Người dân Mỹ duy trì nhu cầu mua sắm cho dịp lễ bất chấp lạm phát

Hồng Nhung, Theo Trí Thức Trẻ 22:27 27/12/2022

Doanh số bán hàng tại Mỹ trong kỳ nghỉ lễ đã tăng mạnh trong năm nay do chi tiêu của người dân Mỹ ổn định hơn vào mùa mua sắm quan trọng nhất năm.

Nhu cầu mua sắm của người dân Mỹ trong dịp lễ

Theo hãng AP, doanh số bán hàng tại Mỹ trong kỳ nghỉ lễ đã và đang tăng mạnh trong năm nay do chi tiêu của người dân Mỹ ổn định hơn, mặc dù giá cả tất cả các mặt hàng từ thực phẩm đến tiền thuê nhà đều tăng mạnh.

Người dân Mỹ duy trì nhu cầu mua sắm cho dịp lễ bất chấp lạm phát - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Phân tích của Adobe Analytics thuộc công ty Adobe, chuyên về thông tin chi tiết và theo dõi các giao dịch của 80 trên 100 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu của Mỹ cho biết tổng chi tiêu của người mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday năm nay tại Mỹ đạt khoảng 8,9 tỷ USD, giảm gần 100 triệu USD so với năm ngoái. Trong khi đó, chi tiêu trực tuyến ngày Lễ Tạ ơn ở Mỹ giữ nguyên ở mức 5,1 tỷ USD.

Theo Mastercard SpendingPulse, một công ty chuyên theo dõi tất cả các loại thanh toán bao gồm tiền mặt và thẻ ghi nợ, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ tăng 7,6%, tốc độ chậm hơn so với mức tăng 8,5% vào cùng kỳ năm ngoái.

Mastercard SpendingPulse từng dự báo doanh số bán hàng tại Mỹ trong kỳ nghỉ sẽ tăng 7,1% năm nay. Dữ liệu công bố ngày 26/12 không bao gồm ngành công nghiệp ô tô và không được điều chỉnh theo lạm phát, vốn đã giảm bớt phần nào nhưng vẫn ở mức cao.

Cụ thể, từ ngày 1/11 đến ngày 24/12 - khoảng thời gian quan trọng đối với các nhà bán lẻ, doanh số bán hàng của Mỹ đã tăng ở lĩnh vực ăn uống tại các nhà hàng và các mặt hàng như quần áo. Theo danh mục, quần áo tăng 4,4% trong khi đồ trang sức và đồ điện tử giảm khoảng 5%. Doanh số bán hàng trực tuyến cũng tăng 10,6% so với năm ngoái và chi tiêu trực tiếp tăng 6,8%. Các cửa hàng bách hóa ghi nhận mức tăng khiêm tốn 1% so với năm 2021.

"Mùa bán lẻ trong những ngày nghỉ lễ năm nay khác so với những năm trước. Các nhà bán lẻ giảm giá mạnh nhưng người tiêu dùng lại lựa chọn đa dạng hóa chi tiêu trong kỳ nghỉ nhằm phù hợp với giá cả tăng cao và mong muốn trải nghiệm nhiều hơn hậu đại dịch Covid-19 cũng như tụ tập trong mùa lễ hội", ông Steve Sadove, cựu Giám đốc điều hành kiêm chủ tịch của Saks và là cố vấn cấp cao của Mastercard, cho biết.

Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm gần 70% trong hoạt động kinh tế Mỹ và người dân nước này vẫn duy trì nhu cầu mua sắm kể từ khi lạm phát lần đầu tiên tăng đột biến cách đây 18 tháng. Tuy nhiên, các tín hiệu tiêu cực đã bắt đầu xuất hiện khi giá tăng cao hơn đối với các nhu yếu phẩm cơ bản, ước tính chiếm tỷ lệ lớn trong số tiền lương kiếm được ở các hộ gia đình.

Lạm phát đã giảm từ mức cao nhất trong 4 thập kỷ vào mùa hè năm nay và cũng làm giảm sức chi tiêu của người tiêu dùng. Lạm phát đã tăng 7,1% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức cao nhất 9,1% vào tháng 6 năm nay.

Thay đổi thói quen chi tiêu

Chi tiêu tổng thể đã chậm lại do đại dịch Covid-19 và xu hướng người dân chuyển sang các mặt hàng nhu yếu phẩm như thực phẩm trong khi chi tiêu cho đồ điện tử, đồ nội thất, quần áo mới và những thứ không cần thiết khác đã giảm dần. Nhiều người dân Mỹ mua sắm cũng chuyển sang mua hàng ở các nhãn hiệu khác, thường rẻ hơn so với hàng hiệu quốc gia. Họ thường đến các cửa hàng rẻ hơn tại các hệ thống siêu thị như Walmart. Người tiêu dùng cũng chờ đợi các đợt giảm giá tiếp theo. Các cửa hàng cũng dự báo hiện tại người dân Mỹ sẽ ít đến mua sắm hơn trước Giáng sinh bởi vì họ đã bắt đầu mua sắm từ sớm.

"Người tiêu dùng Mỹ đang cố gắng phân bổ ngân sách, đánh giá và mua sắm tại các cửa hàng khác nhau nhằm cân đối theo chi phí hợp lý", Katie Thompson, trưởng nhóm tư vấn Kearney's Consumer Institute cho biết.

Trong tháng 11, người mua sắm đã giảm mạnh chi tiêu so với tháng trước. Theo thông tin từ Chính phủ Mỹ, doanh số bán lẻ đã giảm 0,6% từ tháng 10 đến tháng 11 sau khi tăng mạnh 1,3% trong tháng 10. Doanh số cũng giảm tại các cửa hàng nội thất, đồ điện tử và đồ gia dụng và làm vườn.

Theo CNBC, một bức tranh toàn cảnh hơn về cách người Mỹ tiêu tiền sẽ xuất hiện vào tháng tới khi Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia - Tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất quốc gia đưa ra kết quả tổng hợp doanh thu trong 2 tháng dựa trên số liệu bán hàng từ tháng 11 đến tháng 12 của Bộ Thương mại Mỹ. Doanh số nhóm thương mại trong kỳ nghỉ lễ dự kiến sẽ chậm lại trong khoảng từ 6% đến 8%, so với mức tăng trưởng 13,5% của một năm trước./.