Ngày độc thân: Người Trung Quốc chi tiêu “trả thù dịch Covid-19”

Xuân Mai, Theo Người Lao Động 18:06 11/11/2020

Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc cho biết giá trị đơn hàng mua sắm trực tuyến trong lễ hội “Ngày Độc thân” đã vượt mốc 56 tỉ USD vào sáng 11-11 khi người tiêu dùng càn quét 16 triệu sản phẩm giảm giá.

Sự kiện bán hàng lớn nhất thế giới, vượt mặt cả "Thứ Sáu Đen" và "Ngày Thứ Hai Điện Tử" ở Mỹ cộng lại, kéo dài 4 ngày lần này đã mang lại cho người bán trên nền tảng Alibaba số lượng đơn đặt hàng nhiều gấp 16 lần so với Amazon.com đạt được vào tháng trước trong Ngày Prime Day trên toàn cầu kéo dài hai ngày.

Sự kiện mua sắm khủng này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Trong khi Trung Quốc vẫn chưa mở cửa biên giới, người tiêu dùng trong nước đã chi tiêu mua sắm nội địa, đây được xem là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi mạnh sau đại dịch Covid-19.

Ngày độc thân: Người Trung Quốc chi tiêu “trả thù dịch Covid-19” - Ảnh 1.

Lễ hội “Ngày Độc thân” của Tập đoàn Alibaba là sự kiện bán hàng lớn nhất thế giới (Ảnh: Reuters)

Nhiều chuyên gia nhận định sự kiện "Ngày Độc thân" năm nay sẽ phá vỡ mọi kỷ lục của các năm trước bởi tâm lý "chi tiêu trả thù" của hàng triệu người Trung Quốc khi không thể đi du lịch nước ngoài.

Khảo sát của hãng tư vấn Oliver Wyman cho thấy trong lễ hội năm nay, 86% số người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi bằng hoặc nhiều hơn so với năm 2019.

Theo đài BBC, 3 triệu người lao động cùng sự hỗ trợ của 4.000 máy bay và tàu chở hàng đã sẵn sàng cho đợt mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. "Cơn khát" mua sắm dồn nén từ đại dịch Covid-19 dự kiến khiến nhu cầu mua sắm trong dịp này tăng đột biến và lập nên kỷ lục mới.

Giới phân tích nhận định người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chi nhiều hơn cho các mặt hàng nhập khẩu và các thương hiệu xa xỉ của nước ngoài khi nhiều người không thể ra nước ngoài do các hạn chế đi lại.

Ngày độc thân: Người Trung Quốc chi tiêu “trả thù dịch Covid-19” - Ảnh 2.

Hàng hóa được chuẩn bị cho ngày lễ mua sắm (Ảnh: Cainiao)

Theo người phụ trách chiến lược và khách hàng của EY tại Trung Quốc Sean Shen, trong 6 tháng qua, các gia đình giàu có đã chi nhiều hơn và sức mua xa xỉ phẩm gia tăng trong nước.

Một báo cáo của hãng tư vấn Bain & Company cho thấy doanh số bán đồ điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng được cho là sẽ tăng khi nhiều người làm việc tại nhà nhiều hơn, chú ý hơn đến sức khỏe trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Sự kiện năm nay có hai giai đoạn giảm giá chính diễn ra từ ngày 1 đến 3-11 và ngày 11-11. Công ty sẽ thống kê tổng khối lượng hàng hóa bán được (GMV) trong khoảng thời gian 11 ngày đầu của tháng 11, thay vì chỉ riêng trong ngày 11-11 như thông thường.

Vào lúc 12 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 11-11, GMV của Alibaba đã vượt qua 372,3 tỉ nhân dân tệ (56,3 tỉ USD) với tốc độ đặt hàng đạt mức cao kỷ lục 583.000 đơn mỗi giây.

Alibaba cho biết công ty này sẽ giới thiệu hơn 2 triệu sản phẩm mới trong dịp mua sắm nay, gấp đôi lượng sản phẩm cùng kỳ năm ngoái.

Hơn 340 công ty, bao gồm Apple, L’Oreal, Huawei và Nike đã đạt doanh thu vượt hơn 100 triệu nhân dân tệ và 13 thương hiệu khác đã ghi nhận GMV trên 1 tỉ nhân dân tệ, theo Alibaba.