Arsene Wenger và một cuộc đời “giá như”

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 08:23 04/10/2015

Cứ mỗi lần Arsenal đụng độ Man Utd, bỗng dưng cảm thấy đôi chút xót xa cho ông thầy Arsene Wenger, một con người có tâm, có tầm nhưng mãi chỉ là kẻ đến sau.

Trước thềm trận đấu với Man Utd, Arsene Wenger bỗng dưng thổ lộ rằng, ông thực tế đã phát hiện ra tài năng của Anthony Martial trước Man Untied nhưng chần chừ không quyết, rốt cuộc để chân sút tài năng này gia nhập sân Old Trafford. 

Vài ngày trước đó, Wenger cũng buột miệng than thở rằng, ông lẽ ra nên mua Chris Smalling trong phiên chợ Hè vừa qua. Nhưng rồi lại chần chừ và Smalling giờ đây đang trở thành trung vệ trụ cột của Man Utd.

Cái điệp khúc “lẽ ra tôi đã mua, nhưng…” của Arsene Wenger đều đặn đến mức tờ Telegraph còn từng lập ra hẳn một đội hình “Những cầu thủ mà Wenger định mua”. Một đội hình cực mạnh.

WENGER_MARTIAL_3452790b-6e248
Wenger đã bỏ lỡ cơ hội ký với rất nhiều ngôi sao vì quá toan tính về giá cả.

Trên hàng công có sự xuất hiện của Luis Suarez, Didier Drogba, ở hàng tiền vệ có Eden Hazard (cầu thủ mà Wenger khẳng định mua hụt vào năm 2012), Fabregas và thậm chí cả 2 siêu sao… Cristiano Ronaldo, Lionel Messi.

Wenger là một chiến lược gia rất có mắt nhìn người. Chính ông đã đưa một Thierry Henry đang thi đấu chẳng có gì nổi bật ở Juventus về Arsenal rồi biến anh thành huyền thoại. Chính Wenger là người đẩy Dennis Bergkamp lên đá tiền đạo và tạo ra một nghệ sỹ sân cỏ sau đó.

Đáng tiếc, sự thiếu quyết đoán của Wenger đã đẩy Arsenal vào cảnh “dở ông, dở thằng”, khi thì thi đấu như thêu hoa dệt gấm, lúc lại ngây ngô đến mức khó tin. Wenger được ví như một ông giáo già: Kiến thức uyên thâm, kinh nghiệm đầy mình, nhưng rụt rè, chậm chạp với thời cuộc và luôn bị biến thành kẻ đến sau trên mọi phương diện, từ những bản hợp đồng bom tấn cho tới các cuộc đua tới ngai vàng. Để rồi khi mọi chuyện đã ngã ngũ, Wenger lại than thở: Giá như tôi…

Sau khi Sir Alex nghỉ hưu, Wenger chính là chiến lược gia có thâm niên lâu đời nhất với Premier League. Tuy nhiên, Wenger sống lâu mà không lên nổi lão làng. Trong khi Van Gaal đã biết mắng thẳng vào mặt cánh báo chí, Jose Mourinho dám hủy cả một cuộc họp báo, thì Wenger mới đây, sau trận thua Olympiakos mới dám thể hiện một chút thái độ với giới truyền thông Anh. 

Manchester-United-v-Liverpool-Premier-League-6e248
Martial - ngôi sao của Man Utd mà Wenger nói rằng mua hụt - có thể sẽ khiến Arsenal ôm hận trong trận Super Sunday tối nay?

Tờ Daily Mail miêu tả sự giận dữ của Wenger bằng những từ ngữ đầy mỉa mai: “Rốt cuộc ông ấy cũng nổi nóng”. Wenger dọa bỏ họp báo khi cánh phóng viên liên tục tấn công ông về việc tại sao bỗng dưng lại loại thủ thành Petr Cech, dùng David Ospina. 

Quá rõ ràng, trong mắt báo chí Anh, Wenger là kẻ dễ bị bắt nạt, một con người của chuyên môn thuần túy chứ không phải một HLV sắc sảo, dữ dội trong mọi việc. Người ta tự hỏi, nếu đến ngay cả cánh báo chí Anh cũng có thể trèo lên đầu Wenger, thì những đối thủ của ông liệu có bao nhiêu phần trăm nể sợ ông khi đối đầu với Arsenal?

Thật tội nghiệp cho Giáo sư người Pháp. Ông sẽ sống mãi trong trái tim NHM Pháo thủ, trong khi những chiến lược gia khác lại được sống trong những bảng vàng của Premier League và những đấu trường danh giá khác.