Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ

A.D, Theo Trí Thức Trẻ 14:30 18/08/2017

Honda WINNER được biết đến như một trong những mẫu xe côn tay underbone 150cc mạnh mẽ nhất trên thị trường Việt Nam hiện tại. Nhưng đó vẫn chưa phải là sức mạnh thực sự của mẫu xe này. Hãy cùng khám phá chiếc WINNER 150 khi được giải phóng hết sức mạnh tiềm tàng.

Chúng tôi đang muốn đề cập đến phiên bản của chiếc Honda WINNER 150 tham dự giải đua xe châu Á ARRC 2017 tại nội dung UB150 của đội đua Yuzy Honda Racing Việt Nam. Phiên bản này là thành quả của sự hợp tác giữa các kỹ sư của Honda Việt Nam và các chuyên gia đến từ đội đua Yuzy của Malaysia.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 1.

Phiên bản này được xây dựng dựa trên nguyên mẫu là chiếc Honda WINNER 150 thương mại. Đương nhiên, chiếc xe đã được điều chỉnh lại để có thể phát huy tối đa sức mạnh, đạt hiệu suất và tốc độ trên đường đua.

Trước tiên là phần “áo” của WINNER 150 đã được tháo bỏ hoàn toàn những bộ phận “không cần thiết” như: bộ gác chân nguyên bản, đèn chiếu sáng, đồng hồ… Mục đích của việc này là để giúp chiếc xe giảm đi nhiều trọng lượng nhất có thể. WINNER 150 phiên bản đua này có trọng lượng chỉ 100kg, nhẹ hơn tới 22kg so với bản gốc.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 2.

Ngoài những phần bị gỡ bỏ, phiên bản đua cũng thay thế một số bộ phận bên ngoài khác. Gắp sau của xe sử dụng loại ngắn hơn so với bản gốc khoảng 5cm. Chiều cao tay lái cũng được hạ xuống thấp hơn để giúp tay đua có tư thế lái khí động học hơn. Lốp trước được giữ nguyên nhưng lốp sau sử dụng loại lốp nhỏ hơn (100/70 so với 120/70 của bản gốc) giúp giảm ma sát của xe với mặt đường.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 3.

WINNER phiên bản đua này cũng được thay thế phuộc sau bằng phuộc TRAXX-D chuyên dụng cho đường đua. Trong khi đó, phuộc trước cũng được tinh chỉnh lại để “cứng” hơn so với bản gốc.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 4.

Hệ thống phanh của WINNER 150 vẫn được giữ nguyên trên phiên bản đua này, tuy nhiên tay phanh trước đã được thay thế bằng loại nhẹ hơn và được lắp thêm chắn bảo vệ để khi ngả xe ôm cua tránh bị chạm vào phanh.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 5.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 6.

Hệ thống giá để chân của phiên bản đua cũng được thay thế hoàn toàn bằng hệ thống mới với chất liệu nhôm siêu cứng và được lắp lùi về phía sau. Chân phanh sau cũng được điều chỉnh để phù hợp với vị trí để chân mới.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 7.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 8.

Động cơ của WINNER phiên bản đua

Đây là phần tinh túy nhất của mỗi đội đua, cũng là điểm làm nên niềm tự hào giữa các đội đua. Vì là chiếc xe dùng để “chinh chiến” nên chắc chắn sức mạnh của WINNER bản đua này phải được tăng cường. Và các kỹ sư của Honda Việt Nam đã thực hiện các điều chỉnh, thay đổi cho khối động cơ để giúp WINNER 150 mạnh hơn.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 9.

Động cơ của phiên bản đua vẫn có dung tích xy-lanh 149,1cm3. Tuy nhiên phiên bản này sử dụng cổ hút/xả lớn hơn (30mm) giúp động cơ có thể được bơm nhiều nhiên liệu hơn và xả nhanh hơn.

Pít-tông của xe cũng được thay thế bằng loại Pit-tông nén để tăng tỉ số nén của xe, đường kính và hành trình của Pit-tông vẫn được giữ nguyên ( 57,3x57,8mm). Để có thể chịu được sức mạnh của Pit-tông mới này, lò xo suppap cũng được thay thế bằng loại mới cứng hơn. Mâm đánh lửa của động cơ cũng được cạo nhẹ để phù hợp với các thay đổi.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 10.

Với khối động cơ này sẽ cần một hệ thống làm mát mới so với phiên bản gốc. Các kỹ sư trong đội Honda Racing Việt Nam của Honda Việt Nam đã thay thế hệ thống làm mát nguyên bản của WINNER 150 bằng hệ thống làm mát sử dụng bơm điện, đây là hệ thống bơm được lấy từ ô tô của hãng Mercedes sang, két nước làm mát cũng được lấy từ Honda CBR 250.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 11.

Bơm dung dịch làm mát chạy bằng điện

Bộ phận xả của động cơ là pô xe cũng được thay thế bằng pô xe của hãng LeoVince danh tiếng giúp tăng hiệu suất động cơ.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 12.

Chiếc xe vẫn có hệ thống hộp số 6 cấp, tuy nhiên hộp số của WINNER phiên bản đua đã được thiết kế lại để giúp xe có tỉ số truyền mịn hơn. Xe cũng sử dụng hệ thống phung xăng điện tử nhưng phần họng phun được thay thế bằng loại lớn hơn.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 13.

Ngoài những điều chỉnh về phần cứng, “bộ não” của xe là ECU cũng được thay thế mới bằng ECU của hãng A-Racer.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 14.

Tất cả những điều chỉnh này về động cơ giúp xe đạt được những thông số mới ấn tượng: Tỉ số nén: 12,5:1 (so với 11,3:1 của bản gốc), công suất động cơ đạt tới 26hp (so với 15.6hp của bản gốc). Chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 170 km/h.

Bộ dẫn động của xe cũng được thay thế mới, WINNER phiên bản đua sử dụng sên RK, nhông xích size 415 do hãng RK sản xuất.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 15.

Phần cần số của xe được lắp thêm hệ thống Quick Switch giúp xe có thể lên số nhanh hơn mà không cần bóp côn.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 16.

Ngoài việc tháo bớt một số bộ phận, WINNER 150 phiên bản đua cũng được lắp thêm một số bộ phận khác. Tay lái của xe đã được lắp thêm trợ lực. Xe được gắn thêm hệ thống GPS và hệ thống bấm giờ. Cảm biến oxy của xe cũng được thay thế bằng loại mới có độ chính xác cao hơn so với phiên bản gốc để có thể giúp các kỹ sư nắm rõ hơn về khí thải của chiếc xe.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 17.

Ở trên là những giới thiệu chung về phiên bản Honda WINNER 150 tham dự giải ARRC 2017 của đội đua Yuzy Honda Racing Việt Nam.

Ngoài Yuzy Honda Racing Việt Nam, rất nhiều đội đua khác tham dự ARRC 2017 cũng sử dụng Honda WINNER 150 để làm nền tảng cho các chiếc xe tham dự nội dung UB150:

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 18.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 19.

Khi Honda WINNER “bán linh hồn” cho tốc độ - Ảnh 20.

Lưu ý: Đây là những chiếc xe được sử dụng trên đường đua, không phải xe thương mại và không phù hợp cho mục đích dân dụng.