Nhắc chuyện chuyển tiền dễ thương như Gen Z, Gen Y: "MoMo mình cái nha"

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 21/06/2021

Cũng giống như cách rất tự nhiên mà người Sài Gòn gọi là "đi Honda" thay cho "đi xe máy", người Việt gọi là "gúc gồ" thay cho "tìm kiếm", Gen Z, Gen Y nói "MoMo nha" thay vì "chuyển tiền", nghe nó dễ thương gì đâu.

Năm 1949, hai đồng sáng lập hãng xe Honda nổi tiếng của Nhật Bản là ông Soichiro Honda và Takeo Fujisawa chắc không thể hình dung sau đó không lâu, Honda sẽ trở thành một danh từ chỉ chiếc xe máy ở đất nước Việt Nam xa xôi.

Nếu nghe người Sài Gòn bảo "tui muốn mua cái Honda", đừng ngạc nhiên khi thấy họ đi vào cửa hàng Piaggio, mang về 1 chiếc Vespa. "Thế hệ ông bà Gen Z" đã sớm có những biến tấu ngôn ngữ đáng yêu như thế.

Người Việt cũng quen nói "gúc gồ" thay cho hành động tìm kiếm thông tin qua cỗ máy tìm kiếm hàng đầu thế giới Google. "Muốn biết gì, gúc gồ đi ha" - trở thành câu cửa miệng của giới trẻ ngày nay.

Việc lấy tên một thương hiệu hay một hình ảnh thân thuộc để "định danh" cho những sự vật, hoạt động thường ngày dường như đã trở thành một "xì tai" riêng của người Việt, làm mỗi câu chuyện họ kể trở nên thú vị, dễ thương hơn.

Là thế hệ đi sau đến trước, Gen Z đã "bắt trend" này của thế hệ ông bà một cách nhanh chóng, thậm chí họ còn tạo một từ điển riêng mà đến cả thế hệ gần như Gen Y còn muốn "chằm Zn" (Chằm kẽm - Trầm cảm) khi cố gắng hiểu.

Mới đây, dân cư mạng chia sẻ với nhau một hình ảnh hài hước kể chuyện một Gen Z đi ăn hủ tiếu gõ và tự nhiên hỏi "có MoMo khum?", làm các thế hệ anh chị, cô bác được dịp "trầm trồ" với từ điển phong phú của thế hệ em út.

Nhắc chuyện chuyển tiền dễ thương như Gen Z, Gen Y: MoMo mình cái nha - Ảnh 1.

Chia sẻ thú vị về từ điển dễ thương của Gen Z (Ảnh: Facebook)

Gen Z nói "MoMo nha" thay cho "chuyển tiền nha". Để giải mã điều này, thế hệ anh chị đã nhanh trí suy luận: Gen Z là thế hệ được sinh ra trong giai đoạn bùng nổ công nghệ, do đó họ luôn chọn cho mình những giải pháp hiện đại, tiện ích và nhất định phải miễn phí; chuyển tiền qua Ví MoMo thì nhanh - miễn phí - chỉ cần số điện thoại, đáp ứng được hết những yêu cầu trên, hơn thế nữa, còn có thể chuyển tiền qua chat, gửi kèm cảm xúc với những sticker và lời nhắn đề xuất vui nhộn... nên đã nhanh chóng "được lòng" Gen Z.

Thậm chí, "từ mới" này của gen Z còn có xu hướng "lây lan" khi chuyển tiền qua MoMo đã quá phổ biến, quen thuộc đối với tất cả các gen. Người ta bắt đầu dùng từ "MoMo nha" thay cho "chuyển tiền" để hoạt động này trở nên gần gũi, dễ thương hơn.

Ngày nay, khi đi trên đường, không khó để bắt gặp nhóm sinh viên mới ăn vặt xong, nói vội với nhau: "Mỗi đứa 10k, nhớ MoMo mình nha". Các cô các bác bán hàng rong, hủ tiếu gõ, bánh tráng trộn... cũng mau chóng tải app MoMo về cho "tụi nhỏ" tiện "MoMo" thanh toán hơn. Đến cả mấy chị bán hàng online Gen X, Gen Y cũng bị "lậm" theo mà lúc stream luôn miệng bảo: "Chọn màu và MoMo liền cho em nha mấy chị…".

Mới đây, Gen Z kháo nhau vì thay đổi nhỏ nhưng rất tinh tế của MoMo khi "tô hồng" cho nút Chuyển tiền trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát trở lại. Việc này như một lời nhắc nhắc nhở, một đề xuất của MoMo cho người dùng, nhớ hạn chế sử dụng tiền mặt nhằm tuân thủ 5K, cùng cả nước mau chóng dập dịch.

Nhắc chuyện chuyển tiền dễ thương như Gen Z, Gen Y: MoMo mình cái nha - Ảnh 2.

Nút "Chuyển tiền - MoMo liền" nổi bật trên giao diện của Ví MoMo (Ảnh: MoMo)