Loài người thật may mắn vì những loài chim ăn thịt khổng lồ này đã tuyệt chủng

Đức Khương, Theo Trí Thức Trẻ 23:41 29/12/2019

Thật may mắn cho nhân loại thời hiện đại vì những loài chim ăn thịt khổng lồ này đã bị tuyệt chủng, nếu không rất có thể chúng ta sẽ biến thành bữa ăn nhẹ của chúng bất cứ lúc nào.

Hàng triệu năm trước, Trái Đất là một nơi khá nguy hiểm. Tất cả mọi thứ từ những con khủng long đến rắn rết đều có kích thước khổng lồ, chúng lang thang ở khắp mọi nơi để tìm kiếm thức ăn.

Nếu con người với kích thước như hiện giờ tồn tại trong thời gian đó, có lẽ khi so sánh kích thước với các sinh vật thời tiền sử, chúng ta chỉ nhỏ bé như những loài côn trùng mà thôi.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ngay cả những con chim thời tiền sử sẽ trở thành những cơn ác mộng của chúng ta. Và rất may mắn rằng ở thời điểm hiện tại chúng đều đã bị tuyệt chủng, nếu không loài người chúng ra có thể dễ dàng biến thành bữa ăn nhẹ của chúng bất cứ lúc nào.

Pelagornis sandersi

Loài người thật may mắn vì những loài chim ăn thịt khổng lồ này đã tuyệt chủng - Ảnh 1.

Pelagornis sandersi là một loài chim bay đã tuyệt chủng với sải cánh dài ước tính vào khoảng 6,1 m và 7,4 m. Nếu số liệu về ước tính sải cánh này là đúng, đây là loài chim có sải cánh lớn nhất được phát hiện, sải cánh dài gấp đôi loài chim bay còn sống, hải âu mày đen.

Hóa thạch của chúng được khai quật lần đầu tiên vào năm 1983 gần Charleston, Nam Carolina. Nó được đặt tên là Pelagornis sandersi để vinh danh người phụ trách Bảo tàng Charleston đã nghỉ hưu - Albert Sanders, người lãnh đạo nhóm thực hiện cuộc khai quật hóa thạch.

Loài người thật may mắn vì những loài chim ăn thịt khổng lồ này đã tuyệt chủng - Ảnh 2.

Loài chim biển tuyệt chủng này là một loài săn mồi đỉnh cao, chúng bay qua các đại dương để săn bắt con mồi.

Đôi cánh dài và thon giúp nó cho chúng có thể bay một cách hoàn toàn vững chắc dù có kích thước khổng lồ. Để bắt được con mồi, loài Pelagornis sandersi sở hữu một cái mỏ kỳ lạ với những gai nhọn giống như răng.

Những chiếc gai này còn được gọi là răng giả ở cả hàm trên và hàm dưới của chúng. Chúng có hình nón và nhọn và được sử dụng để đâm vào cơ thể con mồi bao gồm các loài cá và mực.

Argentavis magnificens

Loài người thật may mắn vì những loài chim ăn thịt khổng lồ này đã tuyệt chủng - Ảnh 3.

Trước khi phát hiện ra Pelagornis sandersi, Argentavis Magnificentens từng được ca ngợi là loài chim bay lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất. Chúng còn được gọi là loài Teratorn khổng lồ với sải cánh dài 6m, và khối lượng khoảng 70 đến 72 kg, chúng tuyệt chủng từ 6 triệu năm trước. Hóa thạch của loài chim đã tuyệt chủng này đã được lấy chủ yếu từ miền trung và tây bắc Argentina.

Argentavis sống và tìm kiếm thức ăn ở những vùng có diện tích hơn 500 km2. Nó giống như những kẻ cơ hội, loài chim chuyên ăn xác thối hơn là một kẻ săn mồi.

Nhưng khi săn mồi, những con Argentavis sẽ sà xuống một cách đột ngột từ trên cao xuống con mồi, tóm, giết và nuốt nó mà không cần hạ cánh. Cấu trúc hộp sọ của nó cho thấy chúng sẽ nuốt hầu hết toàn bộ con mồi thay vì xé thịt thành từng mảnh.

Pelagornis chilensis

Loài người thật may mắn vì những loài chim ăn thịt khổng lồ này đã tuyệt chủng - Ảnh 4.

Pelagornis chilensis là một phân loài của một nhóm chim tiền sử được biết đến - Pelagornis, một chi phổ biến rộng rãi của các loài chim thời tiền sử. Đây có lẽ là họ hàng khá gần gũi của bồ nông và cò, hoặc chim nước. Chúng tồn tại từ năm đến mười triệu năm trước. Chúng sinh sống và săn mồi trên khu vực thuộc đại dương của Chile ngày nay. Loài chim này có sải cánh dài từ 4,9 cho tới 5,2 mét.

