"Rich kid" và những lá thư tình tuổi đôi mươi: Khi người gốc Á hồi sinh dòng phim hài - tình cảm trên màn ảnh

Hiếu Chấy, Theo Trí Thức Trẻ 10:32 30/08/2018

Chưa bao giờ, Hollywood lại có sự thay đổi thú vị đến thế. Hai phim hài- tình cảm "Crazy Rich Asians" và "To All the Boys I’ve Loved Before" đang cùng đem lại dấu ấn cho cộng đồng người gốc Á trên màn ảnh lớn lẫn nhỏ.

Tháng 8/2018, điện ảnh thế giới chứng kiến sự hiện diện và ăn nên làm ra của hai cái tên mà không ai nghĩ sẽ… gây ấn tượng: Crazy Rich Asians (Con Nhà Siêu Giàu Châu Á)To All the Boys I’ve Loved Before (Những Chàng Trai Năm Ấy). Hai bộ phim có nội dung hoàn toàn khác nhau, nhưng vẫn giống nhau đến không ngờ: đều là phim rom-com (phim hài tình cảm) và đều là phim Hollywood xoay quanh một nhân vật gốc Á.

Cả hai cái tên ngay sau khi được trình chiếu đã nhận được vô số phản hồi tích cực từ cả khán giả mộ điệu lẫn giới chuyên gia. Điều này có ý nghĩa thế nào đối với cục diện hiện tại của Hollywood, nhất là khi con người đang ngày càng trở nên ý thức hơn về sự hiện diện của các chủng tộc cũng như nhiều vấn đề xã hội khác? Đồng thời, liệu đây có phải là bằng chứng cho thấy sự hồi sinh của một dòng phim vốn đã tưởng trở nên nhạt nhòa, không còn hấp dẫn?

Rich kid và những lá thư tình tuổi đôi mươi: Khi người gốc Á hồi sinh dòng phim hài - tình cảm trên màn ảnh - Ảnh 1.

"Crazy Rich Asians" đang làm mưa làm gió trên màn ảnh khắp thế giới.

Phải chăng cuối cùng, dân Châu Á cũng có chỗ đứng trong thị phần phim ảnh Hollywood?

Thực chất, sự xuất hiện của người gốc Á trong các bộ phim bom tấn trước giờ không hề thiếu. Tuy nhiên, nếu không phải là những nhân vật phụ lả lướt phía sau nền, nói vài câu thoại vô thưởng vô phạt hoặc làm trò cười cho thiên hạ thì việc cài lắp các nhân vật gốc Á vào cũng chỉ để câu kéo tình cảm cũng như kiếm thêm tiền từ mỏ vàng Trung Quốc. Chúng ta có thể thấy rõ qua vai diễn của Phạm Băng Băng trong X-Men: Days of Future Past, hay Cảnh Điềm xâm chiếm màn ảnh của Kong: Skull Island và Pacific Rim…

Chỉ đến Crazy Rich Asias và To All the Boys I’ve Loved Before, Warner Bros. và Netflix mới thực sự thay đổi cục diện của cuộc chơi khi cả 2 bộ phim đều xoay quanh các nhân vật chính là người châu Á. Thậm chí, dàn diễn viên châu Á của Crazy Rich Asias còn chiếm đại đa số, khiến đây là phim có dàn cast chủ yếu là người châu Á đầu tiên của hãng Warner Bros. sau 25 năm.

Rich kid và những lá thư tình tuổi đôi mươi: Khi người gốc Á hồi sinh dòng phim hài - tình cảm trên màn ảnh - Ảnh 2.

