Lê Gia Hưng – Kiến trúc sư 9x và mục tiêu đưa thiết kế Việt ra thị trường quốc tế

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 08/01/2020

Thiết kế nội thất là ngành non trẻ ở Việt Nam nhưng không có nghĩa ta không thể mơ đến ngày thiết kế Việt có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Cùng lắng nghe tâm sự và hành trình của kiến trúc sư 9x Lê Gia Hưng Puzzle Studio để đạt mục tiêu này.

Ấn tượng thị giác đến từ phong cách thiết kế ngoại nội thất của một cơ sở kinh doanh, dù là quán cà phê, quán ăn gia đình hay nhà hàng, bar hạng sang, là yếu tố thu hút khách hàng quan trọng, làm nên thành công của cơ sở kinh doanh đó. Và người chịu trách nhiệm thầm lặng cho yếu tố ấy chính là đội ngũ kiến trúc sư và thiết kế nội thất, những con người tài hoa biến mong muốn của khách hàng trên trang giấy thành hiện thực.

Dùng từ thầm lặng ở đây là chính xác bởi vì có thể ai cũng biết đến những thương hiệu như quán trà & cà phê 38 độ, trà sữa Chachimi, tiệm bánh The Cake Factory… nhưng ít ai nhớ tên của đội ngũ thiết kế, trong trường hợp này là Puzzle Studio của CEO 9x Lê Gia Hưng với tư cách là người kiến tạo nên những công trình đầy phong cách đó.

Lê Gia Hưng – Kiến trúc sư 9x và mục tiêu đưa thiết kế Việt ra thị trường quốc tế - Ảnh 1.

Một dự án thiết kế quán cà phê của Puzzle Studio tại Mỹ

Dù chỉ mới gia nhập thị trường 2 năm, Puzzle Studio đã đạt được nhiều thành tích đáng nể so với tuổi đời 9x của Hưng: là công ty thiết kế nội thất được Shark Lê Đăng Khoa đầu tư và dẫn dắt, sở hữu showroom nội thất quy mô lớn ngay trung tâm Sài Gòn, chinh phục nhiều dự án thiết kế đình đám ở những thị trường nổi tiếng là khó tính như Nhật Bản, Úc, Anh Quốc. Vậy đâu là bí quyết và động lực để chàng kiến trúc sư trẻ đạt được những thành tựu không đơn giản này?

Lê Gia Hưng – Thuyền trưởng tài năng của Puzzle Studio

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Hưng đó là một anh chàng trẻ đầy năng lượng. Nếu có đủ thời gian, chàng trai ấy sẽ ngồi và nói với bạn rất nhiều về niềm đam mê lớn nhất của mình – thiết kế nội thất. Niềm đam mê này được ươm mầm từ những ngày còn nhỏ ở Đà Lạt, cho đến khi anh đăng ký vào học ngành Mỹ thuật Công Nghiệp tại Hồ Chí Minh. Trong những năm học tập và làm việc ở đây, Hưng đã chứng minh rằng mình là người sinh ra để làm công việc này.

Lê Gia Hưng – Kiến trúc sư 9x và mục tiêu đưa thiết kế Việt ra thị trường quốc tế - Ảnh 2.

Lê Gia Hưng – CEO 9X tại Puzzle Studio

Lấy ý tưởng từ những mảnh ghép đầy màu sắc, khó đoán, cái tên Puzzle Studio ra đời và là nguồn cảm hứng xuyên suốt của Hưng. Anh quan niệm thế giới nội thất cũng nên đa dạng, độc đáo ở chi tiết nhưng vẫn hài hòa, đẹp mắt trong tổng thể như một bức tranh ghép hình. Đó là thế giới anh muốn dành hết tâm huyết để tạo ra những sản phẩm để đời, khẳng định phong cách riêng, nhưng trên hết là phải biến những mong muốn dù khó khả thi của khách hàng thành sự thật.

