Luật sư lên tiếng về vụ nữ cán bộ công an Hà Nội mắng chửi nhân viên sân bay: Phạt hành chính 200.000 đồng là chưa đúng

Ngọc Thắng, Theo Trí Thức Trẻ 15:27 23/08/2019

Luật sư cho rằng, trong sự việc này việc áp dụng xử phạt với mức phạt 200.000 đồng là chưa đúng, không đủ sức răng đe và phòng ngừa cho những nơi buộc phải đảm bảo an ninh, trật tự nghiêm ngặt.

Xử phạt nữ công an 200 ngàn đồng là chưa đúng

Liên quan tới vụ việc nữ hành khách chửi bới, xúc phạm nhân viên Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 22/08, cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ.

Danh tính nữ hành khách được xác định là Lê Thị Hiền (36 tuổi, ngụ Hà Nội). Bà Hiền hiện đang là cán bộ công an đội Cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh quận Đống Đa (Hà Nội).

Luật sư lên tiếng về vụ nữ cán bộ công an Hà Nội mắng chửi nhân viên sân bay: Phạt hành chính 200.000 đồng là chưa đúng - Ảnh 1.

Hình ảnh nữ công an chửi bới nhân viên hàng không tại sân bay.

Cơ quan công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với bà Lê Thị Hiền để kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định.

Theo Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc công an thành phố Hà Nội cho biết hành động và cách ứng xử của Đại úy Lê Thị Hiền là không thể chấp nhận được.

Trước đó, sau khi xảy ra vụ việc công an đã làm việc với bà Hiền và ra quyết định xử phạt 200.000 đồng về hành vi "Gây mất trật tự ở khu vực Cảng".

Luật sư lên tiếng về vụ nữ cán bộ công an Hà Nội mắng chửi nhân viên sân bay: Phạt hành chính 200.000 đồng là chưa đúng - Ảnh 2.

Luật sư Bình chia sẻ với PV.

Việc xử phạt nữ hành khách này số tiền 200 ngàn đồng khiến nhiều người thắc mắc. Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, hành vi gây rối tại sân bay đều đáng lên án. Trong vụ việc nữ hàng khách có hành vi trên lại là công an nên không thể chấp nhận được. 

Trong sự việc này việc áp dụng điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 167 bản xử phạt với mức phạt 200.000 đồng là chưa đúng, không đủ sức răng đe và phòng ngừa cho những nơi buộc phải đảm bảo an ninh, trật tự nghiêm ngặt. 

Hành vi này thuộc lĩnh vực hàng không do đó phải căn cứ các quy định trong lĩnh vực hàng không dân dụng, cụ thể là Nghị định số 162/2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng để xử phạt mới đúng bản chất về việc áp dụng pháp luật. 

Luật sư lên tiếng về vụ nữ cán bộ công an Hà Nội mắng chửi nhân viên sân bay: Phạt hành chính 200.000 đồng là chưa đúng - Ảnh 3.

Nếu căn cứ vào nghị định số 162/2018/NĐ-CP thì nữ hành khách nói trên sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng (ba triệu đồng) đến 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự

h) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay

Ngoài ra hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội gây rối trật tự công cộng như người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Mức phạt trong quy định là phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nữ công an lên tiếng: "Video bị cắt ghép chỉnh sửa"

Sáng 23/8 chia sẻ thêm về vụ việc nữ Đại uý Lê Thị Hiền, cán bộ Đội CSGT trật tự cơ động, Công an quận Đống Đa cho rằng sự việc đang bị báo chí, mạng xã hội hiểu sai sự thật. 

Luật sư lên tiếng về vụ nữ cán bộ công an Hà Nội mắng chửi nhân viên sân bay: Phạt hành chính 200.000 đồng là chưa đúng - Ảnh 4.

Đại uý Lê Thị Hiền chia sẻ về vụ việc.

Chị Hiền nói, ban đầu, chị vào check-in vé, bế con nhỏ trên vai, thì bé nhà chị thò đầu vào máy vi tính của nữ nhân viên hàng không đang làm thủ tục check-in, và "cô ta đã xúc phạm con tôi". 

Thấy vậy, chị Hiền cho con bé đứng xuống dưới, nhưng do bé ốm đòi bế, nên chị Hiền lại bế bé lên, thì bé lại thò đầu vào máy tính và "cô ta lại có lời lẽ xúc phạm con tôi tiếp".

"Tôi xin cô nhân viên làm check-in rằng con tôi ốm, cho cháu cái ghế trên thì cô ta trả lời: "Chỉ có hàng ghế số 35, đi được thì đi, không đi thì thôi", chị Hiền kể.

Theo chị Hiền, đến giai đoạn gửi hành lý, chị cũng biết từ ngày 1/8, mỗi hành khách được gửi 23 kg hành lý nhưng nữ nhân viên check-in không hướng dẫn chị ra đóng lại hành lý, mà chỉ nói "của gia đình chị thừa 3kg". 

Chị Hiền xin tách vé, vì con ốm phải bế con nên không thể xách nhiều đồ, nhưng không được nhân viên check-in đồng ý và dẫn tới mâu thuẫn.

Chị Hiền khẳng định: "Mọi người không biết nhân viên hàng không đã chửi mẹ con tôi. Sự việc diễn ra 10 ngày, xong rồi, bỗng video lại xuất hiện như thế. 

Video cũng không thể hiện từ đầu của buổi check-in vé dẫn đến việc tôi bức xúc đến như vậy. Video hoàn toàn đã bị cắt ghép chỉnh sửa. Tôi sẽ đề nghị làm rõ đoạn video".

Theo chị Hiền, đến nay đơn vị cũng đã yêu cầu chị báo cáo giải trình và chị đã thực hiện. "Mong muốn của tôi cần phải làm sáng rõ sự việc. Tôi đồng ý quan điểm sai đến đâu thì xử lý đến đó. Tuy nhiên, tại sao các bạn đã photoshop tôi như một con lợn để lăng mạ sỉ nhục tôi?", chị Hiền bức xúc.

Trước đó lúc 13h35 ngày 11/8, bà Hiền đi cùng 2 khách khác là Ngô Tiến Dũng và Lê Bảo An đến làm thủ tục chuyến bay VN248 lộ trình TP. HCM - Hà Nội.

Lúc này, bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý tiêu chuẩn miễn cước nhưng yêu cầu nhân viên làm thủ tục gửi thêm 1 kiện hành lý xách tay.

Tuy nhiên nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines đã không đồng ý cho phép gửi quá kiện, nên bà tỏ thái độ bức xúc, lớn tiếng, có lời lẽ thô bạo với nhân viên sân bay, thái độ không hợp tác để giải quyết vụ việc.

Sau đó bà Hiền đồng ý xách tay kiện hành lý trên và Vietnam Airlines cũng giải quyết cho đi chuyến bay trên. Tuy nhiên, trong quá trình hành khách di chuyển lên an ninh soi chiếu, hành khách làm mất thẻ lên máy bay và tiếp tục đến quầy 1A lớn tiếng với nhân viên.

Sau đó hãng hàng không đã quyết định hủy chuyến với bà Lê Thị Hiền để đảm bảo an ninh, an toàn.

Mặc dù vậy, bà Hiền vẫn tiếp tục lớn tiếng khi nhân viên hướng dẫn bà liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết vụ việc, thậm chí có hành vi chống người thi hành công vụ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày