Nỗi vất vả ít ai thấu của tiếp viên hàng không trên những chuyến bay phục vụ giới thượng lưu: Ngày nghỉ hóa xa xỉ, trông luôn cả thú cưng cho khách

Thái Anh, Theo Pháp Luật & Bạn Đọc 21:57 25/10/2020

Những tiếp viên hàng không phục vụ trên chuyến bay VIP không chỉ cần trang bị các kỹ năng của một tiếp viên thông thường mà còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn, bao gồm pha chế, dọn dẹp, trợ lý cá nhân, phục vụ ăn uống và đôi khi phải trông cả chó cưng của hành khách.

Nghề tiếp viên hàng không trong mắt của hầu hết mọi người đều vô cùng hào nhoáng, được đi máy bay đến nhiều nơi khám phá các vùng đất mới cùng một mức lương và đãi ngộ hậu hĩnh. Đó là chưa kể đến những tiếp viên hàng không phục vụ trên những chiếc phi cơ, máy bay riêng của giới siêu giàu, hẳn là được hưởng các đặc quyền không tưởng hơn nữa.

Thế nhưng, tất cả những điều đó đều chỉ là vẻ ngoài của nghề tiếp viên hàng không. Ít ai biết được rằng họ, đặc biệt là những người phục vụ trên các chuyến bay VIP dành cho giới siêu giàu phải làm việc cật lực nhiều giờ liền, thường là làm trong đơn độc, để đảm bảo các vị khách lắm tiền nhiều của của mình nhận được dịch vụ thượng hạng nhất, đúng với số tiền mà họ bỏ ra.

Nỗi vất vả ít ai thấu của tiếp viên hàng không trên những chuyến bay phục vụ giới thượng lưu: Ngày nghỉ hóa xa xỉ, trông luôn cả thú cưng cho khách - Ảnh 1.

Một tiếp viên hàng không đa năng

Những tiếp viên hàng không đó không chỉ trang bị các kỹ năng cần có của một tiếp viên hàng không thông thường mà họ còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn, bao gồm pha chế, dọn dẹp, trợ lý cá nhân, phục vụ ăn uống và đôi khi phải trông cả chó cưng của hành khách.

Kimberley Benton có 9 năm kinh nghiệm trong nghề tiếp viên hàng không cho giới thượng lưu. Chính niềm đam mê được đi khắp thế giới đã tiếp thêm sức mạnh cho cô thực hiện công việc này và kết quả là Kimberly trong trong tay gia tài 14 chuyến hành trình khắp thế giới trong suốt sự nghiệp. Trong quá trình làm việc, Kimberly đã đặt chân đến hơn 130 quốc gia và được bay với 27 loại máy bay thương mại khác nhau.

Đối với Kimberly, việc được phục vụ cho các khách hàng thượng lưu không chỉ mang đến dịch vụ tốt nhất mà còn là áp lực phải "tạo ra trải nghiệm tuyệt vời".

"Họ đòi hỏi nhiều sự ân cần hơn. Họ yêu cầu bạn biết chính xác những gì họ muốn, khi họ cần và đó có thể là một ly cà phê Nespresso, một chỗ gác chân êm ái và tờ báo Sunday Times được chuẩn bị sẵn sàng cho họ ngay khi vừa lên máy bay" - Kimberly kể.

Kimberly từng phục vụ các bữa tiệc trên máy bay, bay cùng các ngôi sao ca nhạc đi ăn mừng hậu các chuyến lưu diễn. Đây là công việc đòi hỏi cô phải luôn sẵn sàng để thích nghi trong bất kỳ mọi hoàn cảnh.

"Các ngôi sao âm nhạc, thành viên hoàng gia, triệu phú, tỷ phú, người thừa kế, tôi đã bay với rất nhiều gương mặt mà bạn từng nhìn thấy trên TV. Bạn có thể cảm thấy lo sợ nhưng khi tiếp xúc với những người đó, bạn sẽ nhận ra họ cũng như bao người bình thường mà thôi" - Kimberly chia sẻ.

Vẹt, súng và xác chết

Mary Kalymnou cũng là một nữ tiếp viên hàng không có 13 năm kinh nghiệm làm việc cho các hành khách cấp cao như gia đình hoàng gia, những người đứng đầu tiểu bang, CEO và người nổi tiếng.

Nỗi vất vả ít ai thấu của tiếp viên hàng không trên những chuyến bay phục vụ giới thượng lưu: Ngày nghỉ hóa xa xỉ, trông luôn cả thú cưng cho khách - Ảnh 2.

Mary Kalymnou

Mary từng phục vụ trên chuyến bay mà hành khách của cô mang theo cả vẹt, kim cương và hơn 20 túi đồ mua sắm và cả súng. Chưa dừng lại ở đó, nữ tiếp viên này còn tận mắt nhìn thấy xác chết.

"Tôi từng phục vụ trên chuyến bay có người chết tận 3 lần, một chiếc quan tài trong khoang máy bay, được làm bằng vàng và gỗ cao cấp. Đó là 3 người nổi tiếng muốn tận hưởng chuyến đi xa xỉ lần cuối cùng trước khi về với đất mẹ" - Mary kể.

