New Balance: câu chuyện về những đôi giày "đốn gục" trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ

Long.J, Theo Trí Thức Trẻ 10:01 14/09/2017

Năm 2013, khi cả thế giới phần lớn vẫn đang “quay cuồng” với Nike hay adidas thì giới trẻ và các Idol Hàn Quốc - nơi dẫn đầu về các xu hướng của châu Á, đã tìm thấy sự kỳ diệu trong các thiết kế của New Balance và biến thương hiệu “N” trở thành một cơn bão “càn quét”, gây ảnh hưởng mạnh tới thời trang thế giới.

Thời trang vốn là sự quay vòng, vài năm trở lại đây, từ khóa “Sporty”; “Vintage” hay “Retro”... Đại diện cho xu hướng thời trang hoài cổ đang quay trở lại và được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt hơn bao giờ hết.

Trong xu hướng này, có một thương hiệu thời trang không-thể-không-nhắc-đến, đó chính là New Balance. Nếu là người không quá quan tâm đến sneakers hay giày dép nói chung, rất dễ lầm tưởng New Balance là thương hiệu đến từ Hàn Quốc.

Khá dễ hiểu, vào năm 2013, khi cả thế giới phần lớn vẫn đang “quay cuồng” với Nike hay adidas thì giới trẻ và các Idol Hàn Quốc - nơi dẫn đầu về các xu hướng của châu Á, đã tìm thấy sự kỳ diệu trong các thiết kế của New Balance và biến thương hiệu “N” trở thành một cơn bão, “càn quét” và gây ảnh hưởng mạnh tới thời trang châu Á nói riêng và thế giới nói chung.

Sự thật, New Balance lại đến từ nước Mỹ. Không chỉ là một thương hiệu thời trang thể thao, New Balance là một phần của văn hóa Mỹ, là biểu tượng của thời trang đại chúng. Bài viết này sẽ cho chúng ta biết về lịch sử của New Balance cũng như 3 trong số những mẫu giày huyền thoại của thương hiệu này.

Giày dép hay thời trang nói chung - có vô vàn thương hiệu và sự lựa chọn khác nhau.

Tất nhiên, không có lí do gì để tranh luận về sự phổ biến của Nike hay adidas trong thế giới của những người yêu giày. Nguyên nhân chủ yếu chính là các chiến dịch quảng cáo cực tốt. Tuy nhiên, có không ít thương hiệu không đánh mạnh vào PR mà dùng chính chất lượng cũng như mẫu mã của sản phẩm để chiếm lấy sự tin tưởng của khách hàng, chắc chắn New Balance nằm trong số đó.

Không có lý do gì ép buộc chúng ta chỉ trung thành với một hoặc hai thương hiệu giày nhất định, hãy tìm hiểu đôi chút về lịch sử New Balance và 3 trong số những mẫu giày huyền thoại của thương hiệu này.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 2.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 3.

William J.Riley đang giới thiệu những đôi giày đầu tiên của New Balance

New Balance được thành lập năm 1906 với cái tên New Balance Arch Support Company bởi William J. Riley. Trụ sở nằm ở khu vực ngoại ô thành phố Boston, bang Massachusetts, Mỹ. Ban đầu, New Balance hướng đến việc sản xuất miếng lót giày đặc biệt giúp khắc phục những khuyết điểm của bàn chân, tạo sự thoải mái tối ưu nhất cho người mang.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 4.

Lý giải cho cái tên New Balance: nhà sáng lập William J. Riley muốn đem đến cho những người sử dụng giày của ông sự "cân bằng mới" (new balance).

Chuyện kể rằng, vào một ngày nọ William J. Riley đang cần tìm kiếm ý tưởng mới cho những thiết kế mới. Ông trầm ngâm nhìn theo những chú gà ở sân sau, cách mà lũ gà bước đi uyển chuyển, cân bằng trên bàn chân chỉ có 3 móng làm Riley chú ý. Mấu chốt nằm ở phần mô tiếp xúc mặt đất trên chân gà, William J. Riley được truyền cảm hứng và nhanh chóng đưa triết lý đó vào những thiết kế sau này của New Balance.

New Balance Trackster - một trong những đôi giày tiên phong dành riêng cho quần vợt, được thiết kế bởi con gái của Riley và chồng cô vào năm 1961, mặc dù vậy, New Balance vẫn không nhận được nhiều tiếng vang lớn.