Trong những năm đầu mới vào nghề, sau khi tích lũy kinh nghiệm từ việc làm thuê cho một công ty thiết kế, Hưng mạnh dạn chuyển sang nhận dự án tự do và bắt đầu xây dựng thương hiệu Puzzle Studio cho cá nhân. Anh chăm chút cho từng sản phẩm sáng tạo trước khi đưa đến khách hàng và nhận nhiều sự tín nhiệm của khách vì sự tận tâm và phá cách của mình.

Lê Gia Hưng – Kiến trúc sư 9x và mục tiêu đưa thiết kế Việt ra thị trường quốc tế - Ảnh 3.

Một dự án tiêu biểu khác của Puzzle Studio – Nhà hàng Việt

Chính nhờ những thiết kế khác biệt mà Hưng mang lại, trong một lần gặp gỡ đầy cơ duyên, anh đã được giới thiệu với Shark Khoa để thiết kế một dự án của Shark. Từ đây, sự nghiệp của Hưng bắt đầu sang trang mới.

Hành trình đưa ý tưởng đến với khách hàng và mục tiêu đưa thiết kế nội thất Việt ra thị trường quốc tế

Sau khi được Shark Khoa thuyết phục mở rộng mô hình kinh doanh, cùng Shark xây dựng công ty thiết kế thực thụ chứ không chỉ đơn thuần hoạt động dưới hình thức cá nhân nhỏ lẻ, Lê Gia Hưng đã chứng tỏ anh không chỉ giỏi trong chuyên môn sáng tạo, mà còn có thể đảm nhiệm điều hành công ty quy mô lớn.

Anh chia sẻ trong năm đầu mở rộng, Puzzle Studio gặp muôn vàn khó khăn. Vì độ tuổi và "sức trẻ" của mình, nhóm của anh gặp rất nhiều trở ngại trong việc thuyết phục khách hàng lớn, khó tính chấp nhận ý tưởng mới. Có những vị khách dù rất muốn phá cách nhưng lại sợ mạo hiểm vì ảnh hưởng chi phí hay sự đón nhận của công chúng.

Lê Gia Hưng – Kiến trúc sư 9x và mục tiêu đưa thiết kế Việt ra thị trường quốc tế - Ảnh 4.

Shark Lê Đăng Khoa – Nhà đầu tư và đồng sáng lập Puzzle Studio

Điều Hưng e ngại nhất đó chính là làm sao để khách hàng có thể hiểu được giá trị của sản phẩm, tuổi đời của vật liệu, cũng như là những hạn chế trong thi công của việc đầu tư chi phí thấp. Dù khó để khách hàng có thể chấp nhận những ý tưởng mới hay chịu đầu tư chi phí cao, thậm chí nhiều khi phải đập bỏ ý tưởng tâm huyết nhiều tháng và làm lại từ đầu, Hưng vẫn luôn khuyến khích đội ngũ thiết kế trong công ty đừng ngại ngần phát triển sự sáng tạo của mình. Vì anh biết một ngày ngừng sáng tạo trong ngành thiết kế đầy cạnh tranh này, cũng có nghĩa là cắt đi tiềm năng phát triển của chính mình.

Shark Khoa chia sẻ thêm với một công ty còn non trẻ như Puzzle Studio, còn quá sớm để nói về chuyện lợi nhuận hay chiếm lĩnh thị trường như thế nào. Chỉ cần biết hiện tại Puzzle đã và đang mang đến điều gì cho khách hàng. Nếu không khác biệt, Puzzle đã không mạnh dạn mở rộng quy mô sang mảng kinh doanh sản phẩm nội thất gia đình với dự án Puzzle Home, cũng như đưa thiết kế của mình sang thị trường nước ngoài. Trong tương lai, anh và Hưng sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và thực hiện nhiều dự án ở nước ngoài hơn nữa, để mục tiêu đưa thương hiệu sáng tạo Việt ra thị trường quốc tế không còn là ước mơ xa vời.

Xem thêm các thiết kế hoặc liên hệ đội ngũ Puzzle Studio tại: https://puzzlestudio.art/.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày