Quảng bá rầm rộ và có mức đầu tư khủng, SOOBIN comeback thành công hay thất bại?

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 20/12/2020

Khán giả liên tục có ý kiến trái chiều sau khi MV "Tháng Năm" ra mắt, cho rằng SOOBIN tốt nhất vẫn nên quay lại hát ballad.

Quảng bá rầm rộ và có mức đầu tư khủng, SOOBIN comeback thành công hay thất bại? - Ảnh 1.

Sau khi MV "Tháng Năm" được phát hành, dự án "The Playah" cũng đi được gần hết hành trình của mình. Trước đó, single đầu tiên - "Trò Chơi" khá khiêm tốn khi chỉ đạt #7 top trending, "BlackJack" có vẻ sáng sủa hơn khi có được #1 ở 3 mặt trận YouTube, Spotify và Apple Music. Hiện tại, "Tháng Năm" đã đạt hơn 2 triệu view trên YouTube.

Quảng bá rầm rộ và có mức đầu tư khủng, SOOBIN comeback thành công hay thất bại? - Ảnh 2.

Tính liên kết chặt chẽ trong âm nhạc, câu chuyện, thông điệp của The Playah

Ngay từ khi ra mắt với hình ảnh mới lạ và phát ngôn "tạm biệt ballad", EP "The Playah" của SOOBIN đã vấp phải nhiều luồng ý kiến đối nghịch và thậm chí là sự nghi ngại từ phía khán giả. "Trò Chơi" có lẽ là cửa ải đầu tiên SOOBIN phải vượt qua. Không phải bằng chiêu trò tạo drama để đẩy mạnh cho MV, mà là giữ cái tâm kiên định trước sự chê bai và phủ nhận của khán giả, kiên nhẫn cho khán giả thời gian làm quen với một SOOBIN "không còn hát ballad". Qua tới "BlackJack", sự quyết tâm của SOOBIN với con đường mình chọn lại được thử thách một lần nữa. Dẫu ca khúc có thành tích khá tốt, tạo hiệu ứng truyền thông trên báo chí và cả mạng xã hội, một bộ phận khán giả vẫn cho rằng thành công có được là do có sự góp mặt của Binz. Tuy nhiên, lượng ý kiến gay gắt về SOOBIN đã giảm dần, khán giả đã cảm được chất nhạc mà anh muốn truyền tải, có cái nhìn khách quan về "BlackJack" và cho nó cơ hội lên tiếng thay SOOBIN giữa nhiều luồng tên bay đạn lạc hướng về anh thời điểm đó. Tới "Tháng Năm", dù không quảng bá rầm rộ hay có những cảnh quay ngập tràn đồ hiệu, khán giả vẫn dành cho ca khúc này một tình cảm đặc biệt so với hai ca khúc trước. Có thể vì "Tháng Năm" quen thuộc với hình tượng SOOBIN mà khán giả luôn yêu mến. Nhưng như SOOBIN từng khẳng định, "Tháng Năm" không phải một bản ballad để níu kéo khán giả, nó là ca khúc R&B dịu êm để tạm kết những dữ dội, cuồng nhiệt trước đó của "The Playah".

Quảng bá rầm rộ và có mức đầu tư khủng, SOOBIN comeback thành công hay thất bại? - Ảnh 3.