Tới năm 1972, New Balance được ông chủ mới Jim Davis tiếp quản. Davis giữ lại những triết lý thiết kế ban đầu của William J. Riley, đồng thời giới thiệu thêm logo "NB" và trở thành biểu tượng của New Balance cho tới ngày nay.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 6.

Logo từ năm 1972 của New Balance

Thời điểm đó, New Balance chỉ có sáu nhân viên đứng xưởng, sản xuất ra khoảng 30 đôi giày mỗi ngày. Những đôi giày này được thiết kế đặc biệt cho từng khách hàng cụ thể. Davis đã rất thành công trong việc mở rộng thị trường cho công ty. Trong thời gian ngắn. Những đôi giày New Balance đã lan rộng khắp thị trường Bắc Mỹ.

New Balance đã có nhiều kinh nghiệm trong những thập kỉ qua. Nhà máy mới được mở ra ở Anh, sau đó là Trung Quốc và một số nước châu Á khác (trong đó có Việt Nam) trong chiến lược phát triển thị trường toàn cầu.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 7.

Có một nguyên tắc "bất di bất dịch" mà New Balance vẫn giữ trong suốt quá trình phát triển: New Balance phải giữ 5 nhà máy tại Mỹ. Công ty cho rằng họ không cần những khoản đầu tư lớn cho quảng cáo. Hầu hết khách hàng xem đó là chính sách của một công ty gia đình và là nét đặc trưng trong phương thức marketing của New Balance.

Những đôi New Balance "Made In USA" thường được làm hoàn toàn bằng tay, có chất liệu cũng như chất lượng vượt trội hơn giày NB được gia công ở các nước thứ 3. Chính đường kim mũi chỉ, chất liệu cổ điển cùng phương pháp thủ công đã tạo nên những đôi giày đặc sắc của New Balance.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 8.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 9.

New Balance 990v4 - một trong những mẫu giày huyền thoại mà chúng ta sẽ nhắc đến trong bài viết này

Các dòng giày New Balance được phân chia và đánh mã hiệu bằng các chữ cái và con số. Chữ cái ở đầu là chỉ các mẫu giày cùng chủng loại. Các mẫu ký hiệu có ý nghĩa tương ứng như sau:

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 10.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 11.

Vừa rồi là những kiến thức hết sức cơ bản mà người yêu giày New Balance nên biết, giờ hãy đến với 3 trong số nhiều mẫu giày huyền thoại, có sức ảnh hưởng nhất định đến văn hóa sneakers của "NB".

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 12.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 13.

574 - Mẫu giày khiến một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ nghĩ rằng New Balance là thương hiệu... Hàn Quốc

Chỉ cần mở Google, gõ từ khóa "NB..." là gợi ý "574" sẽ hiện lên đầu tiên. Điều gì khiến mẫu giày này trở nên phổ biến đến vậy?

Câu trả lời khá đơn giản, vì mẫu giày New Balance 574 là biểu tượng của nền văn hóa đại chúng.

Được ra mắt cách đây gần 30 năm, New Balance 574 là mẫu giày phá vỡ những quy chuẩn mặc định cho giới trẻ thời bấy giờ. Khởi đầu, 574 được tạo ra chủ yếu để phục vụ chạy bộ, tạo sự thoải mái cho bàn chân. Rất nhiều vận động viên điền kinh đã tin dùng mẫu giày 574 và giành được nhiều vinh quang trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, nhờ thiết kế đơn giản, đậm chất 'sporty', phối màu cùng logo chữ "N" nổi bật... đã giúp 574 nhanh chóng được giới trẻ trên đất Mỹ yêu thích. Dần dần, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, New Balance đã theo văn hóa Mỹ (thời trang, lối sống...) lan truyền ra khắp thế giới.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 14.

Đỉnh điểm là khoảng những năm 2012 - 2014, khi phần lớn thần tượng giới trẻ từ Hàn Quốc đều lựa chọn New Balance 574 làm điểm nhấn trên trang phục xuân-hè. "Cơn bão" New Balance 574 càn quét khắp mọi nơi, trong đó có cả Việt Nam.

Người người, nhà nhà đều lùng sục mẫu giày 574, chẳng trách được khi nó có quá nhiều phối màu, từ nam tính cho đến "bánh bèo" dễ thương, lại dễ phối kết hợp với nhiều phong cách thời trang.

