Reuters đưa tin cơ trưởng trên chuyến bay QZ8501 đã rời khỏi ghế để làm 1 việc gì đó khi phi công phụ mất kiểm soát, và vào lúc cơ trưởng quay lại thì đã quá muộn để cứu máy bay.
Theo kết quả phân tích từ dữ liệu hộp đen cho thấy, hai phi công của chuyến bay QZ8501 đã tắt hệ thống máy tính quan trọng định vị đường bay trước khi gặp sự cố.
Chánh thanh tra Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC), ông Mardjono Siswosuwarno cho biết cơ phó người Pháp Remi-Emmanuel Plesel là người đã lái chiếc máy bay của AirAsia trước khi nó rơi xuống biển.
Ngày hôm nay (22/1), các thợ lặn Indonesia đã tìm thấy 5 thi thể nạn nhân vẫn còn thắt dây an toàn vào ghế máy bay, nâng tổng số thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 được tìm thấy lên 58 người.
Kết quả phân tích từ 2 hộp đen của QZ8501 cho thấy chuông báo động đã kêu trong khi các phi công phải chạy đua với thời gian để phục hồi hoạt động của máy bay trước khi nó lao xuống biển Java.
Vào ngày hôm qua (19/1), các điều tra viên Indonesia cho biết dữ liệu hộp đen của chiếc máy bay QZ8501 không cho thấy dấu hiệu của sự khủng bố khiến 162 người thiệt mạng vào cuối tháng 12/2014.
Mặc dù đã có 20 năm kinh nghiệm làm điều tra viên, thế nhưng việc phân tích dữ liệu chuyến bay QZ8501 quả thực là 1 trong những thách thức khó khăn nhất đối với ông Nurcahyo Utomo.