Hai phim có nhân vật chính là người gốc Á khuấy đảo cả màn ảnh rộng lẫn màn ảnh nhỏ

Khá dè dặt và không mấy chú trọng đến Crazy Rich Asians khi dự án còn mới được đang thương lượng, nhưng Warner Bros. đã phải thay đổi suy nghĩ của họ với 25,2 triệu đô thu về chỉ trong cuối tuần công chiếu nhờ vào bộ phim. Trong tuần thứ hai, doanh thu của Crazy Rich Asians cũng chỉ sụt giảm ở mức gần như không đáng kể khiến Con Nhà Siêu Giàu Châu Á trở thành phim có tỉ lệ chênh doanh thu sau 2 tuần thấp kỷ lục. Ngay lập tức, phần tiếp theo của Crazy Rich Asians đã được bật đèn xanh. Hãng New Line của Warner Bros. cũng đang đầu tư thêm vào Single Days – bộ phim về một ngày mà những người Trung Quốc kỉ niệm sự tự do, không người yêu của bản thân.

Rich kid và những lá thư tình tuổi đôi mươi: Khi người gốc Á hồi sinh dòng phim hài - tình cảm trên màn ảnh - Ảnh 3.

Sau rich kid Singapore, phần tiếp theo sẽ là rich kid Trung Quốc.

Nếu như Crazy Rich Asians vẫn sử dụng miếng đòn "toàn dân châu Á" làm mồi nhử và làm thông điệp, thì dầu vậy To All the Boys I’ve Loved Before lại ít đoái hoài đến việc này. Thực chất, toàn bộ nội dung của To All the Boys I’ve Loved Before cũng chẳng mấy liên quan tới gốc gác của nữ chính, mà đơn thuần là một bộ phim tình cảm thanh thiếu niên ngọt ngào, nhẹ nhàng mà thôi. Nếu như Crazy Rich Asians bắt đầu phá đổ các hình tượng rập khuôn mà Hollywood có về người châu Á nói chung, thì To All the Boys I’ve Loved Before lại không có tác động nhiều về việc này. Suy nghĩ, hành động và thành quả của nữ chính đều mang tính cá nhân, thay vì mang lại sức ảnh hưởng và tầm nhìn cho cộng đồng.

Rich kid và những lá thư tình tuổi đôi mươi: Khi người gốc Á hồi sinh dòng phim hài - tình cảm trên màn ảnh - Ảnh 4.

To All the Boys I’ve Loved Before kể một câu chuyện ngọt ngào cho mọi thiếu niên và những ai từng biết yêu.

Ngay cả khi đó, một điều đáng nói ở cả 2 cái tên kể trên chính là việc chúng đã mở rộng thêm cánh cửa cho nhiều vai diễn hơn về người châu Á, cũng như cơ hội cho các diễn viên gốc Á trước giờ vẫn đang vật lộn để tìm kiếm ánh hào quang cho riêng mình. Có thể xuất phát điểm chỉ là những phim giải trí như câu chuyện về một gia đình Singapore trâm anh thế phiệt, hay là những lá thư tình của cô gái nhỏ, thế nhưng việc được hiện diện là trung tâm trên màn ảnh đã là một điều rất quan trọng đối với các nhân vật châu Á. Ở đó họ được kể câu chuyện của riêng mình chứ không còn nhạt nhòa trong các vai phụ khuất lấp.

Rich kid và những lá thư tình tuổi đôi mươi: Khi người gốc Á hồi sinh dòng phim hài - tình cảm trên màn ảnh - Ảnh 5.

Ngay cả là một chuyện tình gà bông thì điều đó cũng rất trân trọng!

Dấu hiệu hồi sinh của dòng phim hài - tình cảm (rom-com)

Rich kid và những lá thư tình tuổi đôi mươi: Khi người gốc Á hồi sinh dòng phim hài - tình cảm trên màn ảnh - Ảnh 6.

Ai bảo dòng phim rom-com đã chết?

Sự xuất hiện của nhiều phương pháp làm phim mới lạ cũng như thị hiếu xem phim của quần chúng hướng tới dòng phim hành động, siêu anh hùng đã khiến dòng phim hài tình cảm trông có vẻ buồn chán và không còn là "con gà đẻ trứng vàng" của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, nhiều năm sau thời kỳ vàng son của Notting Hill hay When Harry Met Sally…, khán giả vẫn thèm khát những hương vị dịu nhẹ, dễ thương và giải trí của phim hài tình cảm.