Do nhu cầu tìm mua 574 quá lớn, hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc đã được đà kéo sang làm loạn thị trường và làm giảm đi giá trí vốn có của mẫu giày 574, dù giá bán lẻ đề nghị của nó khá bình dân (khoảng 70 USD).

"Cơn bão" New Balance 574 đã qua, nhưng kiểu dáng cũng như chất liệu chưa bao giờ lỗi thời. Những ai thực sự yêu thích giày chữ "N" vẫn tin dùng và tìm mua 574 vì sự thoải mái và tiện lợi của model này.

New Balance 574S đậm chất thể thao

Mới đây, New Balance đã nâng cấp cho mẫu 574, trở thành phiên bản thể thao 574S (574 Sport). Là một trong những sản phẩm thuộc cuộc cách mạng cải tổ những dòng sản phẩm cổ điển của thương hiệu New Balance.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 16.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 17.

New Balance CRT 300

Được New Balance giới thiệu đến thế giới vào năm 1979 với cái tên Heritage Court 300 (CT 300) dòng giày dành cho bộ môn tennis, với bộ đế bằng, form dáng cứng cáp và những chất liệu cổ điển quen thuộc như da lộn, lưới...

Tương tự như 574, CT 300 dù được tạo ra với mục đích thể thao nhưng vẫn không thể qua mắt những người yêu thời trang. Mọi chi tiết trên CT300 đều cực kỳ duyên dáng, tận dụng triệt để triết lý tối giản và cân bằng từ nhà sáng lập William J. Riley.

Vào năm 2015, New Balance quyết định nâng cấp cho một trong những đứa con cưng của mình. CT 300 trở thành CRT 300, tiếp tục thừa kế những đặc điểm truyền thống về thiết kế và chất liệu (da lộn, lưới), ngoài ra còn được trang bị thêm công nghệ đế REVlite mới, êm ái và nhẹ nhàng hơn.

Vẫn giữ mức giá bình dân (khoảng 75 USD), hiệu năng tốt bên trong dáng vẻ "retro", CRT300 lại được sao Hàn làm nên cơn sốt. CRT 300 không có dáng vẻ hào nhoáng hay quá sang chảnh. Vẫn là sự giản dị, gần gũi nhưng không tầm thường của New Balance.

Tạm đủ rồi, hãy đến với mẫu giày New Balance thứ 3, lần này không dính dáng gì đến sao Hàn nữa nhé.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 19.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 20.

New Balance 990v4

Có một điều không phải ai cũng biết, 990 là mẫu giày chạy bộ có giá bán đắt nhất thế giới vào những năm 80 thế kỷ trước (khoảng 100 USD). Với những người đam mê và yêu thích New Balance, sẽ dành những lời vàng ngọc cho dòng giày 99X. Một trong số đó là New Balance 990.

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 21.

Mẫu 990 đầu tiên, ra mắt vào năm 1982 - Xóa nhòa ranh giới giữa thời trang và thể thao

Thiết kế 990 đầu tiên ra đời vào năm 1982, New Balance tuyên bố mạnh mẽ rằng đây là "đôi giày chạy tốt nhất mà hãng từng tạo ra", là sự kết hợp của sự ổn định, bộ đệm êm ái và tính linh hoạt cao.

990 là tiền thân của các dòng giày 99X khác của New Balance sau này, một trong những bản nâng cấp giá trị nhất của 990 là 990v4.

Rũ bỏ vẻ ngoài gần gũi, giản dị như những gì người ta thường tưởng tượng khi nhắc đến New Balance, 990v4 có thiết kế hầm hố, gân guốc nhưng vẫn sắc sảo và sang trọng.

990v4 là minh chứng cho hơn ba thập niên phát triển cũng như hội tụ tinh hoa công nghệ của New Balance: Bộ đế EVA được chia thành 3 phần, gót sau được trang bị bộ đệm ENCAP êm ái và bền bỉ, thân giày bằng da lộn cao cấp, tiếp tục qua bàn tay của những người thủ công lành nghề "Made In USA", tinh xảo tới từng đường nét.

Dòng giày 99X của New Balance vẫn không ngừng phát triển theo thời gian, mang theo những giá trị cốt lõi, sự độc đáo trong thiết kế... Tất cả được khẳng định bằng slogan: "Trên thang điểm 1000, mẫu giày này được 990 điểm" (Out of 1000, this shoe is a 990).

New Balance: câu chuyện về những đôi giày đốn gục trái tim giới trẻ Hàn, nhưng lại là niềm tự hào của nước Mỹ - Ảnh 22.