Arsenal – bậc thầy trong công tác truyền thông

Hàn Giang, Theo Trí Thức Trẻ 15:54 18/07/2013

8 năm không một danh hiệu nhưng Arsenal đang đứng thứ 4 thế giới về doanh thu, xếp trên cả hai nhà vô địch Champions League gần nhất là Bayern Munich và Chelsea.

Theo công bố hồi trung tuần tháng tư năm nay của tạp chí uy tín Forbes, Arsenal có tổng giá trị là 1,33 tỉ USD. Họ được xếp sau những đại gia như Real Madrid, Manchester United và Barcelona. Rõ ràng là trong 8 năm qua, Arsenal nghèo về danh hiệu, nhưng sự giàu có của họ về tiền bạc thì chắc chắn nhiều đội bóng ở trên cao về thành tích sân cỏ cũng phải ngước nhìn. 

Arsenal – bậc thầy trong công tác truyền thông 1

Có nhiều nguyên nhân khác nhau để tạo ra hai dòng chảy đối nghịch về thành tích trên sân cỏ và sự phình ra về tài khoản. Đó là khả năng mua rẻ bán đắt cầu thủ của HLV Arsene Wenger, sân Emirates được xây mới cũng mang đến doanh thu khổng lồ. Nhưng một trong những nguyên nhân cơ bản khác chính là khả năng làm truyền thông đã trở thành kĩ nghệ của đội bóng này. 

Chẳng cần phải tìm ở đâu quá xa xôi, chỉ cần nhìn qua chuyến du đấu mang tên “Asian tour 2013” của pháo thủ cũng đủ để thấy Arsenal đã tính toán kĩ như thế nào cho nhiệm vụ quảng bá hình ảnh CLB ra châu lục đông dân nhất thế giới. Đành rằng, lối đá của Arsenal luôn rực lửa và có sức lôi cuốn nhưng thậm chí 1 người Indonesia không quan tâm đến bóng đá cũng phải thích thú khi thấy các ngôi sao của ông Wenger mặc trên mình chiếc áo Batik truyền thống của đất nước xứ vạn đảo. 

Nhật Bản vốn không thiếu những ngôi sao. Và hàng năm, xứ sở mặt trời mọc cũng là điểm đến của những đội bóng danh tiếng nhất. Nhưng chắc chắn, nhiều CĐV cuồng nhiệt của nước này cũng "phải lòng" Arsenal khi thấy những món ăn truyền thống của họ được giới thiệu trang trọng trong một clip quảng bá cho chuyến du đấu.

Còn với các CĐV Việt Nam, hình ảnh 1 CĐV Arsenal đội nón lá và bên cạnh là món bún chả trong một quán bar tại London cũng mang đến một cảm xúc đặc biệt. Và rồi, với chiếc nón lá đặc trưng ấy, các ngôi sao đến từ giải Ngoại hạng Anh chẳng hề biểu lộ chút nào sự mệt mỏi trên gương mặt sau chuyến bay dài và sau trận đấu với các ngôi sao Indonesia. Các pháo thủ xuất hiện tại sân bay Nội Bài trong một sự rạng rỡ tuyệt vời.

Arsenal – bậc thầy trong công tác truyền thông 2

Arsenal – bậc thầy trong công tác truyền thông 3

Các cầu thủ Arsenal cũng hiểu rằng, họ đến đây không phải chỉ để đá bóng mà còn là đại sứ hình ảnh của CLB. Chính các quan chức của Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng đã thừa nhận rằng, cách làm chuyên nghiệp của Arsenal mang đến cho chúng ta nhiều bài học. Hy vọng rằng, đó là những thứ còn lại mãi, để khi tiếng còi kết thúc trận đấu ở Mỹ Đình vang lên, mọi thứ không kết thúc.

Arsenal – bậc thầy trong công tác truyền thông 4