáo kỹ thuật để xác định được quy mô thiệt hại sau vụ tai nạn", đại diện FIFA cho biết.

World Cup 2014, ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh đang đến gần nhưng công tác chuẩn bị còn vướng quá nhiều bất cập. Hàng loạt các sự cố như chậm trễ tiến độ, tai nạn lao động, công nhân đình công... khiến LĐBĐ các nước tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh e ngại. Họ thậm chí còn kiến nghị FIFA nên có phương án dự phòng một nước chủ nhà khác, trong trường hợp Brazil không thể đáp ứng các yêu cầu.

Mới nhất, tờ Folha de Sao Paulo dẫn lời FIFA cho hay tổ chức này đang cân nhắc chuyển sự kiện sang một quốc gia khác, trong đó Mỹ là ứng viên sáng giá do có đầy đủ cơ sở hạ tầng, hoặc dời ngày khai mạc sự kiện bóng đá đáng chú ý nhất hành tinh.