Mẫu vật hóa thạch duy nhất được biết đến của loài Pelagornis chilensis được phát hiện bởi một nhà sưu tập nghiệp dư ở sa mạc Atacama tại một địa điểm gần El Morro . Hóa thạch cho thấy có hai mươi phần mở rộng xương giống như răng (giả răng) trên mỏ của chúng. Loài chim khổng lồ này đã sử dụng những chiếc răng giả này để bắt cá và mực từ mặt nước và nuốt chửng chúng.

Teratornis merriami

Loài người thật may mắn vì những loài chim ăn thịt khổng lồ này đã tuyệt chủng - Ảnh 5.

Teratornis là một loài chim săn mồi khổng lồ ở Bắc Mỹ. Hóa thạch của hơn một trăm cá thể đã được tìm thấy ở California, Oregon, Arizona, Florida và miền nam Nevada. Chúng sở sải cánh dài gần 4 mét và là những con quái vật trên không thực sự, khi đứng thẳng chúng sở hữu độ cao khoảng 80cm.

Loài Teratornis merriami đã tuyệt chủng vào cuối kỷ Pleistocene, khoảng 10.000 năm trước.

Đại bàng Haast

Loài người thật may mắn vì những loài chim ăn thịt khổng lồ này đã tuyệt chủng - Ảnh 6.

Đại bàng Haast là một trong những kẻ săn mồi biết bay lớn nhất từng được biết đến. Đại bàng của Haast được Julius von Haast mô tả lần đầu tiên vào năm 1871 từ những mẫu xương được phát hiện bởi F. Fuller tại một địa điểm trước đây là một đầm lầy.

Đây là loài đại bàng lớn nhất đã từng tồn tại song song với con người. Loài chim lớn này sống ở Đảo Nam của New Zealand và bị tuyệt chủng khoảng 1.400 năm.

Đại bàng Haast săn các loài chim lớn không biết bay, chúng thậm chí còn đi săn những con mồi có kích thước to lớn gấp chúng 15 lần. Loài đại bàng này tấn công con mồi với tốc độ lên tới 80km/h, chúng dùng những móng vuốt sắc nhọn từ một chân của mình để nắm lấy xương chậu của con mồi và giết chết những con vật xấu số bằng chân còn lại với các đòn tấn công vào đầu hoặc cổ.

Đồng thời cái mỏ lớn sẽ được sử dụng để xé và tấn công vào các cơ quan nội tạng của con mồi, khiến nó chết vì mất máu.

Kelenken guillermoi

Loài người thật may mắn vì những loài chim ăn thịt khổng lồ này đã tuyệt chủng - Ảnh 7.

Kelenken guillermoi là một loài chim săn mồi khổng lồ không biết bay, chúng thuộc họ chim khủng bố đã tuyệt chủng. Loài Kelenken guillermoi sống cách đây mười lăm triệu năm ở Argentina và là loài chim khủng bố cao nhất được biết đến. Kelenken có cái đầu lớn nhất trong số các loài chim được biết đến với chiều dài hộp sọ là 71,6 cm. Chỉ riêng cái mỏ của nó đã dài 45,7 cm.

Tuy không biết bay nhưng những con Kelenken có khả năng đuổi theo con mồi với tốc độ cao. Sau khi đã tóm sống được con mồi, loài chim này sẽ giết chết con mồi bằng một vài cú táp từ mỏ với lực mạnh tới mức có thể làm gãy vụn hết xương của những con vật xấu số.

Ngoài ra, chúng còn một kiểu kết liễu con mồi khác đó là dùng chiếc mỏ khổng lồ để ngậm con mồi sau đó lắc mạnh, những cú lắc như vậy sẽ khiến cho con mồi gãy hết xương sống và chết.

Brontornis

Brontornis cũng là một loài chim săn mồi khổng lồ không biết bay khác, chúng sinh sống ở Patagonia - một khu vực địa lý bao gồm phần cực nam của Nam Mỹ. Khu vực này nằm ở Argentina và Chile, bao gồm phần phía nam của dãy núi Andes chạy dọc phía tây nam tới Thái Bình Dương và chạy dọc phía đông nam qua sông Corolado tới Carmen de Patagones ra Đại Tây Dương.

Trọng lượng của loài chim này được ước tính khoảng 350 cho tới 400 kg, điều đó đã khiến cho chúng trở thành loài chim nặng thứ ba từng được biết đến.

Brontornis có thể săn những con vật to lớn như Astrapotherium - một chi tuyệt chủng của động vật có vú ở Nam Mỹ, trông giống như một con lai giữa một con voi nhỏ và một con heo vòi rất lớn. Loài chim to lớn này dường như bị tuyệt chủng trước khi những con Argentavis magnificens xuất hiện và phát triển phổ biến.