Bầu Đệ: “Án phạt của HAGL thiếu sức răn đe”

Người lao động, Theo 09:10 08/01/2015

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch CLB Thanh Hóa, cho rằng án phạt “cảnh cáo và nộp 10 triệu đồng” mà Ban Kỷ luật VFF dành cho BTC sân Pleiku của CLB HAGL sau sự cố khán giả tràn vào sân cuối tuần qua là thiếu sức răn đe.

Chiều 7-1, Ban Kỷ luật LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã ban hành quyết định kỷ luật BTC trận đấu của CLB HAGL vì đã để xảy ra tình trạng khán giả tràn vào sân trong trận gặp CLB S.Khánh Hòa BVN vào chiều tối 4-1 ở vòng mở màn V-League 2015. Theo đó, Ban Kỷ luật VFF cảnh cáo và phạt 10 triệu đồng đối với BTC trận đấu của CLB HAGL do vi phạm khoản 1 điều 68 (Vi phạm công tác tổ chức) Quy định về kỷ luật của VFF.

Đây là khung hình phạt nhẹ nhất với đội bóng vi phạm điều 68. Điều 68 quy định về kỷ luật của VFF ghi rõ: “BTC trận đấu để xảy ra tình trạng khán giả tràn xuống đường chạy, xuống sân thi đấu trước, trong và sau trận đấu thì tùy mức độ vi phạm sẽ bị cảnh cáo và có thể bị phạt tiền tối thiểu 10 triệu đồng. Nếu trong vòng 30 phút không tổ chức thi đấu được thì BTC trận đấu sẽ bị cảnh cáo và phạt tiền từ 15 đến 25 triệu đồng, đồng thời đội chủ nhà sẽ bị xử thua đội khách với tỉ số 0-3 (nếu kết quả trận đấu mà đội chủ nhà thua nhiều hơn thì giữ nguyên tỉ số)”.

Theo Trưởng Ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường, vi phạm của HAGL - đội bóng của ông bầu Đoàn Nguyên Đức, hiện là phó chủ tịch VFF - là không quá nghiêm trọng nên chỉ áp dụng khung hình phạt nhẹ nhất. “Đây mới là vòng đấu đầu tiên của V-League nên các đội bóng sẽ phải rút kinh nghiệm và điều chỉnh để bảo đảm an ninh, an toàn. Những vi phạm tiếp theo chắc chắn sẽ bị xử nặng” - ông Hường cho biết.

Bầu Đệ: “Án phạt của HAGL thiếu sức răn đe” 1
CĐV Pleiku tràn xuống sân nhưng giữ được trật tự dưới sự điều động của lực lượng an ninh. Đây là một trong các tình tiết giúp BTC sân nhận án phạt nhẹ. Ảnh: Anh Dũng

Sau khi Ban Kỷ luật VFF ra án phạt đối với CLB HAGL, đã có một số ý kiến phản ứng. “Chúng tôi không bình luận án phạt của Ban Kỷ luật VFF là nặng hay nhẹ bởi khi quyết định khung hình phạt, chắc chắn các thành viên của ban này đã có sự cân nhắc kỹ tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Ở góc độ tổ chức, chúng tôi sẽ nhắc nhở BTC sân Pleiku bởi với sức nóng của trận mở màn, không có gì bảo đảm là sân này không tái diễn tình trạng CĐV tràn xuống sân. BTC giải sẽ phối hợp cùng BTC sân để có giải pháp cho vấn đề này” - ông Trần Duy Ly, Giám đốc điều hành các giải chuyên nghiệp, khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch CLB Thanh Hóa, cho rằng án phạt dành cho CLB HAGL là “thiếu sức răn đe”. “Vụ vỡ sân là nghiêm trọng. May mắn là không có sự cố nào về con người xảy ra chứ nếu có thì hậu quả khôn lường” - ông Đệ lo ngại.

Ở V-League 2007, khi chủ nhà Thanh Hóa tiếp SHB Đà Nẵng cũng xảy ra sự cố vỡ sân khiến trận đấu bị trì hoãn tới 30 phút. Sau đó, Ban Kỷ luật VFF đã xử đội chủ nhà thua 0-3. Theo ông Nguyễn Văn Đệ, những mùa giải gần đây, sân Thanh Hóa lúc nào cũng rất đông. Nhiều trận đấu “nóng”, sân chật cứng khán giả nhưng công tác an ninh, an toàn được làm rất tốt, không có bất cứ sự cố nào xảy ra.

Ông Đệ cho rằng chuyện kỷ luật và sự hâm mộ, tình yêu bóng đá là hai vấn đề phải tách biệt rõ ràng. Nếu vi phạm an ninh, an toàn thì phải xử nặng bởi V-League là sân chơi chuyên nghiệp, để tình trạng CĐV xuống dưới sân xem bóng đá, gây sức ép tâm lý lên cầu thủ đội khách là rất khó coi, nhìn chẳng khác gì giải đấu nghiệp dư!

VTV tường thuật trận ĐTLA - HAGL


Nắm bắt được nhu cầu của người hâm mộ muốn tiếp tục được xem lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường thi đấu, VTV đã quyết định hủy truyền hình trực tiếp trận CLB SHB Đà Nẵng - SLNA ở vòng 2 vào cuối tuần này. Thay vào đó, VTV đã thông báo đến BTC giải sẽ tường thuật trực tiếp trận ĐTLA - HAGL lúc 17 giờ ngày 11-1.

Theo lịch truyền hình dự kiến ban đầu, trận đấu SHB Đà Nẵng - SLNA lúc 16 giờ 30 phút ngày 11-1 sẽ được kênh VTV6 khai thác. Tuy nhiên, sau khi họp lại, nhà đài đã thống nhất sẽ trực tiếp trận đấu ở sân Long An vì theo đánh giá, trận này sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ hơn sau khi lứa Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường đã có trận mở màn khá thành công - thắng S.Khánh Hòa BVN 4-2. Trong khi đó, trận đấu trên sân Chi Lăng sẽ được phát trên kênh địa phương DRT2.