Indonesia: Các cặp đôi đua nhau chi khủng để có những đám cưới xa hoa ngất trời khoe trên Instagram

Minh Phương Spiderum, Theo Thời Đại 19:15 07/08/2017

“Hôn nhân” có thể là của đôi bạn trẻ nhưng “đám cưới” lại dành cho mọi người. Chính vì thế, các nghi lễ lâu đời là để chiều lòng bố mẹ. Bữa tiệc thịnh soạn là để phục vụ bạn bè. Và “đám cưới” hẳn còn là dịp phô diễn các bức ảnh đẹp, những khoảnh khắc đáng nhớ lên Instagram.

Nếu như trước kia, bạn chỉ cần gây ấn tượng với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, người quen, các chính trị gia địa phương, bác sĩ đỡ đẻ, giám đốc công ty bạn, các ông chủ ở những nơi làm việc bạn hằng mơ ước…, thì có lẽ giờ đây, danh sách này còn tiếp tục dài thêm. Đó là bởi, ngoài những người vừa được liệt kê ở bên trên, bạn còn phải để tâm đến vài triệu người lạ mặt khác đang ngày ngày "ăn nằm" cùng Instagram.

Indonesia: Các cặp đôi đua nhau chi khủng để có những đám cưới xa hoa ngất trời khoe trên Instagram - Ảnh 1.

"Tình yêu đích thực" phải thu hút hàng triệu lượt thích trên Instagram.

"Trào lưu khoe ảnh cưới trên Instagram khiến mọi người luôn tìm kiếm những phong cách trang trí mới lạ, hấp dẫn để ai ai cũng phải trầm trồ, khen ngợi tiệc cưới của họ. Mọi người xem các bức ảnh cưới rực rỡ của bạn bè, người thân, những nhân vật nổi tiếng và họ muốn mình bằng hoặc vượt lên trên những người đó". Đó là nhận xét của ông Kevin Mintaraga, Giám đốc điều hành Bridestory, trang web cung cấp các dịch vụ cưới lớn nhất ở Đông Nam Á.

Một cuộc khảo sát của công ty Bridestory cho biết, mạng xã hội Instagram có ảnh hưởng đến 40% quyết định của các cặp đôi khi họ lên kế hoạch tổ chức cưới.

Instagram phổ biến đến mức các công ty cưới thậm chí không cần chi tiền cho quảng cáo. Nhà đồng sáng lập Wymm Organiser, Aris nói: "Năm nay, chúng tôi gần như không phải bỏ ra bất cứ đồng nào vào việc tiếp thị. Tự thân các bức ảnh đã đủ sức hấp dẫn khách hàng. Nếu mọi người thích những gì trong ảnh, họ sẽ hỏi bạn bè về cách tổ chức tiệc cưới đó và rồi họ sẽ liên hệ với các nhà cung cấp… Chúng tôi chưa bao giờ ở trong tình trạng vắng khách. Mạng xã hội đã giúp chúng tôi có được nhiều đơn hàng một cách dễ dàng.

Quy mô ngành công nghiệp cưới ở Indonesia lớn đến mức nào?

Quả thực, đây là ngành kinh doanh rất tiềm năng. Mỗi năm, hơn 2 triệu người Indonesia kết hôn. Trung bình, mỗi lễ cưới có sự hiện diện của 500 khách và ngốn khoảng 300 triệu rupee (khoảng 511 triệu đồng), gấp gần 5 lần thu nhập bình quân hàng năm của người dân Ấn Độ. Tuy nhiên, 500 thực khách chỉ là một đám cưới "cỡ vừa" ở Indonesia. Tại nhiều lễ thành hôn, danh sách khách mời còn lên tới hàng ngàn người và buổi lễ có thể kéo dài trong vài ngày.

Ước tính, ngành công nghiệp cưới ở Indonesia thu về khoảng 7 triệu USD/năm (khoảng 159 tỷ đồng). Ngân sách tổ chức cưới của các cặp đôi Indonesia ngang với số tiền chi tiêu của các đôi vợ chồng Mỹ, mặc dù, thu nhập trung bình của người Mỹ gấp 16 lần thu nhập của người Indonesia. Vì vậy, người ta cũng chẳng cảm thấy ngạc nhiên trước hiện tượng các bạn trẻ Indonesia thường tiết kiệm tiền trong nhiều năm để tổ chức đám cưới hay mắc vào các khoản nợ lớn, vay mượn tiền bạn bè và gia đình hai bên để tổ chức một lễ cưới lộng lẫy.

