Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa "bão" Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly

Bài viết: Đinh Huy ;Thiết kế: Tiêng Tiêng, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 00:42 21/06/2021

Ở hành trình của đội tuyển Việt Nam lần này, có tổng cộng 14 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí khác nhau. Trong đó, có 8 phóng viên ảnh, 4 phóng viên truyền hình, 1 phóng viên viết và 1 YouTuber. Tất cả đều trải qua những ngày tác nghiệp khó quên.

Sau trận thua 2-3 trước UAE, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên giành quyền tham dự vòng loại thứ 3 của một kỳ World Cup. Thành công của đội tuyển đến từ sự dẫn dắt tuyệt vời của HLV Park Hang-seo cùng với lứa cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam.

Nhưng, những câu chuyện của đội tuyển Việt Nam sẽ không thể được truyền tải sống động đến tất cả chúng ta một cách nhanh chóng và chi tiết đến thế, nếu thiếu sự góp mặt của các phóng viên hiện trường. Họ là những người đã theo sát đội tuyển trong suốt hành trình vừa rồi tại UAE và hiện cũng đang trong giai đoạn cách ly tập trung khi trở về nước.

Ở hành trình của đội tuyển Việt Nam lần này, có tổng cộng 14 phóng viên đến từ các cơ quan báo chí khác nhau. Trong đó, có 8 phóng viên ảnh, 4 phóng viên truyền hình, 1 phóng viên viết và 1 YouTuber. Tất cả đều trải qua những ngày tác nghiệp khó quên khi phải xuất ngoại trong bối cảnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tất cả tạo nên một chuyến công tác đặc biệt nhất, vừa tự hào và cũng vừa... sợ nhất.

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 1.

Dẫu biết việc phải xuất ngoại trong thời điểm này kéo theo rất nhiều nguy hiểm, và đặc biệt là sẽ kéo dài thời gian công tác khi còn phải tính thêm cả 21 ngày cách ly, thế nhưng, ai cũng biết rằng mình đang đứng trước cơ hội ghi lại một phần của lịch sử bóng đá Việt Nam. Và điều đó khiến mọi khó khăn không còn trở thành rào cản được nữa.

Anh Nguyễn Như Đạt đến từ trang bongda24h.vn cho biết, trước khi bắt đầu chuyến hành trình anh phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều. "Ban đầu, tôi không nghĩ mình sẽ đi đâu. Nhưng khi nhận được hồi âm từ phía UAE và Liên đoàn bóng đá Việt Nam về việc hỗ trợ tác nghiệp, tôi mới thấy mình có cơ hội thế này mà lại từ chối thì rất đáng tiếc. Đây là cơ hội lịch sử, đội tuyển Việt Nam có cửa rất sáng để lọt vào vòng loại thứ 3, và việc ghi lại những tư liệu trong chuyến đi này sẽ rất hữu ích không chỉ cho bây giờ mà là 5 hay 10 năm nữa. Ngoài ra, tôi được vợ và gia đình động viên, cơ quan cũng tạo điều kiện tối đa tác nghiệp".

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 2.

Một điều khiến phóng viên có thể yên tâm hơn khi tác nghiệp, đó là sự chuẩn bị của các đơn vị tổ chức được tiến hành khá cẩn thận trong bối cảnh dịch bệnh. Nước chủ nhà, AFC và FIFA đều đã lên những quy định hướng dẫn hoạt động rất chi tiết và bắt buộc phóng viên của các nước phải tuân thủ theo nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, UAE cũng đã tiến hành tiêm chủng trên quy mô lớn và có hệ thống y tế rất phát triển, vậy nên đất nước này cũng không quá lo lắng về nguy cơ có người mắc bệnh hay bùng dịch.

Nhưng không chỉ lo chuyện Covid-19, một trong những trăn trở lớn nhất của các phóng viên khi đi tác nghiệp chính là... câu chuyện thực phẩm. Ở một quốc gia theo đạo Hồi, muốn ăn thịt lợn, các phóng viên Việt Nam sẽ phải chấp nhận mức giá khoảng 600.000 đồng/cân. Nguyễn Khánh, phóng viên báo Tuổi Trẻ, chia sẻ: "Ở UAE, chúng tôi thuê 1 căn hộ trong khách sạn, có đầy đủ phòng ngủ, phòng bếp, máy giặt... nên chúng tôi có 4 anh em ăn ở với nhau luôn. UAE là đất nước Hồi giáo, nhưng Dubai lại là một thành phố quốc tế nên thực phẩm và các mặt hàng lựa chọn rất đa dạng. Đối diện chỗ ở lại là Dubai Mall rất lớn, vậy nên 4 anh em chúng tôi hàng ngày đều có thể tự đi chợ và về nấu ăn".

Dù là người đã từng đi tác nghiệp khá nhiều ở nước ngoài, nhưng Khánh có lẽ vẫn cần phải nhớ bài học khi đi mua... dưa ở UAE cho rất nhiều chuyến công tác về sau của mình. "Khi anh em mới sang đã đi Dubai Mall mua rất nhiều thực phẩm tích trữ. Tôi có lấy 1 quả dưa hấu vì nghĩ dưa hấu ở đây... rẻ giống Việt Nam, cùng lắm đắt hơn 1 chút thôi, nên cũng không để ý giá. Khi tính tiền cũng thấy bình thường vì hôm đó mua khá nhiều đồ. Sau đó, 3 ngày chúng tôi sang mua lần 2 với số lượng đồ ít hơn, tôi mới có thời gian xem từng loại và mới nhận ra quả dưa hấu tôi mua có giá khoảng... 600 nghìn đồng tiền Việt.

Dưa hấu có rất nhiều loại, nhưng loại tôi mua cũng không quá đặc biệt so với ở Việt Nam và khi tính ra mới ngã ngửa là loại dưa đó khoảng gần 100k/1kg. Tất nhiên, khu vực đó cũng đắt hơn chợ lẻ một chút, và hoa quả ở UAE cũng khá đắt đỏ, đặc biệt là hoa quả nhiệt đới".

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 3.

Phóng viên Nguyễn Khánh trên máy bay trở về Việt Nam

Do ảnh hưởng dịch bệnh nên việc tác nghiệp của phóng viên trở nên vất vả hơn rất nhiều so với các giải đấu trước. Các phóng viên tác nghiệp cùng đội tuyển phải sinh hoạt khép kín và không được tiếp xúc với ai bên ngoài. Bên cạnh đó, họ phải xét nghiệm Covid-19 thường xuyên. Vậy nên, cả đoàn phóng viên gần như cắt bỏ mọi hoạt động tham quan, vui chơi bên lề. Vừa để đảm bảo cho sự an toàn của bản thân, vừa là cho cả đoàn Việt Nam.

Khánh nhớ lại, trong suốt 23 ngày tại Dubai, anh và đồng nghiệp không đi ra ngoài nhiều vì nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. "Ở Dubai họ sống cuộc sống rất bình thường và không có quá nhiều biện pháp truy vết như ở Việt Nam. Đương nhiên, Dubai là một thành phố lớn, người dân chủ yếu đã được tiêm vaccine, nhưng đấy chỉ là phần lớn cư dân ở đó. Còn những người nhập cư, người lao động thì chưa.

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 4.

Chúng tôi tới chủ yếu cũng chỉ ở khách sạn, tối thì đi đến sân tập của đội tuyển. Tầm 2 đến 3 ngày chúng tôi sẽ đi chợ để mua thực phẩm. Còn lại những nhu cầu về du lịch, tham quan thì gần như không có. Chỉ những ngày cuối cùng khi được xét nghiệm âm tính chúng tôi mới tới Dubai Mall để mua sắm cho người thân. Tôi cũng nghĩ chẳng may mình bị dương tính trong quãng thời gian tác nghiệp thì công việc sẽ bị trì trệ, rủi ro quá lớn để đánh đổi nên mọi người rất giữ gìn", Khánh chia sẻ.

Tính từ ngày thi đấu, phóng viên ảnh cứ 3 ngày phải xét nghiệm 1 lần, phóng viên viết thì phải xét nghiệm trước 2 ngày để vừa tham dự họp báo, vừa kịp tham dự trận đấu. "Dubai có rất nhiều cơ sở xét nghiệm, thời gian trả kết quả tối đa là 8 - 10 tiếng và gửi qua hệ thống online nên rất tiện. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ chụp ảnh lại hoặc in ra cho bảo vệ các sân kiểm tra”, anh Hiếu Lương, đến từ trang Sport5.vn nói về quy trình xét nghiệm để tham dự trận đấu của các phóng viên.

Tiện và nhanh gọn là vậy nhưng chi phí để xét nghiệm rất tốn kém. "Chúng tôi phải mất khoảng 300k cho 1 lần di chuyển đến nơi xét nghiệm, cộng với chi phí xét nghiệm khoảng 800k thì mỗi lần đi mất hơn 1 triệu tiền Việt. Tất cả các phóng viên ở bên này đều phải trải qua 5 lần xét nghiệm".

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 5.

Phóng viên phải trình kết quả xét nghiệm mới được bảo vệ cho phép vào sân

Theo Hiếu, khi các phóng viên sang UAE thì luật tác nghiệp có chút thay đổi. Ban đầu, bản kết quả xét nghiệm có hiệu lực trong 72 giờ, nhưng khi sang UAE thì chỉ còn có hiệu lực trong 48 giờ. "Rất may BTC cũng có chút thông cảm cho các phóng viên. Ví dụ chúng tôi xét nghiệm từ ngày 2/6 thì đến hết ngày 4/6 họ vẫn chấp nhận", Hiếu cho biết.

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 6.

Hiếu Lương, đến từ trang Sport5.vn

Việc vào sân cũng khiến các phóng viên Việt Nam đau đầu do BTC giới hạn số lượng người. Thậm chí, tất cả còn có ý định... họp để bốc thăm. Lúc đầu, BTC chỉ cho 10 phóng viên xuống sân, bao gồm 5 người của chủ nhà và 5 người đội khách. Nhưng đoàn Việt Nam lại có tối thiểu là 8 phóng viên ảnh và tất cả đều đến từ những cơ quan khác nhau. Vậy nên tất cả đã dự định sẽ bốc thăm xem ai là người được vào.

"Vào sân thì mọi thứ lại thoải mái, các phóng viên đều được vào ngồi tác nghiệp vì BTC đã cân nhắc dựa trên tình hình dịch tại Dubai. Khi tác nghiệp xong, chúng tôi rất lo lắng xem có được về nước không. Bởi một tuần ở Dubai mới có 1 chuyến bay về Việt Nam. Rất may, anh em phóng viên đã tìm được đầu mối nên việc này diễn ra suôn sẻ trong vòng 48 giờ".

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 7.

Chuyến tác nghiệp trong vòng 23 ngày tại UAE chắc chắn sẽ là những kỷ niệm khó quên đối với mỗi phóng viên. Nhất là trong một thời điểm đặc biệt như thế này, khi mọi khó khăn đều có thể xảy ra, và cả những điều thật đẹp như tình bạn, tình đồng đội...

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 8.

Hiếu Lương và đồng nghiệp chụp ảnh kỷ niệm sau trận đấu

"Tôi ở cùng khách sạn với phóng viên bên Zing, 24h.com.vn, Tuổi Trẻ và VnExpress. Tất cả đều hỗ trợ nhau nhiệt tình. Chúng tôi sẽ cùng đi chợ và phân công, người này nấu cơm thì người kia sẽ rửa bát. Mỗi bữa cơm chúng tôi cười rất nhiều", Hiếu Lương kể lại.