Mary cho biết công việc tiếp viên hàng không cho hành khách thượng lưu đòi hỏi rất nhiều sự hy sinh, kiên nhẫn, khéo léo và lòng tự trọng cao. Khách hàng luôn đòi hỏi những thứ tốt nhất và người phục vụ phải luôn trong tư thế sẵn sàng làm hết sức mình nếu không muốn bị thay thế.

"Tất cả các cô gái đều có thể làm được công việc này nhưng chỉ một vài cá nhân có thể trở nên nổi trội. Chuyên nghiệp không phải là tất cả mà bạn cần phải trở nên độc nhất Bạn luôn có khả năng bị thay thế dễ dàng bởi một người khác, một người trẻ hơn, đẹp hơn, thông minh và khéo léo hơn bạn" - Mary nói.

Mary nói để đạt được thành công trong công việc này, một tiếp viên hàng không cần phải có kỹ năng phục vụ cao cấp, tư duy sáng tạo, cách cư xử tuyệt vời cũng như thái độ thanh lịch và hiếu khách.

Nỗi vất vả ít ai thấu của tiếp viên hàng không trên những chuyến bay phục vụ giới thượng lưu: Ngày nghỉ hóa xa xỉ, trông luôn cả thú cưng cho khách - Ảnh 3.
Nỗi vất vả ít ai thấu của tiếp viên hàng không trên những chuyến bay phục vụ giới thượng lưu: Ngày nghỉ hóa xa xỉ, trông luôn cả thú cưng cho khách - Ảnh 4.

Bên trong chiếc chuyên cơ phục vụ hành khách giới siêu giàu

Trước đây, Kimberly từng làm việc trên chiếc máy bay thương gia xa xỉ và hiện đại nhất của công ty cung cấp các chuyến bay thương gia xa xỉ Four Season, có trụ sở tại Toronto, Canada. Đó là chiếc máy bay Boeing 757 có thể chở được 52 hành khách trên một chuyến hành trình khắp thế giới kéo dài 24 ngày đêm với giá 119.000 USD (2,7 tỷ đồng)/người. Thông thường những chuyến bay như vậy sẽ có 8 tiếp viên hàng không.

Khi làm việc trên những chiếc máy bay nhỏ và đặc biệt hơn, Kimberly thường chỉ làm việc một mình. Lúc đó, cả Kimberly và Mary đều phải phục vụ ăn uống và công việc này đôi khi là một thử thách không nhỏ. Bởi vì nhiều hành khách thì không đòi hỏi đồ ăn cầu kỳ nhưng không ít lại yêu cầu các bữa ăn thịnh soạn, phong cách phục vụ 5 sao.

Kimberly nhận được yêu cầu muốn ăn súp vây cá mập, món ăn phải đặt trước 48 tiếng, vào phút chót trong chuyến bay rời khỏi London, Anh, và cô buộc phải tìm ra nó bằng mọi cách.

"Đó là một thách thức khó khăn vì món ăn này chủ yếu bị cấm ở Anh. Chỉ những nhà cung cấp và nhà hàng được chứng nhận mới có. Tận dụng các mối quan hệ ở Anh, cuối cùng tôi cũng có được món ăn ấy trên tay chỉ vài phút trước khi các hành khách chuẩn bị lên máy bay" - Kimberly kể.

Nhưng sau tất cả những căng thẳng mà Kimberly trải qua để có được món súp vây cá mập trên máy bay, hành khách lại quyết định ăn bánh mì kẹp thịt mà họ đã mua trên đường đến sân bay.

"Đó là một ví dụ điển hình cho những tình huống mà tiếp viên hàng không phục vụ khách thượng lưu như chúng tôi phải trải qua. Chúng tôi cố gắng làm mọi thứ tốt nhất nhưng không phải lúc nào hành khách cũng cần chúng" - Kimberly giải thích.

Cuộc sống trong tâm thế chuẩn bị sẵn sàng

Đây chính là tình hình chung của tất cả tiếp viên hàng không và họ không bao giờ có thể biết được họ sẽ ở đâu trong 48 tiếng hoặc 2 tuần sắp tới. Kimberly cho biết 1 ngày nghỉ trọn vẹn dường như là thứ xa xỉ nhất của một tiếp viên hàng không.

Đối với một tiếp viên hàng không tự do, số tiền họ kiếm được dao động từ 150-450 Euro (4,1-12,3 triệu đồng)/ngày, phụ thuộc vào kinh nghiệm và những gì họ có thể thương lượng ừ nhà điều hành.

Kimberly cho biết tiếp viên hàng không như cô thường không nhận được tiền boa. Thay vào đó, cô được tặng các món quà như túi xách xa xỉ từ những vị khách lắm tiền nhiều của. Một trong những điều tuyệt vời nhất của công việc này là nó mang đến cho Mary cơ hội để gặp gỡ nhiều người và đi đến nhiều vùng đất mới, bao gồm Maldives, Nhật, đảo Phục Sinh và Bali, Indonesia.

"Một trong những đặc quyền lớn nhất của công việc này là được đi đến nhiều nơi khác nhau và có được sự tự hào nhất định về công việc của mình. Tôi có thể kiếm sống bằng việc bay đi khắp nơi và tôi được làm những gì mình yêu thích" - Kimberly nói.

Nguồn: CNN