Phải mất hơn 20 năm để mua nhà hoặc có thể là không bao giờ, giới trẻ thà tiêu dùng phung phí nhưng vui vẻ còn hơn

Rika, Theo Pháp luật & Bạn đọc 19:48 06/04/2022

Với giới trẻ Hàn Quốc, đôi khi, tự thổi bay tiền lại là một lựa chọn hợp lý.

Vào năm 2017, những người trẻ tuổi trên khắp thế giới đã phản đối một triệu phú người Úc - người đã chỉ trích họ vì “chi 40 đô la (hơn 900k) mỗi ngày cho bơ dầm và cà phê vào buổi sáng” mà vẫn mong có thể mua được nhà. Tuy nhiên ở Hàn Quốc, có một thế hệ thanh niên đang lấy lại ý tưởng về những khoản chi tiêu phù phiếm - từ đi taxi đến sushi đắt tiền - như một công cụ sinh tồn tâm lý được gọi là shibal biyong.

Được dịch nôm na là “chi phí chết tiệt”, thuật ngữ này là một danh từ ghép kết hợp giữa shibal (một từ chửi thề cho sự thất vọng) và biyong (chi phí). Nó xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2016, với dòng tweet đầu tiên về nó đề cập đến “một khoản chi phí mà tôi sẽ không bỏ ra nếu tôi không bị căng thẳng”. Chẳng hạn như một lần gọi đồ ăn ngoài bốc đồng hoặc một chuyến taxi (đi taxi ở Hàn Quốc rất đắt, hơn nữa phương tiện công cộng phổ biến và rẻ hơn nhiều). Bài đăng đã gây chú ý và thuật ngữ này được một số hãng truyền thông Hàn Quốc đặt tên là “chủ nghĩa tân học của năm”.

Một bữa tiệc shibal biyong là một khoản chi có vẻ không cần thiết nhưng điều đó giúp bạn vượt qua một ngày tồi tệ. Đó có thể là 20 đô la (hơn 450k) bạn chi cho một chiếc taxi về nhà thay vì đi tàu điện ngầm. Hoặc là món sushi ngon miệng nhưng đắt tiền bạn mua để tự an ủi bản thân sau khi bị sếp mắng mỏ.

Thuật ngữ này ngụ ý rằng bạn cũng có thể làm cho mình hạnh phúc ngay bây giờ. Bởi vì, trong tương lai bạn vẫn phải chịu những áp lực khó có thể kiểm soát. Hãy mua chiếc áo khoác đẹp đó, bởi vì bạn sẽ không bao giờ có thể mua được 1 ngôi nhà. Ăn bít tết ở nhà hàng sang trọng, vì bạn sẽ không bao giờ tiết kiệm đủ để nghỉ hưu.

Shibal biyong không xuất hiện 1 cách vô nghĩa. Nó có chung cảm giác với các cụm từ như geumsujeo (thìa vàng) và địa ngục Joseon (Hàn Quốc địa ngục), đã trở nên phổ biến cách đây vài năm. Nó thể hiện sự tuyệt vọng của một thế hệ người Hàn Quốc, những người thấy đất nước của họ chỉ đáng sống khi sinh ra ở vạch đích (ngậm thìa vàng).

Theo Thống kê Hàn Quốc, vào năm 2015, cứ 10 người trẻ thì có 7 người tin rằng bất bình đẳng là một vấn đề lớn. Chẳng hạn năm 2019, Hàn Quốc được báo cáo có khoảng cách tiền lương giữa giới tính lớn nhất trong bất kỳ quốc gia OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) nào với 36, 6%. Điều này có nghĩa là 36, 6% phụ nữ đi làm có thu nhập thấp hơn nam giới. Một phần nguyên nhân cho những vấn đề này nằm ở các chaebol của Hàn Quốc - các tập đoàn lớn thuộc sở hữu gia đình - vẫn độc quyền phần lớn nền kinh tế của đất nước và kìm hãm tinh thần kinh doanh. Điều đó khiến giới trẻ Hàn Quốc phải cạnh tranh nhiều hơn để có 1 công việc tốt.

Bất bình đẳng và cảm giác tuyệt vọng về kinh tế đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của người Hàn Quốc. Gần một nửa số ca tử vong của người Hàn Quốc ở độ tuổi 20 là do tự tử, so với chỉ 1/5 người Mỹ ở cùng độ tuổi.

Tựa đề của cuốn sách bán chạy gần đây của Hàn Quốc, “Tôi muốn chết, nhưng tôi muốn ăn Tteokbokki (bánh gạo cay)”, thể hiện bản chất của shibal biyong. Hay như BTS, nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất Hàn Quốc, hát trong “Go Go”: “Không có tiền nhưng tôi muốn ăn Jiro Ono [sushi]/ làm việc chăm chỉ để trả tiền/… /hãy để tôi làm điều đó ngay cả khi tôi chi tiêu quá mức/ thậm chí nếu tôi chia nhỏ số tiền tiết kiệm của mình vào ngày mai”.

