Khi Gen Z vấp phải định kiến: Người lắng nghe và phản biện, người im lặng chứng minh chính mình

M416 - Design: Thủy Tiên, Theo Pháp luật & Bạn đọc 17:35 22/09/2021

Đứng trước những định kiến khó ưa, thay vì ngồi im chịu trận, Gen Z ai cũng có cho mình các phương án “đáp trả” rất riêng.

Định kiến là một cái gì đó khá khó chịu, khó tả, khó ưa nhưng khổ một nỗi là nó luôn luôn tồn tại, bất chấp bạn bao nhiêu tuổi, bạn thuộc giới tính nào.

Bạn là con trai, bạn sẽ phải đối diện với những “mác gán” như: con trai không được khóc/ con trai phải đầu đội trời chân đạp đất… Bạn là con gái, đi kèm với bạn sẽ là những mệnh đề: con gái phải rửa bát/ con gái phải giỏi nữ công gia chánh…

Bạn trên 30 tuổi đồng nghĩa với việc bạn phải thành công, phải lập gia đình… Còn nếu bạn là Gen Z ư? Ôi thôi, định kiến bạn phải chịu đựng thậm chí còn nhiều hơn gấp bội.

Nhưng đương nhiên, ở mỗi thế hệ khác nhau thì cách người ta đáp trả lại những định kiến cũng khác nhau. Đã từng có một thời, chỉ cần lướt Facebook thấy tài khoản nào thay avatar chẳng thấy mặt mũi đâu, hoặc viết 7749 story nền đen nhạc buồn chữ nhỏ xíu là biết ngay, chủ tài khoản đó đang không ổn lắm. Hiện tại thì khác rồi, ít nhất là với Gen Z thì khác. Định kiến rất “hung hãn” nhưng Gen Z chẳng phải dạng vừa!

Lắng nghe và phản biện hợp lý

“Trẻ con thì biết gì”/ “Trẻ con không được thế này thế kia”/ “Phải làm kiểu A/ kiểu B mới đúng chứ”... là những câu nói mà các bạn trẻ thường phải nghe đến mòn tai. Nếu như là trước kia, đối diện với chúng, người ta chọn cách “nghe tai này lọt tai kia” để bảo vệ ý kiến của mình thì Gen Z chọn cách hợp lý hơn.

Một trong những hành động đầu tiên Gen Z lựa chọn là lắng nghe. Đầu tiên là lắng nghe chính các phán xét của người khác để xem xét quyết định của mình có đúng không, rủi ro ra làm sao. Thứ hai là lắng nghe chính bản thân. Bởi sau tất cả, một Gen Z luôn muốn biến điều “không thể” thành “có thể”. Họ sẽ chọn lọc, cân nhắc ý kiến nhưng quyết định cuối cùng vẫn là của họ.

Khi Gen Z vấp phải định kiến: Người lắng nghe và phản biện, người im lặng chứng minh chính mình - Ảnh 1.

Gen Z cũng sẽ tranh biện để bảo vệ ý kiến của mình. Tuy nhiên, mọi thứ đều dựa trên trải nghiệm thật của họ cũng như những gì họ đúc kết được, tức là lý lẽ có đầu có đuôi, thậm chí có cả dữ liệu và dẫn chứng cụ thể. Họ không cãi cùn bởi họ biết điều đó không có nghĩa lý gì, họ sẽ biến tranh cãi thành một cuộc đối thoại tích cực hơn.

Dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm

Có thể gói gọn Gen Z trong một chữ “dám” to đùng. Khác với những thế hệ trước còn e dè đủ điều, Gen Z bây giờ phần lớn đều là những bạn trẻ không ngại va vấp, không sợ thử thách càng chẳng bị khó khăn đe dọa. Họ cũng có những lo lắng cho riêng mình nhưng họ sẽ không vì thế mà từ bỏ.

Khi Gen Z vấp phải định kiến: Người lắng nghe và phản biện, người im lặng chứng minh chính mình - Ảnh 2.

Những cấm đoán, những ngăn cản chỉ khiến tinh thần cạnh tranh trong Gen Z được thổi lên bừng bừng. Đối với Gen Z, dám làm, dám thử, dám nhận sai, dám chịu trách nhiệm chính là tôn chỉ hàng đầu trong cách sống họ lựa chọn.

Chỉ vì định kiến mà bỏ cuộc? Xin lỗi, khái niệm này không tồn tại trong từ điển của Gen Z!

Lấy năng lực chứng minh bản thân

Sau tất cả, Gen Z hiểu rõ nhất muốn chứng minh người khác sai thì phải chứng minh mình đúng trước. Người khác nghĩ sai về mình là chuyện của họ, phần mình là không được biến định kiến đó trở thành sự thật.

Gen Z không phải thế hệ giỏi nhất, cũng không phải thế hệ hoàn hảo nhất nhưng có thể nói họ chính là thế hệ thích làm điều không thể nhất, ít nhất là tính tới thời điểm hiện tại. Họ chấp nhận vấp ngã, chấp nhận thất bại sau đó đứng lên và làm lại. Họ không ép mình vào một khuôn khổ nào hết, miễn là bản thân được vùng vẫy với đam mê và không ngừng vượt qua được chính mình.

Khi Gen Z vấp phải định kiến: Người lắng nghe và phản biện, người im lặng chứng minh chính mình - Ảnh 3.

Thay vì lên MXH than trời kể khổ hay làm mọi thứ u ám với nguồn năng lượng tiêu cực, Gen Z thích dùng hành động tích cực để thay đổi tất cả hơn. Quá trình như thế nào không quan trọng, quan trọng là tới cuối cùng, Gen Z nhất định sẽ cố gắng đạt tới kết quả họ ưng ý nhất, sau đó dùng nó để “đập” lại những định kiến họ từng phải đối mặt. Có đôi khi, Gen Z thậm chí còn chẳng cần được ai công nhận, họ đơn giản là muốn bản thân không phải hối tiếc vì bất kì điều gì, vậy thôi!

Kết

Với Gen Z, trốn tránh chưa bao giờ là cách giải quyết tốt nhất. Không ngừng nỗ lực, không ngại va chạm, không bị giới hạn bó buộc mới là lựa chọn hàng đầu của họ nếu muốn chiến thắng định kiến.

Chiến dịch #TeamUnstoppable của Samsung ra đời chính là nhằm tôn vinh tinh thần này. Cùng với những chiến binh #TeamUnstoppable, những câu chuyện truyền cảm hứng làm điều không thể của Gen Z sẽ được lan tỏa rộng khắp hơn, hành trình chứng minh bản thân của họ cũng vì thế mà trở nên ý nghĩa hơn.

Samsung giới thiệu chiến dịch #TeamUnstoppable trên khắp Đông Nam Á, nhằm khuyến khích các bạn trẻ làm điều không thể và theo đuổi niềm đam mê của mình. Đại diện #TeamUnstoppable tại Việt Nam là Trương Mỹ Anh - nữ ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất sinh năm 2002 - là nhân vật truyền cảm hứng cho các bạn trẻ cùng tham gia tiếp tục chia sẻ câu chuyện riêng mình.

Thử thách diễn ra từ ngày 6/9/2021 đến ngày 27/9/2021 với nhiều giải thưởng hấp dẫn lên tới 118 triệu đồng.

Cùng khám phá và gia nhập ngay biệt đội #TeamUnstoppable tại đây.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm