Nhận được 2,9 tỷ đồng tiền chuyển khoản nhầm, người đàn ông đem đi đầu tư và mua nhà, 2 năm sau bất ngờ bị khởi kiện, tòa tuyên bố: "Phải trả lại tiền cho ngân hàng”

Ánh Lê, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 21:59 27/02/2025
Chia sẻ

Nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người đàn ông Trung Quốc tiêu hết rồi bị ngân hàng khởi kiện.

Chiều ngày 24/5/2005, khi đến ngân hàng rút tiền, anh Lý ở Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, kiểm tra số dư và phát hiện tài khoản của công ty có thêm 840.000 NDT (hơn 2,9 tỷ đồng) mà không rõ lý do. Anh Lý cho rằng có người vô tình chuyển tiền vào tài khoản nên người đó nhất định sẽ nhanh chóng liên hệ để lấy lại. Cứ thế, nhiều ngày sau đó, người đàn ông này luôn chờ đợi người đến đòi tiền nhưng kết quả 1 tháng sau vẫn không có ai đến tìm anh.

Một lần vì cần tiền gấp, anh Lý đành phải rút một ít từ khoản tiền 840.000 NDT được chuyển nhầm để dùng tạm. Tuy nhiên vì thấy không có ai đến đòi tiền nên sau đó người đàn ông này cũng đã tiêu hết số tiền nói trên. Một phần anh Lý dùng để đầu tư vào nhà máy của mình, phần còn lại anh mang về quê Phúc Kiến mua đất và xây nhà. 

Nhờ có nguồn tiền đầu tư, công việc kinh doanh của anh Lý ở Tân Cương ngày càng khởi sắc. 2 năm trôi qua, người đàn ông này cũng đã dần quên mất chuyện từng nhận được 840.000 NDT tiền chuyển khoản nhầm kia. Cho đến một ngày năm 2007, nhân viên của một ngân hàng ở Tân Cương đột nhiên tìm đến nhà của anh ở Phúc Kiến và yêu cầu anh trả lại khoản tiền nhận nhầm năm nào.

Hóa ra, ngân hàng trên đã nhận được báo cáo từ một đơn vị trong khu vực về số tiền 840.000 NDT đáng lẽ phải được nhận vào năm 2005, thế nhưng đã 2 năm trôi qua, số tiền đó vẫn chưa được chuyển đến tài khoản của họ. Cũng từ đây, ngân hàng đã bắt đầu vào cuộc điều tra sự việc. 

Nhận được 2,9 tỷ đồng tiền chuyển khoản nhầm, người đàn ông đem đi đầu tư và mua nhà, 2 năm sau bất ngờ bị khởi kiện, tòa tuyên bố: "Phải trả lại tiền cho ngân hàng”- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Dữ liệu giao dịch năm đó cho thấy công ty A đã yêu cầu ngân hàng chuyển 840.000 NDT vào tài khoản của đơn vị này thông qua chuyển khoản liên ngân hàng. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng đã gửi nhầm số tiền trên vào tài khoản của công ty anh Lý. Sau khi biết được nguyên nhân, nhân viên ngân hàng trên đã đến Phúc Kiến tìm anh Lý và yêu cầu người đàn ông này phải trả lại số tiền đã chuyển nhầm. Đồng thời, họ cũng yêu cầu anh Lý phải đền bù những tổn thất do việc này gây ra suốt 2 năm. Tuy nhiên, anh Lý không đồng ý trả lại tiền nên ngân hàng đã kiện anh ta ra tòa án địa phương.

Ngày 16/1/2008, tòa án địa phương ra phán quyết yêu cầu anh Lý phải trả lại cho ngân hàng 840.000 NDT cùng với các khoản phí tố tụng, chi phí đi lại, lãi suất và các chi phí khác tổng cộng là hơn 893.000 NDT (hơn 3,1 tỷ đồng). Trong đó, 400.000 NDT phải trả trước ngày 30/6/2008, số tiền còn lại sẽ được trả lại vào tháng 7/2009.

Ban đầu, anh Lý đã trả cho ngân hàng 400.000 NDT (hơn 1,4 tỷ đồng) theo đúng thỏa thuận. Tuy nhiên sau đó, vì công việc làm ăn rơi vào khủng hoảng nên người đàn ông này bắt đầu trì hoãn việc trả nợ. Bất lực, ngân hàng đã nộp đơn cho tòa án địa phương để yêu cầu thi hành án cưỡng chế. Sau một lần hòa giải khác của cơ quan thi hành án, hai bên đã đạt được thỏa thuận: Anh Lý sẽ trả ít nhất 20.000 NDT (hơn 70 triệu đồng) cho ngân hàng mỗi tháng bắt đầu từ tháng 3/2010 và số nợ còn lại sẽ được trả hết trước ngày 30/4/2011. Kết quả đến tháng 4/2011, người đàn ông này cũng đã hoàn tất việc trả nợ cho ngân hàng. Vụ việc kết thúc tại đây.

Hiện nay, giao dịch chuyển tiền online qua ứng dụng ngân hàng đã trở nên rất phổ biến với người dùng. Thế nhưng vẫn có một số trường hợp chuyển khoản nhầm vì không kiểm tra thông tin cẩn thận trước khi gửi. Theo quy định của pháp luật Trung Quốc nói riêng và nhiều nước khác trên thế giới nói chung, người nhận tiền do sai sót có trách nhiệm phải hoàn trả lại số tiền đã nhận. Nếu cố tình không hoàn trả hoặc không có khả năng trả lại, hành vi này có thể bị coi là chiếm đoạt tài sản trái phép. Để hạn chế tình trạng này, khách hàng cần lưu ý nhập đúng thông tin số tài khoản, kiểm tra kỹ lại thông tin trước khi chuyển khoản hoặc quét mã QR để giảm thiểu rủi ro.

 (Theo Sina)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày