Marc Jacobs Thu - Đông 2021: Cuộc cách mạng 180 độ của Marc Jacobs

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 21:30 03/07/2021

Sàn diễn Thu - Đông 2021 của Marc Jacobs đánh dấu sự trở lại đáng mong đợi của - dĩ nhiên - Marc Jacobs, sau 1 năm dài vắng mặt. "Cậu bé kỳ diệu" của làng thời trang năm nào giờ đây đã là tài năng không thể lu mờ, vì thế màn tái xuất của ông hiển nhiên kéo theo nhiều kỳ vọng từ giới mộ điệu.

Và, Marc Jacobs đã làm người hâm mộ được thỏa mãn với một BST Thu - Đông xuất sắc.

Được tổ chức tại Thư viện công cộng New York, show diễn "lặng thinh" đúng với quy chuẩn địa điểm kéo dài chính xác 8 phút và 36 giây. Dù vậy, runway Thu - Đông 2021 đã kịp giới thiệu tới gần 70 look đồ nữ - nhanh gọn và hiệu quả đúng chất Mỹ. Show trình diễn cũng được chiếu trực tiếp tại mặt tiền của Bergdorf Goodman, một địa điểm mang tính biểu tượng với giới thời trang New York cũng như trong trái tim Jacobs, bởi đây là nơi anh có được những trải nghiệm mua sắm quần áo đầu tiên với bà của mình khi còn nhỏ. Dường như, Jacobs đang muốn truyền cảm hứng cho một thế hệ khác, giống như cái cách anh đã đặt chân vào ngành công nghiệp này nhiều năm về trước.

"Trên hành trình trở lại làm những gì chúng ta yêu thích nhất, trước sự mất mát khôn lường, cô đơn, sợ hãi, lo lắng và không chắc chắn, tôi được nhắc nhở về lý do tại sao sự sáng tạo lại quan trọng tới vậy đối với sự tồn tại của chúng ta," Jacobs viết trong ghi chú về buổi diễn, bộc bạch quan điểm về cuộc sống của ông trong khoảng thời gian đại dịch. Marc đã có một khoảng nghỉ bình lặng: Chơi với chó cưng, sơn móng tay và thử đồ tại gia - với nhiều món đồ của những thương hiệu khác. Trong khoảng thời gian không đem tới các sáng tạo mới, Marc Jacobs dường như tận hưởng việc cách ly tại gia giống như bất cứ một tín đồ thời trang nào, ngoại trừ việc ông hẳn đã tích lũy thêm nhiều ý tưởng để đợi ngày hiện thực hóa.

Thu - Đông 2021: Bụi bặm và mơ mộng kiểu Mỹ

Trở lại với Thu - Đông 2021, Marc Jacobs thực sự đã đem chất "grunge" bụi bặm và quyến rũ của mình trở lại trong hình hài sang trọng nhất. Không khó để nhận ra, 69 bộ trang phục được các nhiếp ảnh gia bắt gọn trong những khung hình như thể streetstyle chân thực nhờ vào cách sắp xếp chỗ ngồi cho báo giới từ Marc Jacobs để mô phỏng lại không khí đường phố quen thuộc xứ cờ hoa, hay cụ thể hơn là New York sôi động.

Với chủ đề "Happiness", hay "Hạnh phúc", không khí lạc quan và tươi vui của BST được đẩy cao hết mức có thể khi những tông màu rạng rỡ như vàng hoàng yến, hồng neon, cam đất và cả sequin lấp lánh được thêm vào để trung hòa nét trầm ổn lịch thiệp của xám tro, đen và trắng. Tủ đồ Thu - Đông 2021 khá đa dạng khi đưa tới những item từ cơ bản như áo len ngư phủ, áo khoác dạ đi đường ấm áp cho nữ giới cho tới phá cách như khăn trùm đầu giống với những chiếc Hijab, kính mắt ngoại cỡ lấy cảm hứng từ đồ bảo hộ trượt tuyết và áo khoác chần bông in họa tiết Alphabet. Điều không cần phải bàn cãi ở đây là: Tất cả những item được Marc đưa tới trong BST lần này đều tạo ra cảm giác ấm áp, dễ chịu ngay từ cái nhìn đầu tiên, đặc biệt nếu bạn là một cư dân New York đang trông chờ tới mùa lạnh năm nay để được mặc đồ của Marc. BST hướng đến Gen Z nhờ vào thiết kế đặc biệt phá cách và mang nhiều ảnh hưởng từ thời trang đường phố nước Mỹ, tuy nhiên cũng chiều lòng tín đồ thời trang Gen X với nhiều món đồ mang thiết kế đơn giản thường ngày và phù hợp với nhiều hoàn cảnh sử dụng.

So với Thu - Đông 2020 (BST gần nhất của Marc Jacobs), runway năm nay có thể coi là một cuộc cách mạng. Nâng cấp về thiết kế, táo bạo hơn trong việc bộc lộ vẻ đẹp hình thể của người mặc, thay đổi hoàn toàn định nghĩa về dòng phụ kiện vốn an toàn của nhà mốt - những gì mà Marc Jacobs đem tới dường như là đại diện của tính thẩm mỹ hiện đại. Nếu coi Thu - Đông 2020 là đại diện cho một Marc Jacobs cũ thì Thu - Đông 2021 là phiên bản tươi trẻ và liều lĩnh hơn của chính ông khi cho phép những ý tưởng táo bạo nhất được thành hình trên sàn diễn, hay như tờ Vogue còn ưu ái gọi là tinh thần "Space Age" - Thời đại mới, thời đại của Gen Z.

Ở nửa sau của BST, nét bảo bọc an toàn và có phần dè dặt của từng set đồ dần có sự cởi mở, khi những người mẫu bước ra với trang phục được cắt xẻ táo bạo và quyến rũ hơn nhưng không làm mất đi tổng thể hài hòa, dễ chịu. Nếu coi runway của Marc Jacobs tái hiện một mùa Đông kiểu Mỹ thì khép lại BST chính là sắc xuân đã chớm, với những con người dần cởi bỏ lớp phòng thủ rụt rè trước thời cuộc, hạ cổ áo của chiếc turtleneck (dường như là một ẩn dụ cho chiếc khẩu trang của Jacobs) để đem tới những màu sắc tươi vui và rạng rỡ nhất. Đó hẳn chính là lý do để BST của Marc truyền đi thông điệp về sự lạc quan và hạnh phúc - thứ mà không chỉ ông đang mong mỏi và muốn lan tỏa nhất vào lúc này.

Thương hiệu Marc Jacobs sắp có mặt tại Việt Nam

Một thông tin cũng rất đáng quan tâm: Trong thời gian tới, thương hiệu Marc Jacobs sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi công ty Quốc tế Tam Sơn. Cửa hàng đầu tiên của thương hiệu dự kiến sẽ mở tại Saigon Centre, TP.HCM với một boutique tiêu chuẩn quốc tế để mang tới trải nghiệm mua sắm đậm chất Marc Jacobs. Vì vậy, hy vọng rằng những thông điệp tích cực được Marc dày công truyền tải vào runway mới nhất của mình sẽ được tiếp cận tới người yêu thời trang Việt Nam trong một ngày gần nhất.