Câu chuyện đáng nhớ nhất với đoàn phóng viên Việt Nam lần này có lẽ là về một phóng viên bị nhiễm Covid-19. Hiếu chia sẻ: "Sáng ngày 11/6, anh ấy có kết quả dương tính, thì buổi chiều Việt Nam thi đấu với Malaysia. Suốt cả ngày hôm ấy và sang tận hôm sau, chúng tôi đi xét nghiệm đều rất lo lắng không biết liệu mình có bị không? Trước đó, chúng tôi đã ngồi phòng họp báo, dùng chung điều hoà công cộng nên khả năng lây nhiễm là có".

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 9.

Với đặc thù công việc gồm các buổi họp báo nên các phóng viên thường ngồi chung phòng

"Nếu chẳng may bị nhiễm thì sẽ không làm được việc của cơ quan giao phó và liên luỵ đến những đồng nghiệp khác. Thậm chí, phải về Việt Nam muộn hơn dự kiến bởi những người nhiễm bệnh bắt buộc phải ở đó cách ly trong vòng 10 ngày. Sau 10 ngày, người nhiễm bệnh mới được phép đi ra ngoài xét nghiệm.

Rất may không ai dương tính và chúng tôi về nước an toàn. Nhớ lại khi đó, dù rất lo nhưng chúng tôi không bao giờ trách đồng nghiệp vì đây là nơi đất khách quê người. Chúng tôi rất thương anh ấy, không còn cách nào khác nên chỉ biết nhắn tin động viên để anh ấy cố gắng mạnh khoẻ".

Đối với Như Đạt, kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh là những lần đeo khẩu trang hằn hết cả mặt và những lần ngồi làm việc không biết mệt mỏi để kịp gửi thông tin về toà soạn.

"Thời tiết ngoài trời nắng nóng nhưng trong phòng họ bật điều hòa lạnh lắm nên chúng tôi rất cẩn thận khi ra ngoài để tránh bị cảm cúm, ốm và sốc nhiệt. Việc lệch múi giờ khoảng 3 tiếng so với Việt Nam cũng khiến chúng tôi gặp khó khăn. Sau khi kết thúc trận đấu ở đây là khoảng 12:00 đêm thì ở Việt Nam là 3:00 sáng nên chúng tôi phải làm việc liên tục đến 4:00 sáng để kịp thời gian xuất bản.

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 10.

Các phóng viên phải thường xuyên gửi thông tin về cơ quan một cách nhanh nhất

Dù có mệt mỏi nhưng tất cả anh em vẫn ưu tiên công việc lên trước. Đã sang đây là đánh đổi hết, chấp nhận nguy hiểm về sức khỏe, tiền bạc, môi trường làm việc. Quan trọng nhất là phải làm thật tốt để có sản phẩm phục vụ độc giả…"

Khoảnh khắc mà anh Đạt nhớ nhất, có lẽ là khi tác nghiệp trận Việt Nam và Malaysia, Quế Ngọc Hải ghi bàn vào lưới đối thủ giúp Việt Nam giành chiến thắng. Đó là giây phút mà ở ngoài đường pitch, anh em phóng viên Việt Nam quay lại nhìn nhau với đôi mắt rưng rưng, vì tự hào, vì niềm vui chiến thắng, và vì niềm tin khi trải qua thật nhiều khó khăn để đặt chân đến đây hôm nay, được nhìn bàn thắng vinh quang này....

"Việt Nam chiến thắng và cơ hội đi tiếp mở ra, tất cả anh em chúng tôi đã trải qua mạo hiểm, khó khăn thì bàn thắng của Quế Ngọc Hải như phá vỡ đi sự bế tắc, dồn nén bao ngày nay. Đó là điều chúng tôi sẵn sàng đánh đổi khi sang đây", Đạt nói.

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 11.

