Phát hiện: hầu hết xác ướp động vật Ai Cập cổ đại đều là "fake"

, Theo Trí Thức Trẻ 10:56 12/05/2015

Các nhà khảo cổ vô cùng bất ngờ khi vô số xác ướp động vật xưa không chứa động vật mà chủ yếu được lấp đầy bằng bùn, gậy, lông vũ, vỏ trứng.

Hẳn ai cũng biết, người Ai Cập không chỉ ướp xác vua chúa của mình mà còn làm điều tương tự với các loài động vật. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Manchester đã chỉ ra, hầu hết những xác ướp động vật của Ai Cập này là hàng giả.

Kết luận này được đưa ra sau khi các chuyên gia phân tích hơn 800 xác ướp, từ mèo, cá sấu... Theo đó, các nhà khoa học đã tìm thấy khoảng 1/3 số "xác ướp" này không chứa động vật mà chủ yếu được lấp đầy bằng bùn, gậy, lông vũ, vỏ trứng cùng nhiều vật liệu khác. 1/3 số xác ướp còn lại chứa một phần xương của các loài động vật hoàn chỉnh, số lượng xác ướp hoàn chỉnh trong mỗi mẫu vật dường như là thiểu số.

Các nhà khoa học cho rằng, những người xưa tham gia vào ngành công nghiệp ướp xác này chỉ đơn giản là để theo kịp với nhu cầu nên họ đã bổ sung thêm bùn, gậy, lau sậy vào mẫu vật.

Tiến sĩ Lidija McKnight - nhà Ai Cập học thuộc Đại học Manchester cho biết: "Các vật liệu được sử dụng để ướp xác có ý nghĩa đặc biệt với người Ai Cập. Bởi vậy về cơ bản những vật liệu hữu cơ như bùn, gậy, lau sậy hay vỏ trứng, lông vũ... ngoài tự nhiên, nằm rải rác xung quanh xưởng ướp xác cũng phần nào có sự liên kết với các loài động vật".

Đối với một chú chim ướp xác, một vài chiếc lông hay bùn thu thập được từ địa điểm thiêng liêng có thể là một thay thế chấp nhận được so với một bộ xương hoàn chỉnh. Những xác ướp này như một điều để củng cố niềm tin tôn giáo.

Theo quan niệm của người Ai Cập cổ đại, các con vật thường được ướp xác và chôn cùng chủ nhân khi họ qua đời.

Người Ai Cập theo tín ngưỡng đa thần. Với họ, động vật có thể là thú cưng hoặc chính là đại diện cho các vị thần. Nhiều chuyên gia cho rằng, tục lệ ướp xác này xuất hiện sau khi hợp nhất Thượng và Hạ Ai Cập, khoảng năm 3.000 TCN.

Nhiều phát hiện khảo cổ cũng chỉ ra dấu hiệu cổ xưa nhất của xác ướp động vật như khỉ đầu chó, mèo, cá sấu... là khoảng năm 5.500 - 4.000 TCN. Cùng với đó, các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy hơn 30 nghĩa trang Ai Cập được tạo ra để chôn xác ướp động vật, một số nghĩa trang chứa hàng triệu mẫu vật.

Nguồn: NBC News