Nữ sinh vùng cao vừa chăn bò, cắt cỏ, vừa bắt sóng 3G học trực tuyến

Thủy Tiên, Theo ĐS&PL 09:14 14/04/2020

Những ngày có tiết học trực tuyến tương tác với giáo viên, nữ sinh vùng cao cố ý đuổi đàn bò lên núi xa hoặc leo đồi vài km đến mỏm đá cao bắt sóng 3G cho ổn định.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên từ sau Tết Nguyên đán, học sinh trường Dự bị Đại học dân tộc trung ương chưa thể đến học nội trú tại trường.

Khi được thầy cô hướng dẫn các biện pháp để học từ xa, học trực tuyến qua các ứng dụng trên internet, các em đã nỗ lực vượt lên những khó khăn vừa làm việc phụ giúp gia đình vừa tham gia học tập.

Ở một bản làng thuộc huyện Tuần Giáo (Điện Biên), bản Bản Nát- Quài Cang, nữ sinh Lường Thị Thắm (dân tộc Thái) hằng ngày vừa chăn bò, cắt cỏ, vừa tranh thủ học tập.

Vào những ngày có tiết học trực tuyến tương tác với giáo viên, nữ sinh vùng cao cố ý đuổi đàn bò lên núi xa hoặc leo đồi vài km đến mỏm đá cao bắt sóng 3G cho ổn định.

Theo lời kể, có những hôm vừa cắt cỏ cho bò, vừa nghe thầy cô giảng thì bị lưỡi liềm cứa nhẹ vào tay.

"Đau mà vẫn vui vì em vẫn được học với thầy cô, để thực hiện tiếp ước mơ vào đại học", Thắm chia sẻ.

Nữ sinh lớp trường Dự bị Đại học dân tộc trung ương cũng cho biết, với những học sinh vùng núi, điều kiện tiếp cận với con chữ thường ngày vốn gian nan, khi phải nghỉ đến trường mọi việc còn vất vả hơn nhiều phần. Học sinh phải tham giúp việc cho gia đình, có bạn nghỉ học nhiều, bố mẹ bắt tảo hôn.

Nữ sinh vùng cao vừa chăn bò, cắt cỏ, vừa bắt sóng 3G học trực tuyến - Ảnh 1.

Có những hôm may mắn bắt được sóng 3G, nữ sinh được ngồi nhà tự học, không phải leo lên đồi. Ảnh: VTC News

Ngoài việc theo chính sách dành cho học sinh dự bị đại học, Thắm còn mong muốn thi THPT quốc gia để xét tuyển vào khối trường quân đội. Do đó, khi phải nghỉ đến trường, Thắm rất lo bị thiếu hụt kiến thức.

Khi được nhà trường thông báo học trực tuyến, nữ sinh vừa mừng rỡ nhưng lại vừa lo lắng.

"Học sinh miền núi chúng em vì điều kiện kinh tế khó khăn nên ít bạn có laptop, điện thoại di động cấu hình thấp, đường truyền internet, wifi lại càng không có. Ở nhà em, sóng điện thoại khá yếu, nhiều lúc không có vạch sóng nào. Việc học online vì thế gặp nhiều khó khăn.

Nhưng chính niềm khao khát được học tiếp con chữ, em và các bạn trong lớp tìm kiếm khắp nơi có sóng 3G tốt, tranh thủ vừa làm việc phụ giúp gia đình, vừa tham gia học tập trên không gian mạng", Lường Thị Thắm bộc bạch.

Thắm cho biết, trước khi học trực tuyến, em được nhà trường hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Office 365 Education, Shub Classroom, Quizizz và các biện pháp tương tác, kết nối khác với giáo viên.

Do nghỉ học bất ngờ, học sinh không mang giáo trình ở trường nội trú về, nên để hỗ trợ các em học tập, nhà trường đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn tự học với nội dung tinh giản từ chương trình gốc, để gửi học sinh tự học tập. Một ngày các thầy cô bố trí mỗi lớp thành 2 nhóm, tổ chức 2 ca sáng - chiều để dạy trực tuyến cho học sinh.

"Các bài giảng online được thầy cô truyền tải một cách ngắn gọn, dễ hiểu nên hỗ trợ tốt việc tự học của chúng em", Thắm nói và bày tỏ mong muốn sớm được trở lại trường để học trực tiếp với thầy cô, bè bạn.

Tương tự, Giàng A Anh, học sinh trường Dự bị Đại học dân tộc trung ương, người dân tộc H’Mông, ở bản Háng Tày xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái do không có điện lưới nên buổi tối phải dùng đèn dầu học bài.

Nữ sinh vùng cao vừa chăn bò, cắt cỏ, vừa bắt sóng 3G học trực tuyến - Ảnh 2.

Nam sinh Giàng A Anh vẫn miệt mài học bài bên ngọn đèn dầu leo lét. Ảnh: VOV

Sóng điện thoại kém nên cô trò phải hẹn nhau đúng 8h sau khi Anh đến được chỗ có sóng liên lạc, để gọi điện trao đổi bài với nhau.

TS Nguyễn Tuấn Anh Phó Hiệu trưởng trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương cho biết, nhà trường hiện có gần 900 học sinh đến từ 18 tỉnh miền núi phía Bắc theo học. 100% các em là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Trường Dự bị Đại học dân tộc Trung ương đã xây dựng các phương án dạy học từ xa từ tháng 2/2020, đảm bảo chất lượng và phù hợp với đặc thù học sinh và điều kiện học tập ở nơi các em sinh sống.

Theo đó, nhà trường đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn học sinh tự học theo các modul và video hỗ trợ. Tài liệu này tinh giản nội dung chương trình, chỉ giữ những kiến thức cơ bản, cốt lõi, nhằm tạo thuận lợi cho các em trong quá trình tự học tập, tự nghiên cứu.

Giáo viên sẽ biết phần kiến thức nào các em đã nắm bắt được, phần nào còn thiếu sót thông qua các phần trả bài của học sinh, để từ đó có sự hỗ trợ hợp lý người học khi tổ chức lớp học trực tuyến.

Với những học sinh không thể tham gia học tương tác hoặc do đường truyền không đảm bảo nên không tham gia được đầy đủ, sau buổi học sẽ được giáo viên chủ động liên lạc để hỗ trợ thêm.