Sau hành trình tác nghiệp tại UAE, 13 phóng viên trở về Việt Nam và được cách ly tại TP.HCM. Đây là một sự trùng hợp, và cũng là một điều thiệt thòi đối với họ. Đúng vào dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, tất cả lại phải ở trong một căn phòng kín và làm bạn với 4 bức tường.

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 12.

Lâm Thoả trên chuyến bay về Việt Nam

Nói về điều này, phóng viên Lâm Văn Thoả (báo VnExpress) cho biết, từ khi bước vào nghề báo đến nay đã được 15 năm nhưng đây là lần đầu tiên trải qua cảm giác giam mình trong phòng 20 mét vuông.

"Những năm trước phóng viên thể thao chúng tôi được chơi một giải bóng đá chào mừng ngày Nhà báo nhưng năm nay bị hoãn nên rất buồn. Bản thân tôi và 12 phóng viên khác bị cách ly không tham gia được đã đành nhưng do dịch Covid-19 giải cũng bị hoãn. Thực ra đây cũng là một trải nghiệm hay. Với tôi, quan trọng nhất ngày 21/6 không phải là tôn vinh mà là được làm việc, chúng tôi hài lòng khi vừa trải qua chuyến công tác bên UAE. Ở đây, tôi cũng nhận được nhiều lời chúc, động viên, thậm chí được tặng hoa mà không biết ai gửi nữa", Lâm Thoả nói.

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 13.

Chiếc bàn làm việc của PV Lâm Thoả trong phòng cách ly

Đối với Khánh của báo Tuổi Trẻ, anh đã chuẩn bị tâm lý từ trước. "Chúng tôi sang UAE cũng đã xác định tinh thần đây là 1 chuyến đi rất dài, có những rủi ro nhất định. Ngày 21/6 đối với chúng tôi, điều đặc biệt nhất của nghề báo là được sống trong sự kiện. Đặc biệt là phóng viên ảnh, phải là người đứng ở tâm sự kiện. Hạnh phúc nhất của nghề báo là phải đứng ở đó, phải đưa đến hình ảnh và thông tin cho độc giả của mình.

Đến bây giờ khi ở phòng cách ly, ngồi nhớ về hành trình vừa diễn ra tôi nghĩ đó là quãng thời gian đặc biệt trong nghề. Thứ 1 là được tác nghiệp ở 1 sự kiện lớn được nhiều người quan tâm, thứ 2 là trong điều kiện rất đặc biệt khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chúng tôi vẫn nói vui là đến khi về hưu cũng khó có đợt nào phải tác nghiệp xa nhà lâu như thế. Tính ra khi ở UAE là 23 ngày, cách ly ở Việt Nam 21 ngày tập trung và 7 ngày ở nhà. Vậy tổng cộng phải xa nhà gần 2 tháng. Khó khi nào tác nghiệp lâu như vậy vì ASIAD cũng chỉ 2 tuần mà lần này kéo dài đến khoảng 51 ngày".

Phóng viên Việt Nam sang UAE tác nghiệp vòng loại World Cup giữa bão Covid-19: Hành trình cam go và ngày 21/6 trong khu cách ly - Ảnh 14.

Có lẽ, việc ở bên ngoài hay bên trong khu cách ly vào ngày 21/6 cũng sẽ chẳng quan trọng với họ nữa. Bởi họ thật sự đã tận hưởng hết mọi cung bậc hạnh phúc của người làm báo ở 23 ngày rong ruổi trên đất nước UAE trước đó. Đó là một chuyến phiêu lưu, một hành trình có cả nguy hiểm, cả hy sinh, cả tình bạn, và hơn hết, là được trở thành những người chứng kiến, ghi lại những khoảnh khắc lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Và tất cả những điều đó, là lý do để họ chọn gắn bó với nghề báo. Thậm chí đôi khi, như lúc này đây, là cả dấn thân và hy sinh một chút gì đó bình yên của mình để sống với nghề.