Người Việt đổ xô du lịch nước ngoài, “cháy” tour đi Thái, Hàn

Hải Bình, Theo Tiền Phong 17:35 05/05/2023

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia)...

Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, trong kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 (từ 29/4 - 3/5), cả nước ước tính đã đón được hơn 300.000 khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 3,2 triệu lượt khách có lưu trú.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 28.000 tỷ đồng, tăng 27,2 % so với cùng kỳ. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết, trong dịp lễ vừa qua lượng khách đặt tour đi nước ngoài tăng mạnh, đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, thậm chí có tour đã hết chỗ như Thái Lan, Hàn Quốc, Bali (Indonesia)...

“Lượng khách đi nước ngoài tăng so với cùng kỳ năm trước, khiến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí trong nước không thu hút được du khách, tổng thu từ hoạt động du lịch không đạt được như kỳ vọng”, lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhận định.

Người Việt đổ xô du lịch nước ngoài, cháy tour đi Thái, Hàn - Ảnh 1.

Nhiều du khách chọn đi Thái Lan trong dịp nghỉ lễ vừa qua (ảnh minh họa).

Trao đổi với Tiền phong, lãnh đạo một doanh nghiệp du lịch ở Hà Nội cho hay, các tour đi nước ngoài với thời gian 4-5 ngày, chi phí dưới 20 triệu đồng được rất nhiều du khách Việt Nam lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ. Nhiều đơn vị chỉ đưa ra mức giá tour đi Thái Lan 5 ngày 4 đêm với giá hơn 10 triệu đồng. Tour trọn gói đi Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm cũng chỉ ở mức 13-15 triệu đồng. Đặc biệt, Trung Quốc vừa mở cửa lại du lịch, một lượng khách rất đông chọn điểm đến này bằng tour đường bộ hoặc máy bay.

Xu hướng người Việt lựa chọn điểm đến du lịch nước ngoài ngày càng phổ biến hơn. Theo thống kê Top 10 địa điểm du lịch hè 2023 được người Việt tìm kiếm nhiều nhất qua Google Flights thì có đến 6 địa điểm nước ngoài.

Trong đó, thành phố Bangkok (Thái Lan) là địa điểm mà đa số người Việt mong muốn ghé thăm nhất mùa hè này. Bảng xếp hạng cũng thể hiện sự quan tâm đáng kể của du khách Việt đối với các thành phố nổi tiếng như Paris (Pháp), Tokyo (Nhật Bản) hay Los Angeles (Mỹ). Người Việt chỉ chọn 4 điểm nội địa là nơi du lịch mùa hè này, lần lượt là Đà Nẵng, TPHCM, Phú Quốc và Hà Nội.

Ngoài tâm lý đi “trả thù” sau một thời gian dài phong tỏa vì COVID-19, một phần nguyên nhân thúc đẩy xu hướng này đến từ việc giá vé máy bay nội địa tăng cao. Trong khi các tour đi nước ngoài lại được các đơn vị lữ hành tung ra mức giá hợp lý hơn. Hồi đầu tháng 4, giá vé máy bay nội địa các tuyến Hà Nội - Phú Quốc, Nha Trang thậm chí thời điểm lên 8-9 triệu đồng/khứ hồi, gần bằng tour trọn gói đi Thái Lan, Indonesia…

Cũng chính do giá vé máy bay tăng cao, nhiều du khách quyết định lựa chọn tới các điểm du lịch gần, có thể đi bằng đường bộ.

Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, một số đường bay du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vẫn vắng khách, mặc dù giá vé tại một số chặng bay đã giảm nhẹ khoảng 10-15% so với trước đó.

Cụ thể, đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28/4 đi các điểm du lịch như Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, tỷ lệ đặt chỗ chỉ dao động từ 65% đến 77%. Trong khi đó, các đường bay đi các điểm như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%; các đường bay đi Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80%.

Theo số liệu tổng hợp từ một loạt tỉnh thành về tổng lượt khách và nguồn thu du lịch dịp nghỉ lễ vừa qua, không phải các điểm đến du lịch từng rất “nóng” như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang… mà Thanh Hóa mới là tỉnh dẫn đầu về lượng khách đến.

Cụ thể, tổng lượt khách trong đợt nghỉ lễ tại Thanh Hoá khoảng hơn 1 triệu lượt khách, tăng 33,1% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm 2022. Tổng thu du lịch đạt gần 2.900 tỷ đồng, tăng 48,3%. Điều này cũng cho thấy các điểm đến gần Hà Nội, không phải di chuyển bằng máy bay, có thể tự túc bằng ô tô gia đình được lựa chọn phổ biến.

Trong khi đó, tỉnh Kiên Giang với điểm đến du lịch nổi tiếng Phú Quốc đã có một kỳ nghỉ lễ buồn với lượng khách và doanh thu sụt giảm. Cụ thể, Kiên Giang phục vụ khoảng hơn 260.000 lượt khách, giảm 9,4% so với cùng kỳ, công suất phòng trung bình đạt 54%. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 tỷ đồng, giảm 24,3%.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết, kỳ nghỉ lễ năm nay, nhiều du khách lựa chọn vui chơi, tham quan các khu, điểm du lịch gần, có thể đi về trong ngày, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, lựa chọn lưu trú tại các khách sạn, resort cao cấp (3-5 sao)...