Những thành tựu đột phá mới nhất của ngành du lịch

CTV Xuân An (Theo Cntravele), Theo VOV 12:16 29/12/2022

Tương lai của ngành du lịch ngày càng đầy ắp ý tưởng độc đáo, từ các công nghệ tiên tiến đến những sáng kiến vì xã hội và cộng đồng nhằm lan tỏa giá trị của ngành du lịch. Những sáng kiến này cũng có thể thay đổi cách mọi người thưởng thức chuyến du lịch.

Du thuyền phát thải thấp

Những thành tựu đột phá mới nhất của ngành du lịch - Ảnh 1.

Thiết kế trên tàu Silversea Nova. Nguồn: Silversea

Nhờ sự kết hợp của công nghệ lai (hybrid), du thuyền Silver Nova của hãng Silversea ra mắt vào tháng 7/2023 sẽ nằm trong số những du thuyền hạng sang phát thải thấp đầu tiên trên thế giới. Con tàu này hoàn toàn không phát khí thải khi đang nằm tại cảng. Các dãy phòng nghỉ tạo ra ít khí nhà kính hơn 40% so với lớp tàu trước đây của hãng này.

Văn hóa tiền tip thời 4.0

Chuỗi khách sạn Proper Hospitality (Mỹ) giới thiệu một hệ thống ứng dụng độc - lạ, cho phép khách hàng gửi tiền tip cho những nhân viên mà họ hài lòng bằng cách quét mã QR được gắn trên người nhân viên đó. Phát minh tuyệt vời này đã giúp nhiều vị khách không còn rơi vào tình trạng lúng túng vì đi tìm tiền mặt.

Kính phiên dịch đa ngôn ngữ

Dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đây là một trong những ý tưởng sáng giá nhất của hãng Alphabet Inc., giúp khách du lịch có thể phá vỡ mọi rào cản ngôn ngữ theo cách tiện lợi. “Đôi mắt kính” này sẽ dịch thời gian thực (real-time) những gì du khách đang nhìn hay nghe thấy, sau đó sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) để chiếu phụ đề trước mắt kính, giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp nhận thông tin.

Khách sạn dùng năng lượng tự nhiên

Những thành tựu đột phá mới nhất của ngành du lịch - Ảnh 2.

Nguồn: Atlantis Dubai

Khai trương vào mùa thu năm 2022, Atlantis The Royal (Dubai, UAE) lấy cảm hứng từ một kiểu kiến trúc cổ điển, khi sân trong được thiết kế bằng cách tận dụng bóng râm của các công trình cao lớn xung quanh, tạo luồng không khí lưu thông từ ngoài trời vào trong nhà. Đây là lối thiết kế theo hướng bền vững, mang lại hiệu quả sử dụng năng lượng tự nhiên.

Gắn du thuyền với du lịch cộng đồng

Vào năm 2023 tới đây, cảng du thuyền mới ở Klawock (Alaska, Mỹ) sẽ bắt đầu đi vào hoạt động và chào đón những vị du khách đầu tiên trên du thuyền Ocean Cruises tham quan những ngôi làng Tlingit gần đó. Đây là sản phẩm du lịch rất đáng chú ý vì gắn du thuyền với các trải nghiệm lưu giữ văn hóa truyền thống của địa phương.

Cuộc cách mạng ngành hàng không cho khách dùng xe lăn

Những thành tựu đột phá mới nhất của ngành du lịch - Ảnh 3.

Ảnh minh họa thiết kế Air4All. Nguồn: Designboom

Đúng như tên gọi "Air4All" (tạm dịch: chuyến bay cho tất cả), hệ thống đã được cấp bằng sáng chế này sẽ cho phép người dùng xe lăn lên máy bay mà không cần rời khỏi xe. Thiết kế này cho phép ghế trên máy bay có thể gập lại và gắn chặt với xe lăn của khách bằng khóa an toàn, phù hợp với nhiều kích cỡ xe lăn khác nhau. Nếu được ứng dụng, các hãng hàng không có thể thu hút lượng lớn hành khách vốn từ chối việc di chuyển bằng máy bay vì vấn đề xe lăn.

Du lịch “kiếm tiền”

Câu chuyện “được ăn cả, ngã về không” của các đại lý du lịch sẽ phải thay đổi, khi nền tảng số miễn phí Flora cho phép du khách hay những người nghiệp dư tham gia, lập kế hoạch cho những chuyến đi và có thể trở thành một cố vấn du lịch cho những người khác. Với Flora, người dùng dễ dàng truy cập vào những thư viện, khóa đào tạo hay các công cụ chuyên dụng như trang cá nhân được tối ưu hóa tìm kiếm (SEO), sau đó được thu về hoa hồng khi bán sản phẩm.

Du lịch bằng tàu hỏa thế hệ mới

Những thành tựu đột phá mới nhất của ngành du lịch - Ảnh 4.

Đoàn tàu GoldenPass Express đã có chuyến đầu tiên hôm 11/12. Nguồn: MOB

Đoàn tàu GoldenPass Express ra mắt vào tháng 12/2022, kết nối Montreux ở phía Tây với Interlaken ở phía Đông của Thụy Sĩ. Đây là lần đầu tiên một đoàn tàu có thể chạy trên các loại đường ray khác nhau, nhờ một bộ phận giá chuyển hướng (bogie) có thể thay đổi linh hoạt.

Du lịch bảo tồn điểm đến

Với châm ngôn hướng về những điều khác biệt, công ty lữ hành Niarra Travel có trụ sở tại London (Anh) đã thay đổi chiến lược kinh doanh bằng cách giảm một nửa tiền hoa hồng các dịch vụ (thường là 20%, theo chính sách của đơn vị này) và dùng 10% đầu tư vào bảo tồn việc môi trường và cộng đồng tại các điểm đến mà công ty tổ chức tour, như Nam Phi hay Costa Rica.