Phải mất hơn 20 năm để mua nhà hoặc có thể là không bao giờ, giới trẻ thà tiêu dùng phung phí nhưng vui vẻ còn hơn - Ảnh 1.

Theo một cuộc khảo sát từ năm 2017, số tiền tối đa thông thường mà mọi người chi cho một chiếc biyong shibal là khoảng 90 đô la (2 triệu đồng). Theo báo cáo đầu năm 2022, Cả OECD và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đều đưa ra dự báo rằng trong vòng 5 - 10 năm tới, Hàn Quốc sẽ là một trong những quốc gia có mức vay nợ tài khóa gia tăng mạnh nhất.

Nếu thế hệ Millennials Hàn Quốc đang phung phí tiền của họ, đó không phải là vì họ đã quên mất thực tế. Hoàn toàn ngược lại. Đối với nhiều người trong số họ, tiêu dùng ngắn hạn đã trở thành một lựa chọn hợp lý nhằm tối đa hóa tiện ích của tiền dựa trên đánh giá thực tế về tương lai. Một cuộc khảo sát năm 2018 của Học viện Chính sách Thanh niên Quốc gia cho thấy rằng 46% thanh niên ở Hàn Quốc tin rằng việc mua nhà sẽ mất hơn 20 năm hoặc không bao giờ có thể đạt được.

Khu vực đô thị Seoul, nơi có gần một nửa dân số cả nước, hiện có giá nhà ở ngang với Thành phố New York, trong khi đó, mức thu nhập không tương xứng. Alex Taek-Gwang Lee, giáo sư tại Đại học Kyung Hee ở Seoul, cho biết: “Shibal biyong và tangjinjaem [vui vẻ phung phí] là những nỗ lực mang tính biểu tượng để giải quyết các vấn đề xã hội thông qua tiêu dùng cá nhân. Vì tiết kiệm không thể đảm bảo tương lai, nên không giống như trước đây, ý tưởng đầu tư vào hiện tại thay vì tương lai sẽ có nhiều động lực hơn”.

MXH là một động lực khác trong hiện tượng shibal biyong. Hàn Quốc có tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh và sử dụng internet cao nhất trên thế giới. Hầu hết những người thuộc thế hệ Millennials sử dụng các nền tảng như Instagram, Facebook và KakaoTalk, nơi mà tiêu dùng vì niềm vui được tôn vinh và “chi phí chết tiệt” đã nhận được sự chấp thuận của xã hội.

Ví dụ: khi KOL giải toả căng thẳng của họ bằng cách đăng những bức ảnh đẹp về chuyến du ngoạn hấp dẫn đến Bali với hashtag #shibalbiyong. Điều đó sẽ bình thường hóa văn hóa của sự hài lòng tức thì.

Phải mất hơn 20 năm để mua nhà hoặc có thể là không bao giờ, giới trẻ thà tiêu dùng phung phí nhưng vui vẻ còn hơn - Ảnh 2.

Shibal biyong đã bắt đầu tạo được tiếng vang đối với thế hệ Millennials bên ngoài Hàn Quốc. Những người Mỹ trẻ tuổi cũng bắt đầu vung tiền vào những thú vui ngắn hạn. Và mặc dù tỷ lệ thu nhập tăng không theo kịp với tốc độ lạm phát cho đến gần đây, tiêu dùng “tự tìm niềm vui cho mình” vẫn được giới trẻ Mỹ tìm đến. Chẳng hạn như đi xe Uber - khoảng một nửa số người trưởng thành dưới 30 tuổi ở Hoa Kỳ thường xuyên sử dụng xe - dịch vụ gọi điện thoại - hoặc giao đồ ăn từ Grubhub.

Vào năm 2018, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc báo cáo rằng những người ở độ tuổi 20 đạt điểm thấp nhất về “hành vi và thái độ tài chính” - ít nhất trong định nghĩa của ngân hàng về tiết kiệm hợp lý - trong số dân lao động, mặc dù có kiến ​​thức tài chính ở mức cao nhất mọi lứa tuổi.

Thế hệ Millennials Hàn Quốc có thể không chi tiêu như cha mẹ của mình. Song họ thực sự đang dành nguồn lực để lập ngân sách cho shibal biyong, cố gắng cân bằng hạnh phúc của ngày hôm nay với một tương lai tài chính nghiệt ngã. Millennials biết rằng họ không thể chi trả cho những thú vui nhỏ của mình. Nhưng họ cũng không thể mua được bất cứ thứ gì khác, ngay cả khi họ từ bỏ những khoản chi tiêu giúp họ sống qua ngày.

Ảnh: Tổng hợp

https://kenh14.vn/phai-mat-hon-20-nam-de-mua-nha-hoac-co-the-la-khong-bao-gio-gioi-tre-tha-tieu-dung-phung-phi-nhung-vui-ve-con-hon-20220405101853899.chn

Bình luận

  • Đọc thêm