Phát hiện hóa thạch muỗi 46 triệu năm tuổi vẫn có máu trong bụng

J, Theo Trí Thức Trẻ 10:31 15/10/2013

Hóa thạch muỗi với cái bụng chứa căng máu này được phát hiện tại dãy núi ở Montana, Mỹ.

Vừa qua, các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch một con muỗi có niên đại khoảng 46 triệu năm trong phiến đất sét tại dãy núi hùng vĩ ở Montana, Mỹ. Một điểm đặc biệt thú vị của phát hiện này đó là trong bụng con muỗi hóa thạch này vẫn chứa máu.

Muỗi cái với cái bụng chứa đầy máu được bảo quản trong phiến đất sét - hình thành từ các lớp trầm tích lắng đọng dưới đáy hồ. Trong khi đó, hầu hết các loại hóa thạch côn trùng được tìm thấy trong hổ phách, phần còn sót lại của nhựa cây khô.

Phát hiện hóa thạch muỗi 46 triệu năm tuổi vẫn có máu trong bụng 1
Hóa thạch muỗi với cái bụng đầy máu được tìm thấy tại dãy núi hùng vĩ ở bang Montana.

Tiến sĩ Dale Greenwalt thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia Smithsonian cùng đồng nghiệp đã cùng tiến hành nghiên cứu hóa thạch muỗi này. Các nhà khoa học phát hiện trong dạ dày của muỗi cái có hợp chất sắt, hemoglobin, một protein phức tạp chứa phần tử sắt có khả năng thu nhập, lưu giữ và phóng thích oxy trong cơ thể động vật.

George Poinar - một chuyên gia về côn trùng hóa thạch tại ĐH bang Oregon ở Corvallis nói thêm: "Mặc dù phân tử lớn và dễ vỡ như ADN thường không tồn tại trong những hóa thạch nhưng con muỗi được phát hiện trong phiến đất sét này đã tiết lộ sự tồn tại đáng kể của hợp chất porphyrin trong máu của động vật có xương sống trong 46 triệu năm qua".

Phát hiện hóa thạch muỗi 46 triệu năm tuổi vẫn có máu trong bụng 2

Phát hiện về loài côn trùng chết cách đây nhiều năm không hoàn toàn mới với các nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, con muỗi được phát hiện trong phiến đất sét này không tự phân hủy ngay lập tức sau khi chết mà biến đổi thành hóa thạch và tồn tại trong thời gian dài đã khiến nhiều chuyên gia tò mò, thích thú khi nghiên cứu.

Qua đó, phát hiện này sẽ cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy porphyrin, các hợp chất hữu cơ được phát hiện trong các sinh vật sống từ vi khuẩn đến con người là ổn định. Nhờ vậy, các nhà khoa học có thể nghiên cứu thêm về các loài động và thực vật đã bị chết hay lãng quên từ lâu.

(Nguồn tham khảo: Business Insider)