Singapore học tập Việt Nam và Nhật Bản kích cầu du lịch nội địa bằng chiến dịch trị giá hơn 700 tỷ đồng

Như Trúc, Theo Pháp luật & Bạn đọc 10:30 07/08/2020

Học hỏi theo chiến dịch kích cầu du lịch nội địa hàng tỷ USD của Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam..., Singapore muốn du khách trong nước có cái nhìn mới về quốc đảo.

Trong khi dịch Covid-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp, để thúc đẩy nền kinh tế, Singapore đã kích cầu du lịch nội địa bằng số tiền 32,4 triệu USD (tương đương khoảng 750 tỷ đồng). Với giải pháp này, chính quyền hi vọng người dân Singapore sẽ chi cho thị trường du lịch trong nước một phần trong số 34 triệu đô la Singapore (SGD) mà họ đã trả cho du lịch nước ngoài năm 2018.

Khi phát động chiến dịch, Singapore chủ yếu hướng đến khách du lịch trong nước. Singapore đã học tập Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản trong nỗ lực hồi sinh ngành công nghiệp không khói, khi du lịch toàn cầu vẫn đang đứng yên.

Singapore học tập Việt Nam và Nhật Bản kích cầu du lịch nội địa bằng chiến dịch trị giá hơn 700 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ảnh: @smcp.

Tại buổi phát động chiến dịch, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing cho biết, phải nhìn nhận thực tế rằng ngành du lịch toàn cầu khó có thể phục hồi trong thời gian tới, khi chưa tìm ra vaccine hay bộ kit xét nghiệm nhanh có giá cả phải chăng. Tuy nhiên, thị trường du lịch trong nước lại có cơ hội mới.

Singapore học tập Việt Nam và Nhật Bản kích cầu du lịch nội địa bằng chiến dịch trị giá hơn 700 tỷ đồng - Ảnh 2.

Ảnh: @hello_mmtan.

Năm 2018, người dân Singapore chỉ bỏ ra 27 triệu đô la Singapore cho du lịch trong nước, khác hẳn với số tiền trả cho du lịch nước ngoài. "Bây giờ, chúng tôi không thể chuyển toàn bộ các chi tiêu ở nước ngoài vào trong nước. Tuy nhiên, nếu nắm bắt được một phần chi tiêu ở nước ngoài cho thị trường nội địa, tôi nghĩ đó sẽ là một sự thúc đẩy đáng kể cho du lịch nội địa", ông Chan nói.

Nhật Bản đã chi hơn 12 tỷ USD để kích cầu du lịch nội địa, mặc dù người dân Tokyo đã bị cấm tham gia chương trình khuyến mại của "Go to Travel" do sự bùng phát của dịch bệnh. Thái Lan vừa đưa ra chương trình với mức chi 641 triệu USD để kích cầu du lịch nội địa thông qua các khoản trợ cấp về chỗ ở, phương tiện di chuyển và chứng từ điện tử có thể sử dụng được cho ăn uống và các dịch vụ khác. Việt Nam kể từ tháng 4 cũng đã khuyến khích người dân du lịch trong nước bằng việc giảm giá vé và tăng cường các chuyến bay nội địa.

Ảnh: @epa, @nightphotoearth.

Hạn chế rõ nhất đối với du lịch nội địa Singapore là diện tích của quốc đảo. Trong khi người dân Nhật Bản, Thái Lan, Việt Nam có thể di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa hoặc lái ô tô trên khắp đất nước, đến các khu nghỉ mát ngoài bãi biển, thị trấn miền núi hay các thành phố lớn thì diện tích đất liền của Singapore chỉ là 721,5 km2.

Ông Keith Tan, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore nhận ra điều này. "Không có gì lạ khi người dân Singapore nói rằng không có gì để cho họ du lịch ở đây. Chiến dịch mới này có tên là Singapore Rediscovers sẽ khuyến khích du khách trong nước khám phá các khía cạnh khác nhau của Singapore. Chúng tôi hi vọng sẽ thay đổi được thói quen du lịch của người dân Singapore", ông Tan chia sẻ.

Ảnh: @nikki.cyc, @brenda_go_go.

Để bắt đầu, Tổng cục Du lịch cùng với Hiệp hội doanh nghiệp Enterprise Singapore và Tập đoàn phát triển Sentosa đã đưa ra gói thỏa thuận về khách sạn và những tour du lịch được kết hợp từ các địa điểm khác nhau. Khoảng 80 khách sạn trên quốc đảo đã được phê duyệt để bắt đầu hoạt động trở lại và con số này sẽ tiếp tục tăng lên.

