Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu

Hà Bích Ngọc, Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 20:53 19/02/2021

Ngôi nhà có nhiều món đồ mang giá trị lịch sử và thẩm mỹ như phiên bản đầu Rồng thời Lý, tượng Phật A Di Đà chùa Phật Tích.

Căn nhà của anh Nguyễn An nằm trong 1 con ngõ ở quận Đống Đa. Nhà có kích thước mặt tiền 5,8m, sâu 9m, hai cạnh bên và cạnh đáy vuông vắn nhưng mặt tiền nhà chéo theo mặt ngõ phía trước. Chủ nhà đầu tiên là kỹ sư xây dựng. Nhà được xây lần đầu 3 tầng vào năm 1995, có hệ tường gạch 200mm và kết cấu móng vững chắc.

Diện tích đất 52m2 nhưng chủ cũ chỉ xây 40m2, chừa lại 12m2 làm sân vườn bên phần hông bên phải nhà. Cầu thang và trục WC nằm ở phần đất chéo phía mặt tiền. Thiết kế này giúp các phòng sinh hoạt chính trong nhà đều vuông vắn, tuy nhiên lại có nhược điểm là khu vực cầu thang, đặc biệt là trục WC bị tối do ở mặt tiền không mở được cửa sổ rộng.

Sau 25 năm xây dựng, ngoài kết cấu còn tương đối tốt, hiện trạng ngôi nhà đã bộc lộ nhiều hạn chế như tối, ẩm mốc ngấm từ tường hàng xóm và từ khoảng sân giếng trời. Công năng sinh hoạt cũng chưa được phù hợp với nhu cầu của gia đình anh.

Phòng khách trước - sau cải tạo

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 2.

Phiên bản Tượng Phật A Di Đà chùa Phật Tích

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 3.

Kinh luân và phiên bản Đầu Rồng thời Lý

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 5.

Khu bếp và bàn ăn

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 6.

Sau khi tính toán các phương án, anh An quyết định giữ lại hệ khung cơ bản của căn nhà, gỡ bỏ toàn bộ nội thất, trần, tường, sàn và xây thêm 02 tầng (tổng thành 05 tầng).

Phân khu chức năng được chia lại như sau: Tầng 1 gồm sảnh vào nhà, khu để xe và phòng khách (18m2) nhìn ra sân vườn tiểu cảnh (12m2). Tầng 2 gồm không gian bếp - ăn (18m2) và phòng kỷ niệm, nơi trưng bày ảnh, sách, đồ lưu niệm của các thế hệ trong gia đình (14m2). Tầng 3 gồm phòng ngủ (18m2) và phòng học (14m2). Tầng 4 - mới xây thêm nên làm phòng ngủ master và phòng thay đồ rộng rãi (40m2). Tầng 5 là phòng thờ, phòng ngủ phụ, không gian giặt và khoảng sân thoáng trồng cây.

Ngôi nhà được anh cải tạo trên tiêu chí sáng - thoáng - gọn - sạch. Về tiêu chí sáng, anh muốn ngôi nhà phải tối đa thông gió và ánh sáng - những yếu tố rất quan trọng tới sức khoẻ, tâm lý người sử dụng, tuy nhiên lại rất xa xỉ ở các đô thị lớn, đặc biệt là trong các quận trung tâm có mật độ xây dựng cao.

Để đạt được mục tiêu này, thứ nhất anh giữ lại phần diện tích 12m2 sân vườn, không cơi nới xây kín. Thứ hai là mở tối đa hệ thống cửa sổ phần nhìn ra sân vườn, sử dụng nhiều mảng tường gạch kính, gạch hoa gió nhằm tăng cường lấy sáng mà vẫn đảm bảo kín đáo. Cuối cùng, anh bố trí giếng trời trên khu vực cầu thang xây mới tầng 5, lắp kính trong suốt giúp tăng cường ánh sáng và lưu thông không khí.

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 8.

Phòng ngủ cũng khá đơn giản và chỉ có đồ cần thiết

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 10.

Khoảng giếng trời

Tiêu chí thứ hai đó là gọn - "ít" và "đủ", ít đồ đạc, ít chi tiết trang trí, ít màu sắc. Theo anh, muốn có ít thì phải biết đủ dùng, cái quan trọng nhất chúng ta có là không gian, đồ đạc càng nhiều, ta càng phải chia sẻ không gian với chúng. Hơn nữa, ít trang trí sẽ không lo lỗi trend thiết kế theo thời gian, ít đồ đạc sẽ dễ dàng dọn dẹp, ít màu sắc sẽ giảm căng thẳng, dễ nghỉ ngơi… Nhà ít đồ, nên việc mua đồ, bày biện càng phải chọn lọc, không tuỳ tiện. Các món đồ bày trong nhà được anh lựa chọn theo tiêu chí: (1) là đáp ứng tối ưu về nhu cầu, công năng sử dụng; (2) là có tính kỷ niệm; (3) là có đặc trưng văn hoá.

