Những thảm họa quảng cáo phản cảm ăn theo sự kiện bị người dân chỉ trích dữ dội

Đinh Hương, Theo Helino 16:36 29/01/2018

Đối với người làm kinh doanh, những sự kiện lớn vừa xảy ra thường sẽ là cơ hội tuyệt vời để họ có thể tung ra các khuyến mãi, quảng cáo thu hút thêm rất nhiều khách hàng… Đôi lúc sự ăn theo này lại quá đáng, thậm chí là phản cảm bởi ngay cả những sự kiện đau lòng như thiên tai, khủng bố cũng không ngoại lệ.

Airbnb và sự kiện siêu bão Harvey

Siêu bão Harvey là một thảm họa thiên nhiên đã gây những hậu quả và thiệt hại vô cùng nặng nề đối với những người dân ở vùng đông nam bang Texas vào cuối tháng 8 năm 2017. 60 người thiệt mạng, hơn 200 nghìn ngôi nhà bị phá hủy, hơn 1 triệu người phải di dời ra khỏi tổ ấm của mình… tổng thiệt hại về kinh tế lên đến 180 tỷ USD.

Trong khi người dân tại tâm bão khổ sở và đau đớn thì công ty dịch vụ cho thuê phòng Airbnb lại tung ra một chiến dịch quảng cáo ăn theo khiến cho nhiều người phải nổi giận.

Những thảm họa quảng cáo phản cảm ăn theo sự kiện bị người dân chỉ trích dữ dội - Ảnh 1.

Email quảng cáo gửi đến cho khách hàng của Airbnb có tiêu đề: “Những ngôi nhà nổi, những máng trượt nước, và rất nhiều lý do để bạn đi du lịch”.

Hình ảnh Airbnb giới thiệu cũng là một ngôi nhà nổi trên nước, đại diện cho chủ đề chính của họ “Thế giới nổi”. Qua đó, Airbnb giới thiệu với khách hàng nhiều ngôi nhà, căn hộ cho thuê với chủ đề nước, cũng như hàng loạt những điểm tham quan gần đó. Công ty dịch vụ cho thuê phòng nổi tiếng đã làm cho nhiều người dân Mỹ nổi giận, lên tiếng chỉ trích vì đoạn quảng cáo nhạy cảm, không đúng thời điểm và sẽ gợi lên nỗi đau của những nạn nhân của cơn bão đáng sợ vừa qua.

Những thảm họa quảng cáo phản cảm ăn theo sự kiện bị người dân chỉ trích dữ dội - Ảnh 2.

Chia sẻ với Quartz, ông Christopher Nulty, người phát ngôn của Airbnb cho biết: “Thời điểm của chiến dịch tiếp thị này thật thiếu nhạy cảm và chúng tôi chân thành xin lỗi vì điều này”.

Được biết Airbnb đã và đang thực hiện một chương trình hỗ trợ người dân trong các sự kiện thiên tai, thảm họa trên khắp thế giới nhằm cung cấp nơi ở miễn phí cho những nạn nhân không có nơi ở, những nhân viên cứu hộ phục vụ tại hiện trường.

Walmart và sự kiện khủng bố 11/9

Những thảm họa quảng cáo phản cảm ăn theo sự kiện bị người dân chỉ trích dữ dội - Ảnh 3.

 Không chỉ là một sự kiện gây chấn động toàn nước Mỹ, vụ khủng bố ngày 11/9/2001 đã khiến cho cả thế giới cảm thấy vô cùng kinh hoàng và đau xót. Với số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công lên đến 2.700 người, sự kiện 11/9 sẽ mãi mãi là nỗi đau day dứt, là sự ám ảnh đối với người dân của xứ cờ hoa.

Sau khi bức ảnh được một người chụp lại và đăng lên Twitter, rất nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự tức giận và lên tiếng chỉ trích Walmart về cách quảng cáo khuyến mãi quá nhạy cảm này.

Người phát ngôn của hãng nước giải khát cho hay, hình ảnh được dựng lên để tôn vinh những người lính cứu hỏa tại địa phương trong sự kiện sắp diễn ra. Họ cũng đã đưa ra lời xin lỗi chính thức: "Chúng tôi chân thành xin lỗi bất cứ ai bị xúc phạm hay hiểu lầm ý nghĩa việc làm này”. Mô hình tháp đôi sau đó đã được nhanh chóng được thay thế.

American Apparel và siêu bão Sandy

Siêu bão Sandy là cơn bão mạnh nhất tấn công Hoa Kỳ trong vòng 100 năm vào cuối tháng 10 năm 2012. Cơn bão thế kỷ đã gây ra tình trạng mưa lớn, ngập lụt trên một khu vực trải dài khoảng 1.290 km với 50 triệu dân, trong đó 7,4 triệu gia đình, cơ quan và doanh nghiệp phải chịu cảnh mất điện, 1 triệu người phải sơ tán.

Trước tình cảnh khổ sở của người dân vùng bão, nhiều nhãn hàng thời trang đã lợi dụng sự kiện này để tung ra hàng loạt các khuyến mãi và khiến cho người dân Mỹ hết sức phẫn nộ.

Những thảm họa quảng cáo phản cảm ăn theo sự kiện bị người dân chỉ trích dữ dội - Ảnh 4.

Trong email quảng cáo gửi cho khách, hãng thời trang American Apparel mang đến một chương trình khuyến mãi 20% với nội dung: “Trường hợp bạn quá chán trong suốt cơn bão”. Người mua chỉ cần đánh vào mã “sandysale” khi thanh toán là sẽ nhận được giảm giá. Sau khi nhận được rất nhiều lời phàn nàn và ý kiến chỉ trích, hãng thời trang nổi tiếng của Mỹ không đưa ra lời xin lỗi mà cho biết: “Chúng tôi không hề có ý xúc phạm ai cả và khi gửi email ấy cho khách hàng, tất cả đều xuất phát từ một lý do tốt. Các cửa hàng bị đóng vì bão, vì thế chúng tôi buộc phải ra chính sách để bù đắp thiệt hại. Nếu chúng tôi thật sự có phạm lỗi thì lỗi ấy cũng chỉ vì muốn duy trì bộ máy hoạt động của chúng tôi, vì lợi ích của tất cả các nhân viên và những cá nhân, tổ chức có liên quan mà thôi”.

(Tổng hợp)