Mua bánh nghi quá hạn, khách hàng đòi bồi thường... cả lễ ăn hỏi

V.Huy, Theo Công an nhân dân 18:10 19/12/2017

Cho rằng cơ sở sản xuất bánh nướng cố tình bán hàng quá hạn, làm mất danh dự với thông gia tương lai, gia đình nhà trai quay lại đòi được bồi thường…

Sự việc hy hữu được bà Phạm T.D., ở xã An Đồng, huyện An Dương (Hải Phòng) cho biết: Ngày 30-11 vừa qua, gia đình bà có đến hiệu bánh Như Ý Cát Tường (số 68 Cầu Đất, quận Ngô Quyền) đặt mua bánh nướng để chuẩn bị lễ ăn hỏi cho con trai. Với giá 30 nghìn đồng/chiếc, bà D. đã thanh toán toàn bộ 130 chiếc và hẹn đến ngày 2-12 sẽ đến lấy đem về bày mâm lễ để đưa sang nhà gái.

Tuy nhiên, ngay sau lễ ăn hỏi, một số gia đình phía nhà gái được chia lễ đã phát hiện trên bao bì bánh nướng hạn sử dụng đã quá ngày. Cụ thể trên bao nylon bọc ngoài toàn bộ số bánh đều ghi ngày sản xuất là 1-11-2017.

Trong khi đó, phần giới thiệu sản phẩm trên hộp carton bên ngoài bánh, cơ sở sản xuất khuyến cáo khách hàng không được ăn bánh quá hạn 20 ngày, kể từ ngày sản xuất.

Mua bánh nghi quá hạn, khách hàng đòi bồi thường... cả lễ ăn hỏi - Ảnh 1.

Chiếc bánh được ghi ngày sản xuất 1-11-2017.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Cát Thành, chủ hiệu bánh Như Ý Cát Tường xác nhận sự việc trên là có thật. Tuy nhiên, đây chỉ là sự cố kỹ thuật, do bộ phận dập hạn sử dụng sơ suất quên điều chỉnh số tháng 11 thành 12, chứ hoàn toàn không có chuyện bán hàng quá hạn sử dụng.

Cũng theo ông Thành, sau khi nhận phản ánh, đích thân ông đã đến tận nhà khách hàng để kiểm tra và xin lỗi. Qua kiểm tra sản phẩm, về mặt chất lượng thì vẫn đảm bảo.

Ông Thành giải thích thêm cho khách hàng về quy trình đóng gói, trong đó có công đoạn dập ngày sản xuất trên bao bì do con số trên khuôn quá nhỏ nên bộ phận này đã quên thay đổi. Theo đó ông Thành đã đề nghị với khách hàng xin được bồi hoàn lại toàn bộ số tiền mua bánh của gia đình là gần 5 triệu đồng.

Cho rằng cơ sở sản xuất bánh nướng cố tình bán hàng quá hạn, làm mất danh dự với bên thông gia tương lai, phía khách hàng không đồng ý phương án bồi hoàn số tiền đã bỏ ra mua bánh, mà yêu cầu phải bồi thường toàn bộ số tiền gia đình đã bỏ ra để mua sắm tất cả các lễ vật cho lễ ăn hỏi, bao gồm cả lợn quay, trầu cau, bánh kẹo, rượu bia thuốc lá…, trị giá hàng chục triệu đồng.

Chủ hiệu Như Ý Cát Tường thừa nhận sơ suất trên đã ít nhiều làm cho khách hàng bị hiểu nhầm. Tuy nhiên, cơ sở sẽ chỉ chịu đến hết phần trách nhiệm của mình là công khai xin lỗi và bồi hoàn lại toàn bộ giá trị sản phẩm chứ không thể chịu những chi phí khác.

Ông Thành cho rằng, xét về lý, hiệu bánh Như Ý Cát Tường là bán hàng mở, đặc biệt phần lưu ý rất rõ ràng và công khai cả ở nơi bán hàng và trên bao bì sản phẩm.

Theo đó khách hàng phải kiểm tra kỹ khi nhận hàng và miễn đổi lại, trả lại khi đã rời quầy. Trong khi đó khách hàng quay lại bắt đền còn không có phiếu mua hàng, nên không loại trừ một đối thủ nào đó sử dụng hình thức cạnh tranh không lành mạnh.

Đại diện Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hải Phòng cho biết, hiệu bánh Như Ý Cát Tường là một trong những cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống có uy tín ở Hải Phòng. Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, đại diện hiệu bánh Như Ý Cát Tường đã chủ động báo cáo với Chi cục để kiểm tra làm rõ.