Chiến dịch này cũng có sự hợp tác với các nhiếp ảnh gia và người sành ăn để thu hút sự quan tâm của người dân Singapore đối với ẩm thực và những điểm đến. Tổng cục Du lịch cho biết sẽ chia khu vực với các điểm đến hấp dẫn để du khách có thể tổ chức kỳ nghỉ ngắn ngày.

Singapore học tập Việt Nam và Nhật Bản kích cầu du lịch nội địa bằng chiến dịch trị giá hơn 700 tỷ đồng - Ảnh 5.

Ảnh: @life_in_tokyo.

Singapore học tập Việt Nam và Nhật Bản kích cầu du lịch nội địa bằng chiến dịch trị giá hơn 700 tỷ đồng - Ảnh 6.

Ảnh: @devonodessa.

Nhịp sống đang dần trở lại khi tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng tại nước này đã ổn định, đến thời điểm hiện tại số ca nhiễm Covid-19 là hơn 48.000. Singapore đã gỡ bỏ "ngắt mạch xã hội" một phần từ ngày 2/6. Các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng đã được mở cửa trở lại nhưng phải thực thi các biện pháp giãn cách an toàn, tuân thủ giới hạn năm người mỗi bàn cho những người dùng bữa. Rạp chiếu phim và nhà nghỉ cũng được phép hoạt động khi nền kinh tế khởi động trở lại.

Selena Ling, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại ngân hàng OCBC của Singapore, dự báo ngắn hạn du lịch quốc tế còn chậm phát triển. Vì thế, tập trung vào du lịch nội địa là một chính sách phản ứng hợp lý, mặc dù còn tương đối mới với quốc gia này. "Tuy nhiên, du lịch nội địa khó có thể bù đắp hoàn toàn sự vắng mặt của du khách quốc tế, nhưng ít nhất, nó sẽ hỗ trợ và phục hồi các khách sạn", bà Ling nhận định.

Singapore học tập Việt Nam và Nhật Bản kích cầu du lịch nội địa bằng chiến dịch trị giá hơn 700 tỷ đồng - Ảnh 7.

Ảnh: @fuikng.

Theo tập đoàn Maybank Kim Eng, ngành du lịch chiếm 5,5% tổng sản phẩm quốc nội của Singapore năm 2018. Trong khi đó, con số này ở Thái Lan là 11,5% và Việt Nam là 11,2%. Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Singapore Kwee Wei-Lin cho biết đây là giai đoạn khó khăn trước khi du lịch quốc tế quay trở lại, các khách sạn ở Singapore sẽ tập trung vào du khách trong nước.

Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Singapore, những hội viên cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, doanh số bán lẻ trong tháng 5 đã giảm 52,1% so với cùng kỳ năm ngoái - mức giảm lớn kể từ năm 1986.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Keith Tan cho biết nếu không có sự ủng hộ của người dùng trong nước, nhiều doanh nghiệp mà người Singapore yêu thích sẽ phải phá sản. Ông cũng lưu ý rằng tình trạng mất việc làm sẽ gia tăng trong những tháng tới.

Singapore học tập Việt Nam và Nhật Bản kích cầu du lịch nội địa bằng chiến dịch trị giá hơn 700 tỷ đồng - Ảnh 8.

Ảnh: @1855fnb.

"Có rất nhiều thứ chúng tôi thích ở quốc đảo mà tôi nghĩ rằng người Singapore coi đó là đương nhiên. Cửa hàng cơm gà yêu thích của bạn, trung tâm mua sắm ở đường Orchard... sẽ phải đóng cửa nếu người dân địa phương không ủng hộ các doanh nghiệp này", ông Tan chia sẻ.

Nguồn: South China Morning Post.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Con trai Ngô Kiến Huy không muốn gặp bố: nhìn lại lùm xùm "gài bẫy",

    Mới đây, Thuỵ Anh - em gái ca sĩ Thanh Thảo bất ngờ lên tiếng về scandal 8 năm trước, khẳng định mình không úp sọt, gài bẫy bố của con trai là Ngô Kiến Huy. Liên quan đến vụ việc, Ngô Kiến Huy cũng từng chia sẻ về bước ngoặt khó quên trong sự nghiệp của mình.
  • Đọc thêm