3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 20/11/2014

Cristiano Ronaldo và Sir Alex Ferguson, Marco Materazzi và Jose Mourinho, Thierry Henry và Arsene Wenger... chính là minh chứng cho tình thầy trò son sắt trong làng túc cầu thế giới.

Marco Materazzi và Jose Mourinho 

Nhắc đến Marco Materazzi, người ta lại nhớ ngay đến một gã “đồ tể” chính hiệu với những pha vào bóng thô bạo hoặc những tiểu xảo gây ức chế cho cầu thủ đối phương. Chắc hẳn người hâm mộ môn thể thao vua vẫn chưa quên được khoảnh khắc Zidane húc đầu vào ngực Materazzi vì không chịu nổi những lời khiêu khích của hậu vệ này tại World Cup 2006. Mặc dù ương ngạnh là thế, Materazzi vẫn là một cầu thủ sống rất tình cảm, chí ít là với ông thầy Jose Mourinho.  

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 1
Materazzi lĩnh “thiết đầu công” của Zidane năm nào. 

Năm 2008, khi HLV người Bồ đến Inter Milan thay thế Roberto Mancini vừa bị sa thải, hai người nhanh chóng kết thân với nhau. Sang mùa giải 2009-2010, Nerazzurri dưới sự dẫn dắt của Mourinho đã đánh dấu năm thành công nhất trong lịch sử lâu đời của mình khi trở thành CLB Ý đầu tiên giành được cú ăn 3: Coppa Italia, Scudetto và Champions League. Sau cú ăn 3 lịch sử, Mourinho quyết định ra đi để tìm thử thách mới tại Real Madrid. 

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 2
Materazzi và Mourinho có mối quan hệ rất gần gũi ở Inter. 

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 3
Mourinho giúp Inter Milan giành cú ăn 3 lịch sử.
 
Có lẽ do quá thân thiết nên khi hay tin Mourinho sẽ chuyển sang Real làm việc, Materazzi không thể kiềm chế cảm xúc của mình. Trong lúc nóng nảy, hậu vệ 41 tuổi đã quát thẳng vào mặt Mourinho: “Không thể tin nổi, ông bỏ chúng tôi lại với Benitez ư?” Nóng giận thì nói thế chứ Materazzi vẫn dành rất nhiều tình cảm cho Mourinho. Ngày ông thầy người Bồ ra đi, Materazzi đã không thể cầm nổi nước mắt. 

Lúc ấy, Mourinho đang ngồi xe rời khỏi đại bản doanh của Inter, nhưng khi nhìn thấy cậu học trò thân thương đứng ở gần đó, Mourinho đã vội vàng xuống xe và bước tới ôm chầm lấy Materazzi. “Người đặc biệt” ghì chặt đầu Materazzi trên vai mình một lúc rồi mới buông anh ra và trở lại xe.

Mourinho khóc nấc trong ngày chia tay Materazzi.

Tôi đã nói: Xin hãy ở lại, thầy sẽ không được yêu quý nhiều như ở đây đâu! Vừa khóc, Mourinho vừa nói: tôi thật sự phải đi!, suýt nữa tôi cũng khóc luôn”, Materazzi thuật lại. Với một gã “đồ tể” như Materazzi, việc rơi nước mắt vì một ai đó quả là... rất hiếm thấy. Điều này chứng tỏ trong lòng hậu vệ người Ý, Mourinho có vị trí quan trọng thế nào. Mặt khác, Mourinho cũng dành rất nhiều lời tốt đẹp mỗi khi nhắc đến cậu học trò cũ: “Tôi rất nhớ cậu ấy, chúng tôi từng thân thiết với nhau trong quá khứ và sẽ mãi luôn như thế. Với tôi, Materazzi như một người em trai”. Hiện tại, Mourinho đang là HLV của Chelsea còn Materazzi đang thi đấu cho Chennaiyin ở giải vô địch Ấn Độ. 

Cristiano Ronaldo và Sir Alex Ferguson

Nhắc đến tình thầy trò trong bóng đá, hiển nhiên không thể bỏ qua Cristiano Ronaldo và Sir Alex Ferguson. Năm 2003, quá ấn tượng trước tài năng của chàng trai trẻ đến từ Sporting Lisbon, Sir Alex Ferguson đã bỏ ra hơn 12 triệu bảng để đón Ronaldo về sân Old Trafford, đưa anh trở thành cầu thủ Bồ Đào Nha đầu tiên khoác áo Manchester United. Lúc đó, Ronaldo chỉ vừa bước sang tuổi 18, thế nên số tiền 12 triệu bảng cho một cầu thủ vô danh như anh được xem là một canh bạc lớn. 

