Gen Alpha là thế hệ những người sinh từ khoảng năm 2010 trở về sau, được xem là nhóm trẻ em lớn lên hoàn toàn trong thời đại kỹ thuật số. Đây là thế hệ đầu tiên sinh ra khi công nghệ, mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Là thế hệ được trang bị đầy đủ công nghệ và khả năng tiếp cận tri thức không giới hạn, Gen Alpha hứa hẹn sẽ thay đổi cách con người làm việc, học tập và tương tác trong tương lai.
Hiện tại, những người lớn tuổi nhất thuộc thế hệ Alpha khoảng 15 tuổi và vẫn còn một khoảng thời gian nữa mới bước vào thị trường lao động. Tuy nhiên, họ đã thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp, và bây giờ chính là thời điểm tốt nhất để các nhà lãnh đạo chuẩn bị cho sự đổ bộ của họ vào thị trường lao động.
Theo nghiên cứu, Gen Alpha không còn hứng thú với khái niệm “một công việc gắn bó suốt đời”, cũng không còn kỳ vọng sẽ đi theo một con đường sự nghiệp tuyến tính. Việc thay đổi thường xuyên về thành phố sống, công việc, thậm chí cả lĩnh vực chuyên môn có thể trở thành một điều bình thường của họ.
Gen Alpha đang phát triển nhanh chóng
Dựa trên hiện tượng này, chiến lược tuyển dụng cần nhấn mạnh hơn vào việc vị trí này có thể ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp dài hạn của họ, từ đó thu hút sự chú ý thế hệ Alpha.
Mặt khác, thế hệ Alpha mong đợi doanh nghiệp có các chính sách DEI (Diversity, Equity, Inclusion - Đa dạng, Bình đẳng, Hòa nhập) rõ ràng trong môi trường làm việc. Trên thực tế, họ chính là thế hệ đa dạng nhất từ trước đến nay. Tại Mỹ, chưa đến một nửa thế hệ Alpha là “người da trắng” điều này cho thấy sự gia tăng rõ rệt về đa dạng văn hóa và sắc tộc.
Để quản lý tốt môi trường làm việc đa thế hệ này, Fast Company khuyến nghị các nhà lãnh đạo nên chuyển sang tư duy “perennial mindset”, tức là xem các thành viên thuộc các thế hệ khác nhau là yếu tố làm phong phú thêm văn hóa doanh nghiệp, thay vì coi đó là một “vấn đề cần khắc phục”.
Một chiến lược hiệu quả là “cố vấn ngược”, nhằm thúc đẩy giao tiếp và học hỏi giữa các thế hệ. Cách làm này cho phép các lãnh đạo cấp cao (hoặc nhân viên lâu năm) học hỏi quan điểm mới từ những nhân viên trẻ tuổi, giúp họ nâng cao hiểu biết về công nghệ và văn hóa mới.
Ví dụ, trước đây có thể quen dùng email làm công cụ giao tiếp chính, nhưng để phù hợp với nhu cầu của thế hệ Alpha, việc chuyển sang các công cụ nhắn tin tức thời hoặc lên lịch họp video định kỳ sẽ khuyến khích sự tương tác hơn.
Cách làm này giúp lãnh đạo thể hiện trí tuệ cảm xúc cao, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của nhân viên, từ đó xây dựng niềm tin giữa các bên.
Gen Alpha là thế hệ gắn chặt với công nghệ
Đối với tổ chức, để thành công trong việc thu hút thế hệ Alpha, điều quan trọng nằm ở hành động ngay từ hiện tại. Chuẩn bị sớm và thúc đẩy tương tác giữa các thế hệ sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được những nhân tài xuất sắc nhất trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường tương lai.
Theo cheers