Indonesia: Các cặp đôi đua nhau chi khủng để có những đám cưới xa hoa ngất trời khoe trên Instagram - Ảnh 2.

"Khơi nguồn cảm hứng cho tiệc cưới trong mơ của bạn"

Giám đốc Marketing của hãng Nhiếp ảnh và Điện ảnh Axioo, Kinsky nói rằng, công ty họ chuyên cung cấp một chuyến du lịch xuyên lục địa cho các cặp đôi đã đính hôn. Điều này cho phép tân lang và tân nương tương lai có thể chụp hình ở những địa điểm lãng mạn, cuốn hút và kỳ lạ nhất. Hình thức này gần giống như tuần trăng mật trước lễ cưới. London, Paris và Thuỵ Điển là những điểm đến lý tưởng cho kiểu du lịch kết hợp chụp ảnh này.

Ông Kinsky nói, "Chụp ảnh trước đám cưới đã trở thành xu hướng nổi bật ở Indonesia. Đây là cơ hội để nhiều cặp đôi phô diễn các trang phục sành điệu, thời thượng và đến nhiều địa điểm trên thế giới". Đương nhiên, sau chuyến thưởng ngoạn phong cảnh, họ sẽ có những tấm hình trong mơ và đăng chúng lên Instagram.

Tiếp đến là chụp ảnh trong lễ cưới. Một chuyên gia lên kế hoạch tổ chức lễ cưới cho hay, một đám cưới đình đám ở Ấn Độ luôn có sự xuất hiện của các ngôi sao trong làng giải trí, bàn massage, phòng trang điểm, làm tóc để giúp các vị khách chuẩn bị kỹ lưỡng cho bữa tiệc kéo dài cả ngày. Một chuyên gia khác cho biết, anh đã tổ chức một lễ cưới ở Palembang, phía nam Sumatra (Indonesia). Sự kiện đó hoành tráng đến mức ban tổ chức phải chặt bỏ nhiều cây xanh và xây dựng một hội trường mới rộng lớn hơn nhằm tạo ra đủ không gian cho các khách mời.

Mickey E.P. Adams đến từ Mitra Kreasi (Indonesia) nói rằng, "Sau lễ cưới, họ đã phá dỡ hội trường và trồng lại các cây xanh. Đó là việc làm thái quá".

Vậy những bức ảnh ấn tượng, lung linh có giá bao nhiêu?

Mickey nói, "Khách hàng của chúng tôi chi trung bình hơn 70.000 USD (khoảng 1,6 tỷ đồng) cho hoa trong lễ cưới. Đó là ngân sách tối thiểu để tổ chức một lễ cưới tao nhã, không quá phô trương, theo đúng chuẩn mực của giới tinh hoa Indonesia. Chúng tôi nhập khẩu hoa tươi trực tiếp từ châu Âu hoặc châu Phi". Nhiều cô dâu cũng sẵn lòng sắm cho mình chiếc váy cưới đính kim cương, đặt mua bánh gato cao ít nhất 10 tầng và mỗi góc trong hội trường cưới đều là những nơi chụp ảnh "tự sướng" hoàn hảo. Những câu chuyện như vậy rất phổ biến ở Indonesia.

Nhà chế tạo trang sức Jeanice Lie cho rằng, "áp lực phải có một đám cưới hoàn hảo như trong mơ có lẽ vẫn còn tiếp diễn ở Indonesia. Tuy nhiên, bản thân tôi không cố gắng chạy theo ai đó. Tôi cảm thấy thoải mái khi được là chính mình. Tuy nhiên, khi mạng xã hội ngày càng có sức lan toả mạnh mẽ, tôi cũng có những tiêu chuẩn tổ chức lễ cưới của riêng mình. Đó là một ngày trọng đại trong cuộc đời tôi. Tôi muốn có những bức ảnh lung linh nhưng chúng cần phù hợp với tính cách và sở thích của tôi. Nếu tôi có tiền để tổ chức một đám cưới xa hoa thì tại sao tôi lại không làm chứ?".