Tuy nhiên, “ông già gân” đã chứng minh cho mọi người thấy sự lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn, bằng chứng là giờ đây, chàng trai vô danh năm nào đã trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Để có được thành công như hôm nay, Ronaldo phải cảm ơn Sir Alex Ferguson rất nhiều.

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 4
Sự nghiệp của Ronaldo mang đậm dấu ấn của Sir Alex.

Trong những ngày đầu chập chững ở MU, Ronaldo gặp rất nhiều khó khăn. Mới 18 tuổi, chàng trai đến từ Bồ Đào Nha đã phải gánh trên vai sự kỳ vọng khỏa lấp khoảng trống của David Beckham và áp lực của mức giá quá cao cho một tài năng trẻ. Chính vì thế, CR7 hoàn toàn bị choáng ngợp và chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn suốt 7 tháng trời. Nếu như không có sự tin tưởng và khích lệ của Sir Alex, chắc chắn Ronaldo đã sớm gục ngã. Trên sân tập, Sir Alex luôn dành cho Ronaldo một sự ưu ái nhất định. Dù vậy, “ông già gân” vẫn sẵn sàng nghiêm khắc dạy dỗ cậu học trò nếu như anh phạm lỗi. 

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 5
Ronaldo trong những ngày “chân ướt chân ráo” ở MU. 

Theo lời Sir Alex, khi mới đến MU, Ronaldo chơi bóng quá màu mè và ích kỷ. Vì lẽ đó, HLV người Scotland phải liên tục nhắc nhở và thậm chí yêu cầu Ronaldo thay đổi lối chơi. Kết quả, Ronaldo thăng tiến không ngừng qua từng mùa giải. Mùa đầu tiên, anh chỉ ghi được 4 bàn ở Premier League, nhưng 4 năm sau, con số ấy đã lên đến 31. 

Không chỉ vậy, Sir Alex còn là chỗ dựa tinh thần vững chãi cho Ronaldo trong “bão” scandal. Năm 2006, Ronaldo từng bị cả nước Anh tẩy chay khi cố tình gây sức ép để trọng tài rút thẻ đỏ với Wayne Rooney trong trận Tứ kết giữa Bồ Đào Nha và Tam Sư tại World Cup. Không chịu nổi áp lực, CR7 đã nghĩ tới chuyện chia tay MU và rời khỏi xứ sương mù. Chính trong lúc đó, Sir Alex đã gọi cho Rooney và sắp xếp một buổi họp báo dàn hòa êm thấm cho hai ngôi sao của mình. Rốt cuộc, Ronaldo ở lại MU và thi đấu thăng hoa giúp Quỷ Đỏ giành chức vô địch Champions League 2007-2008.

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 6
CR7 và Sir Alex ăn mừng chức vô địch Champions League. 

Đến tận bây giờ, sau 5 năm chia tay đội chủ sân Old Trafford, Ronaldo vẫn dành tình cảm sâu đậm cho người thầy cũ. Mỗi khi gặp lại Sir Alex, chân sút Real Madrid luôn chạy đến trao cho “ông già gân” những cái ôm trìu mến. Cách đây không lâu, Ronaldo còn thẳng thắn chia sẻ, trong số các HLV từng dẫn dắt mình, anh chỉ xem mỗi Sir Alex là bạn. 

Ngày Sir Alex chia tay làng bóng đá, Ronaldo bùi ngùi viết trên trang cá nhân: “Cảm ơn thầy vì tất cả”. Về phần cựu HLV 72 tuổi, bao giờ ông cũng dành những lời tốt đẹp nhất để nói về cậu học trò yêu quý của mình. Trong quyển tự truyện ra mắt vào năm ngoái, Sir Alex còn khẳng định Ronaldo chính là cầu thủ xuất sắc nhất mà ông từng huấn luyện. “Cậu ấy vượt qua tất cả những cầu thủ lớn mà tôi từng dẫn dắt ở Manchester United”, trích lời Sir Alex.

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 7
Ronaldo ôm chầm Sir Alex trong ngày tái ngộ.