Với một ca khúc đơn lẻ, tính chủ đề chỉ gói gọn bằng 1 MV duy nhất. Nhưng với sản phẩm dài hơi như EP hay album, các single cần có sự liên kết, tạo ra mạch truyện hoặc thể hiện được tinh thần nghệ thuật của nghệ sĩ. Với "The Playah", SOOBIN đã làm được cả hai điều này. Về phần âm nhạc, nếu đi theo thứ tự phát hành "Trò Chơi" - "BlackJack" - "Tháng Năm", sẽ thấy "The Playah" là một bài văn có mở bài, thân bài và kết bài; nếu xem đây là một bàn tiệc như SOOBIN vẫn chia sẻ, đây chính là bàn tiệc thịnh soạn và đầy đủ với khai vị - món chính - tráng miệng. Về mạch truyện, "The Playah" không đi theo thứ tự nguyên nhân - kết quả, mà lật ngược lại với kết quả trước, nguyên nhân sau. Cảm xúc đau xót, chơ vơ, day dứt của "Tháng Năm" chính là lý do tạo nên "Trò Chơi" với những buông lơi trong trò chơi tình ái nhưng chẳng có sự thật lòng nào được trao đi, vì đây là "trò chơi mà". Qua tới "BlackJack", khi dân chơi SOOBIN đã đạt đến độ chín, sự xa hoa, hào nhoáng và độ "chơi" cũng được nâng lên hẳn một bậc. Anh gặp được người con gái khiến anh rung động sau nỗi mất mát của mối tình cũ và quyết định đặt cược cả trái tim và vận mệnh của mình vào nàng. Thế nhưng, SOOBIN vẫn không phải "kẻ may mắn" và phải trắng tay ra về. Cái khéo của SOOBIN và ekip khi kể câu chuyện "The Playah" là để lại cho nó một cái kết mở bằng nụ cười ngạo nghễ của chính SOOBIN. Có thể trong năm 2021, phần tiếp theo của câu chuyện này sẽ được gửi đến khán giả với tình tiết và cú twist đặc sắc hơn thế nữa.

Hình ảnh chỉn chu, hoành tráng và lần comeback xứng tầm với sự chờ đợi của công chúng

Ở "The Playah" không chỉ có sự sắp đặt khéo léo của âm nhạc, hình ảnh cũng là một yếu tố được chú trọng. Với "Tháng Năm", tông xanh cyan (xanh lơ) được chọn làm tông màu chủ đạo để mang đến chất thơ sâu lắng, nhẹ nhàng cho khởi đầu của hình tượng dân chơi. Với "Trò Chơi", sắc xanh chuyển đậm hơn nhưng vẫn kết hợp với vài mảng xanh sáng và nhạt hơn để thể hiện SOOBIN vẫn đang trong quá trình "hắc hoá". Cao trào của câu chuyện nằm ở "BlackJack" với màu xanh royal blue đặc quánh được bao quanh bởi màu đen và nhấn nhá bằng màu vàng kim để phô bày sự ăn chơi, hào nhoáng của một SOOBIN nay đã là dân chơi thực thụ.

Quảng bá rầm rộ và có mức đầu tư khủng, SOOBIN comeback thành công hay thất bại? - Ảnh 4.

Ở thời điểm hiện tại, dù chặng đường chinh phục khán giả bằng thứ âm nhạc bản thân SOOBIN đam mê còn gian nan, với tư duy nghệ thuật văn minh, thực lực cộng với sự kề vai sát cánh của anh em SpaceSpeakers, anh sẽ sớm có được thành tựu xứng đáng với sự đầu tư, tâm huyết của mình.

Quảng bá rầm rộ và có mức đầu tư khủng, SOOBIN comeback thành công hay thất bại? - Ảnh 5.

Tóm lại, "The Playah" có thành công hay không còn tùy vào thước đo của mỗi một khán giả về thị hiếu, gout âm nhạc. Thế nhưng để nói về cú lột xác và tái định vị hình ảnh của SOOBIN trong năm 2020, rõ ràng chúng ta đã có một kết quả tích cực. Hơn ai hết, đây là hình ảnh và âm nhạc mà SOOBIN muốn khán giả biết về mình và chỉ có thể là Trò Chơi, BlackJack, Tháng Năm, SOOBIN mới thực sự là SOOBIN. Trong năm 2021 tới, dự kiến SOOBIN cùng với anh em của mình sẽ lại cống hiến cho khán giả bằng hàng loạt dự án khủng và tiếp tục hành trình đưa âm nhạc Việt Nam đến với thế giới.