Vốn nổi tiếng với các dự án phim mới lạ và có phần kén chọn, việc Netflix bỗng dưng mạnh tay sản xuất những bộ phim tình cảm hài có phần cũ kỹ, đơn giản có lẽ đến từ những con số dữ liệu và doanh số mà hệ thống này thu được.

Rich kid và những lá thư tình tuổi đôi mươi: Khi người gốc Á hồi sinh dòng phim hài - tình cảm trên màn ảnh - Ảnh 7.

Set It Up là một bộ phim rom-com khác của Netflix với chất lượng tốt, kinh phí thấp và nhận về phản hồi tích cực

Không phải ngẫu nhiên mà dạo gần đây, Netflix bắt đầu đổ mạnh tiền để sản xuất nhan nhản những bộ phim hài tình cảm nhẹ nhàng. Vừa ra mắt The Kissing Booth – một bộ phim tuổi teen vào tháng 5, hệ thống này đã giới thiệu luôn Set It Up lấy đề tài dân văn phòng. Sau To All the Boys I’ve Loved Before, sắp tới chúng ta sẽ lại được xem Sierra Burgess Is a Loser – kể về một cô bạn có ngoại hình kém giả vờ mình là hotgirl của trường và đi tán tỉnh một chàng đẹp trai.

Tiếp đó, sẽ có thêm Nappily Ever After – câu chuyện của một người phụ nữ tự cạo đầu và sau đó tìm lại chính mình. Thậm chí, hãng này còn dự định sẽ cho ra mắt ít nhất là 5 bộ phim hài tình cảm vào 2019, bắt đầu với Always Be My Maybe – nói về hai người bạn đã từng lấy đi "lần đầu" của nhau hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

Rich kid và những lá thư tình tuổi đôi mươi: Khi người gốc Á hồi sinh dòng phim hài - tình cảm trên màn ảnh - Ảnh 8.

Nappily Ever After là hành trình dũng cảm của một cô gái tìm lại mình

Sau kế hoạch của Warner Bros. cho phần sau của Crazy Rich Asians và Single Days như đã nhắc đến ở trên, các hãng phim khác cũng đang bắt đầu rục rịch quay lại với dòng phim hài tình cảm. Trong tháng này, chúng ta sẽ còn được gặp lại Keanu Reeves và Winona Ryder trong Destination Wedding. Tiếp đó, Second Act với sự tham gia của Jennifer Lopez và Vanessa Hudgens cũng sẽ được ra mắt vào tháng 11.

Rich kid và những lá thư tình tuổi đôi mươi: Khi người gốc Á hồi sinh dòng phim hài - tình cảm trên màn ảnh - Ảnh 9.

"Bàn tiệc" phim rom-com đang được lấp đầy

Dòng phim hài tình cảm đang quay trở lại với chúng ta, không phải theo một cách ồ ạt nhưng vẫn đáng để chú ý. Tuy rằng không phải bộ phim nào được làm cũng sẽ là một bộ phim hay giống như Crazy Rich Asians hay To All the Boys I’ve Loved Before, vẫn sẽ có những người muốn xem và những người muốn làm, muốn đem lại những giá trị tuyệt đẹp từ những bộ phim hài tình cảm thời hoàng kim quay lại với điện ảnh thế kỷ 21.

Nhà biên kịch và diễn viên của Always Be My Maybe – Randall Partk chia sẻ: "Tôi có cảm thấy rằng đây là một thể loại, không phải là đã chết, nhưng không còn thịnh vượng như xưa vì nhiều lý do. Dù vậy, sự lãng mạn là mãi mãi và đây cũng là lúc để nó trở về với màn ảnh rồi".

To All the Boys I’ve Loved Before hiện đang được chiếu trên kênh Netflix còn Crazy Rich Asians dự kiến ra rạp vào tháng 9.