Tiêu chí thứ 3 là sạch sẽ - gần gũi thiên nhiên. Vì vậy, anh hạn chế tối đa các vật liệu như nhựa, gỗ công nghiệp, đá nhân tạo, các loại keo dán, phun sơn… đảm bảo cây xanh hiện diện trong không gian sống, cắm hoa tươi, không sử dụng hoa giả…

Đối với đồ trưng bày, đây là một trong những thú vui của anh. Mỗi dịp đi học tập, công tác ở nước ngoài, anh đều cố gắng tìm mua những món đồ đặc trưng văn hoá của nước đó, ví dụ như cây đèn Tiffany của Mỹ, đồng hồ cơ để bàn của Thuỵ Sỹ, ấm đun nước Satetsu (sắt rèn kiếm Samurai) của Nhật, ấm Tử sa, bình gốm phỏng Nhữ Diêu Trung Quốc, Thangka của Bhutan, Kinh luân của Nepal…

Tuy nhiên, đối với anh, những món đồ đặc biệt nhất lại chính là những món đại diện tiêu biểu cho văn hoá Việt Nam và luôn được anh bày ở chỗ trang trọng. Đó là phiên bản đầu Rồng thời Lý bằng đồng mạ vàng, cùng kích thước với phiên bản Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Mỹ Obama năm 2016; phiên bản tượng Phật A Di Đà chùa Phật Tích, được Lãnh đạo Nhà nước tặng Nhật Hoàng Akihito năm 2017… Những vật phẩm này đều đứng đầu ở hai tiêu chí thẩm mỹ và lịch sử.

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 11.

Đồ nội thất được sưu tầm từ nhiều nước

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 12.
Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 13.

Cây xanh hiện diện ở nhiều không gian

Nhà vệ sinh thoáng và sạch

Do hạn chế về nguồn lực (tài chính, thời gian) nên thông qua việc cải tạo, anh chỉ gửi gắm được một chút quan điểm thẩm mỹ Á Đông, đặc biệt là Viên lâm Á Đông (Nhật Bản - Trung Hoa): "Không chỉ là nhánh cây hòn đá, mà còn hàm chứa rất nhiều triết lý nhân sinh, đượm màu đạo vị".

Khu vườn bên hông nhà, trước đây được lát gạch sàn, ốp gạch tường và làm bể cá, non bộ, thời gian lâu đã bị ẩm thấp, rêu mốc và nhiều muỗi. Khu vực này được anh cải tạo thành vườn sỏi theo phong cách vườn Nhật, chia làm hai khu vực: Khu khô (có mái che) chỉ rải sỏi, làm chỗ ngồi uống trà; khu ướt (có nắng, mưa trực tiếp) để bày đá, ang nước, trồng cây. Cây trồng cũng chỉ giới hạn trong 4 loại: Tùng, Cúc, Trúc và Thạch Xương Bồ, đều là những loài cây mang khí chất thanh nhã. Ô cửa sổ tròn và tường vôi trắng, gạch hoa gió màu ghi anh học tập theo phong cách viên lâm Tô Châu - Trung Quốc.

Khu vườn mang đậm phong cách Á Đông

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 16.

Ô cửa tròn lấy cảm hứng Trung Hoa

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 17.
Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 18.

Cây trồng là những loại mang khí chất thanh nhã

Thời gian thi công cải tạo là 8 tuần (2 tháng rưỡi), tính từ ngày đầu khi dỡ bỏ nhà cũ đến khi hoàn thiện lại toàn bộ công trình đến ngày nhập trạch. Tất cả vật liệu xây dựng, đồ đạc là anh tự mua, thiết kế và giám sát. Sau khi hoàn thiện căn nhà, điều anh hài lòng nhất là công việc hoàn thành trong giới hạn cho phép về tài chính và thời gian.

Nguồn: NVCC

Ngôi nhà được cải tạo theo phong cách Viên lâm Á Đông: Ít đồ đạc, ít trang trí và ít màu sắc, sáng thoáng đặt làm đầu - Ảnh 20.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Dân văn phòng Hà Nội làm gì trong những ngày đầu giãn cách toàn thành phố?

    Bạn làm gì trong ngày đầu tiên Hà Nội giãn cách toàn thành phố?.
  • Đọc thêm