Quỳnh Trần JP và loạt vlogger ẩm thực sụt giảm thu nhập vì dịch Covid-19: Đây là lúc Youtube thanh lọc người thiếu kiên trì và kém sáng tạo?

Đỗ Đen, Theo Trí Thức Trẻ 12:41 30/04/2020

Quỳnh Trần JP cho rằng làm youtube bây giờ không "có ăn" như cách đây vài năm trước. Thời điểm dịch bệnh cũng là lúc thử thách các youtuber nhiều nhất!

Mặc dù đã tạm dừng việc cách ly toàn xã hội nhưng nhiều người vẫn gặp phải những khó khăn nhất định: cắt giảm tiền lương, giảm giờ làm, thậm chí là mất việc. Khác với dân văn phòng hay công nhân viên chức, có một công việc không hề bị ảnh hưởng bởi những vị sếp, không phải gò bó về thời gian, không lo bị đuổi việc, đó là sáng tạo nội dung trên youtube. Các youtuber thường sẽ là người tự lên ý tưởng, tự quay và đăng tải những video lên kênh riêng của mình. Bên cạnh sự thoải mái đó, họ cũng dang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trong tình hình dịch bệnh.

1. Ẩm thực mẹ làm

Quỳnh Trần JP và loạt vlogger ẩm thực sụt giảm thu nhập vì dịch Covid-19: Đây là lúc Youtube thanh lọc người thiếu kiên trì và kém sáng tạo? - Ảnh 1.

Với nội dung gần gũi, chân thực tại làng quê Việt Nam, về hình ảnh người mẹ tần tảo nấu những bữa cơm nhà, kênh youtube "Ẩm thực mẹ làm" đã dần chiếm được cảm tình của người xem. Đạt hơn 500.000 lượt đăng ký, Đồng Văn Hùng - chủ kênh và cũng là con trai của nhân vật chính trong các video đã có được những thành công nhất định. Trong thời gian cách ly do dịch Covid, việc sản xuất video của anh không gặp mấy khó khăn vì ở nhà đều đã có hết tất cả các nguyên liệu để làm.

Tuy nhiên, về vấn đề doanh thu, chủ kênh "Ẩm thực mẹ làm" cho biết: "Hầu như toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch, cũng không riêng youtube, với kênh của mình thì bị giảm 2/3 so với trước dịch".

Để vượt qua khó khăn, Đồng Văn Hùng đã có sẵn nhiều ý tưởng mới và tần suất ra video sẽ thường xuyên hơn. Với anh, người làm công việc sáng tạo nội dung phải luôn có cái mới mẻ hơn để tránh nhàm chán và có thể đưa đến cho người xem những sản phẩm ngày càng chất lượng.

2. Quỳnh Trần JP

Quỳnh Trần JP và loạt vlogger ẩm thực sụt giảm thu nhập vì dịch Covid-19: Đây là lúc Youtube thanh lọc người thiếu kiên trì và kém sáng tạo? - Ảnh 2.

Là một kênh youtube chuyên về ẩm thực, kênh của Quỳnh Trần JP thu hút gần 3 triệu người đăng ký. Theo như chia sẻ của cô, trước tình hình dịch bệnh, youtube đã tự động cắt giảm quảng cáo trên các video, đồng nghĩa với việc lượt xem vẫn có nhưng tiền lại bị giảm đi so với trước. Thông thường, với 1 video mà Quỳnh Trần đăng tải, nếu đạt được khoảng 1 triệu view sẽ thu về 300 đến 380 USD (tương đương 7 đến gần 9 triệu VNĐ) nhưng giờ đều đã bị giảm đi phân nửa. Quỳnh Trần khá bức xúc khi không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Youtube.

Quỳnh Trần cũng khuyên các bạn youtuber mới bắt đầu đừng vì ngại khó khăn mà chùn bước. Các bạn có bắt đầu thì mới tìm được con đường đi đúng đắn và phù hợp với bản thân.

3. Tam Mao TV

Quỳnh Trần JP và loạt vlogger ẩm thực sụt giảm thu nhập vì dịch Covid-19: Đây là lúc Youtube thanh lọc người thiếu kiên trì và kém sáng tạo? - Ảnh 3.

Sở hữu 5 kênh youtube, vậy nhưng mới đây, anh em Tam Mao đã làm vlog tiết lộ thu nhập chỉ từ 30 đến 40 triệu. Bên cạnh đó, Mao Ca (tên thật là Lê Mạnh Cường) cũng cho biết do tình hình dịch bệnh nên kênh youtube của anh cũng ảnh hưởng không ít. Ngoài vấn đề doanh thu thì địa điểm quay cũng gặp nhiều trở ngại.

4. Hữu Bộ vlogs

Quỳnh Trần JP và loạt vlogger ẩm thực sụt giảm thu nhập vì dịch Covid-19: Đây là lúc Youtube thanh lọc người thiếu kiên trì và kém sáng tạo? - Ảnh 4.

Cũng làm chuyên về ẩm thực, kênh "Hữu Bộ vlogs" đạt được gần 2 triệu lượt đăng ký. Đứng trước tình hình dịch Covid, anh Hữu Bộ - chủ kênh đã bày tỏ sự lo ngại: "Khó khăn của mình là khi hạn chế ra đường thì mình không thể ra đồng quay, mình làm về ẩm thực nên kiếm mua đồ cũng rất khó. Doanh thu đợt vừa rồi giảm khoảng 30%". Tuy vậy, anh chàng youtuber này cũng rất khôn ngoan khi cho ra mắt loạt series "Thử thách nhận 10 triệu" để quay tại nhà.

Nói về kế hoạch vượt qua khó khăn và thu hút thêm người theo dõi, anh dự định sẽ "làm một cái gì đấy to to", hoành tráng hơn những vlog trước đó. Rất đáng để chúng ta mong chờ về một màn siêu to khổng lồ nhỉ?

5. Đức Hoàng vlogs

Quỳnh Trần JP và loạt vlogger ẩm thực sụt giảm thu nhập vì dịch Covid-19: Đây là lúc Youtube thanh lọc người thiếu kiên trì và kém sáng tạo? - Ảnh 5.

Kênh youtube của Đức Hoàng cũng mới thành lập được khoảng 3 tháng, vậy nhưng, cậu học sinh này đã ra được tận 98 video. Gây ấn tượng với lối nói chuyện tự nhiên, cùng sự xuất hiện của cô bạn thân xinh xắn, kênh youtube đã thu hút được nhiều người xem, đặc biệt là những bạn trẻ. Trước tình hình dịch bệnh, doanh thu cũng bị giảm 35%, tuy nhiên, do ở vùng nông thôn, lại không gần quốc lộ nên việc sản xuất video của Đức Hoàng không bị ảnh hưởng mấy, khó khăn nhất là việc mua đồ ăn để quay. 

Quỳnh Trần JP và loạt vlogger ẩm thực sụt giảm thu nhập vì dịch Covid-19: Đây là lúc Youtube thanh lọc người thiếu kiên trì và kém sáng tạo? - Ảnh 6.