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 8
Sir Alex khẳng định Ronaldo là cầu thủ xuất sắc nhất mà mình từng dẫn dắt.

Thierry Henry và Arsene Wenger

Thierry Henry được xem là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của Arsenal, thậm chí tiền đạo hiện đã 37 tuổi còn được dựng tượng trước sân Emirates của Pháo Thủ. Tuy nhiên, nếu không có sự đào tạo của HLV Arsene Wenger, có lẽ cái tên Thierry Henry đã chìm vào quên lãng. 

Trong thời gian đầu của mùa giải 1999-2000, tức mùa giải thứ nhất của Henry với Pháo Thủ sau khi chuyển từ Juventus, tiền đạo người Pháp không ghi nổi bàn nào trong 10 trận đầu tiên. Dù vậy, HLV Wenger vẫn không bỏ mặc Henry mà luôn tạo cơ hội giúp anh tiến bộ.

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 9
Thierry Henry trong ngày ra mắt Arsenal.

Sau này, khi được HLV Wenger đào tạo thành một trung phong sát thủ, Henry liên tục ghi bàn và thăng hoa giúp Arsenal trải qua mùa giải bất bại 2003-2004. Trong suốt 8 năm tại sân Emirates, tiền đạo người Pháp đã giành 2 chức vô địch Premier League, 3 cúp FA và 2 Community Shield. Hiện tại, Henry đang đứng đầu danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Pháo Thủ với 226 bàn.

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 10
HLV Wenger góp công lớn trong việc phát triển tài năng của Henry. 

Đến năm 2007, khi Henry quyết định từ biệt Pháo Thủ để chuyển sang khoác áo Barcelona, HLV Arsene Wenger vẫn luôn dành những lời tốt đẹp khi nói về học trò cũ: “Thierry đã làm những điều tuyệt vời cho Arsenal kể từ khi chuyển đến vào năm 1999, cậu ấy thật sự đã trở thành một trong những tượng đài của đội bóng. Cá nhân tôi phải cảm ơn Henry vì những đóng góp to lớn của cậu ấy trong 8 năm thành công vừa qua của Arsenal. Kỷ lục 49 trận bất bại, những danh hiệu Thierry giành được cùng Arsenal, 226 bàn đưa Henry trở thành chân sút vĩ đại nhất CLB, đó sẽ là những dấu ấn không thể phai mờ trong suốt sự nghiệp của tôi.

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 11
HLV Wenger và Henry bên chiếc cúp vô địch Premier League.

Đáp lại tình cảm của người thầy đáng kính, Henry khẳng định mối quan hệ giữa anh và “giáo sư” vô cùng khắng khít: “Có lẽ bạn khó có thể tưởng tượng được mối quan hệ giữa tôi và Arsene. Chúng tôi thường xuyên trao đổi với nhau về mọi thứ, từ công việc cho đến cuộc sống”. Trong khoảng thời gian HLV Wenger bị chỉ trích vì phong độ tệ hại của Pháo Thủ, Henry vẫn luôn hết mình bênh vực chiến lược gia đồng hương. “Mỗi khi bạn thua cuộc, người ta sẽ hoài nghi công việc của bạn và những gì bạn đã làm. Với tôi mà nói, Arsene sẽ luôn là HLV của Arsenal. Trong lòng tôi, ông ấy luôn là người tuyệt vời nhất và tôi biết những gì ông ấy đã làm cho CLB”, Henry thổ lộ. 

3 "mối tình" thầy trò đáng ngưỡng mộ trong làng bóng đá 12
Thierry Henry vẫn luôn yêu quý và tôn trọng HLV Wenger dù không còn thi đấu cho Arsenal.

Hiện tại, HLV Wenger vẫn đang dẫn dắt Arsenal, còn Thierry Henry đang thi đấu cho New York Red Bulls tại giải Nhà nghề Mỹ. Năm 2012, Henry từng có thời gian chớp nhoáng tái ngộ cùng Pháo Thủ, bản thân anh cũng không ít lần chia sẻ muốn quay về CLB cũ. Ở độ tuổi 37, việc Henry treo giày chỉ còn là vấn đề của một vài năm nữa. Đến lúc đó, CĐV Arsenal hy vọng Henry có thể về làm “phó tướng” để giúp Wenger dẫn dắt đội bóng thành London.