Thiết kế sang trọng, phong cách, độc đáo và công nghệ chống bó cứng phanh ABS độc nhất trong dòng xe ga tại Việt Nam đã khiến Vespa 946 Emporia Armani trở thành tâm điểm chú ý.
Thiết kế độc đáo và sang trọng
Như đã biết, Vespa 946 Emporia Armani vốn là một phiên bản đặc biệt. Mẫu xe ga cao cấp này được ra đời để kỷ niệm 40 năm thành lập tập đoàn thời trang Giorgio Armani và 130 năm thành lập tập đoàn Piaggio. Cả hai đều là những tập đoàn nổi tiếng tại Ý nói riêng và trên toàn cầu nói chung. Do đó, Vespa 946 Emporia Armani được phát triển nhằm tôn vinh hai biểu tượng lớn về phong cách cũng như sáng tạo đến từ Ý.
Hiện tại thị trường Việt Nam, chưa có mẫu xe máy nào sở hữu màu sơn ấn tượng như vậy. Trên thực tế, chỉ có một số mẫu xe ô tô mới được áp dụng loại sơn đổi màu dưới điều kiện ánh sáng như Vespa 946 Emporia Armani.
Ngoài những điểm riêng kể trên, mẫu xe ga phiên bản đặc biệt vẫn giữ nguyên thiết kế tổng thể của dòng Vespa 946. Đây là thiết kế đã được đánh giá rất cao trên thế giới kể từ khi 946 lần đầu tiên ra mắt trong triển lãm EICMA 2013 vì giàu tính nghệ thuật và đậm chất Vespa.
Công nghệ vượt trội
Tương tự phiên bản tiêu chuẩn, Vespa 946 Emporia Armani cũng được chế tạo từ vật liệu thép và hợp kim nhôm, không chỉ bền mà còn giảm thiểu trọng lượng đồng thời cải thiện khả năng tiết kiệm xăng.
"Trái tim" của Vespa 946 Emporia Armani là khối động cơ 3 van, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử, dung tích 125 cc, tạo ra công suất tối đa 11,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 10,7 Nm. Với trọng lượng thấp, Vespa 946 Emporia Armani có thể đi được 55 km với 1 lít xăng ở vận tốc duy trì 50 km/h.
Về cơ bản, ABS là một hệ thống thủy lực đi kèm bộ điều khiển được gắn thêm vào xe. Bên cạnh đó là hai cảm biến tốc độ vòng quay được gắn trên bánh xe. Tác dụng của hai cảm biến này là đo tốc độ quay của bánh xe rồi gửi đến bộ điều khiển ABS trung tâm để so sánh, phân tích và xử lý thông tin.
Nếu có sự chênh lệch giữa mức giảm tốc độ của bánh và mức giảm tốc độ của xe, bộ điều khiển ABS sẽ kích hoạt mạch thủy lực HCU để liên tục ngừng hoặc cấp áp suất vào càng phanh. Mục đích là tối ưu hóa lực phanh và không để các bánh xe bị khóa chết.
Với những xe ga không có ABS, khi người lái bóp phanh trước, hệ thống phanh đĩa sẽ xiết chặt bánh xe phía trước khiến bánh không thể quay nữa. Tuy nhiên, lực quán tính vẫn đẩy người lái và xe về phía trước. Khi đó, người lái không thể điều khiển được tay lái nên dễ xảy ra tình trạng đổ hoặc ngã xe.
Trong trường hợp người lái bóp cứng phanh sau, bánh sau của chiếc xe ga không có ABS sẽ bị khóa chết và không lăn nữa. Tương tự trường hợp trên, chiếc xe vẫn lao về phía trước theo quán tính, gây ra hiện trượng trượt bánh hoặc văng đuôi.
Kết luận
Câu nói "đắt xắt ra miếng" hay "tiền nào, của nấy" hoàn toàn phù hợp với Vespa 946 Emporia Armani. Bỏ ra số tiền hơn 300 triệu Đồng nhưng khách hàng Việt Nam có thể tự hào mỗi khi ra đường nhờ chiếc xe ga sang trọng, phong cách, độc đáo và an toàn như Vespa 946 Emporia Armani.