Hứa Kim Tuyền khẳng định Sài Gòn Đau Lòng Quá không hề đạo nhạc phim Hàn, điểm duy nhất tương đồng chỉ là 1 cụm nốt

Koi Koi, Theo Pháp luật & Bạn đọc 20:20 29/03/2021

Đích thân nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền đã đăng tải đoạn clip "minh oan" cho ca khúc Sài Gòn Đau Lòng Quá trước loạt nghi vấn đạo nhái ca khúc Hello, Goodbye của Hàn Quốc.

Sài Gòn Đau Lòng Quá là ca khúc được chú ý nhất những ngày gần đây. Không chỉ gây tiếng vang với phần điệp khúc ngọt ngào qua phần trình bày của tân binh Hoàng Duyên, ca khúc cũng mang về không ít ý kiến trái chiều. 

Nhiều người cho rằng giọng của Hứa Kim Tuyền không phù hợp khi song ca với Hoàng Duyên, đồng thời phần điệp khúc vô cùng ấn tượng đã khiến các phần còn lại của Sài Gòn Đau Lòng Quá trở nên quá bình thường. Bên cạnh đó, một số ý kiến còn chỉ ra sự tương đồng giữa giai điệu Sài Gòn Đau Lòng Quá với ca khúc nhạc phim Vì Sao Đưa Anh Đến - Hello, Goodbye.

Đứng trước không ít cáo buộc "đạo nhạc", tối 29/3, đích thân nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền đã lên tiếng về vấn đề này. Không chỉ "minh oan" cho đứa con tinh thần, anh cũng cung cấp một lượng không nhỏ kiến thức chuyên môn giúp công chúng có cái nhìn khách quan hơn.

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền đích thân lên tiếng về nghi vấnn "đạo nhạc" giữa ca khúc Sài Gòn Đau Lòng Quá với Hello, Goodbye

Hứa Kim Tuyền khẳng định Sài Gòn Đau Lòng Quá không hề đạo nhạc phim Hàn, điểm duy nhất tương đồng chỉ là 1 cụm nốt - Ảnh 3.

Nguyên văn chia sẻ của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, khẳng định mình không hề đạo nhạc

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền đã trực tiếp sử dụng đàn piano để giải thích một cách trực quan cho công chúng như lời anh khẳng định: "nói có sách, mách có chứng", "tranh luận về nhạc thì lập luận bằng nhạc". Anh cũng hi vọng qua đoạn clip này, công chúng sẽ có cái nhìn rõ ràng, có cơ sở để nhận định rõ ràng để không phải bối rối, hoang mang trước các nghi vấn đạo nhái.

Về kiến thức chuyên môn, Hứa Kim Tuyền cho biết ca khúc Sài Gòn Đau Lòng Quá viết ở giọng Eb còn Hello, Goodbye viết ở giọng Bb, tức cách nhau tận 2,5 cung (nửa quãng 8). Ca khúc của Hứa Kim Tuyền có chỉ số 103 bpm trong khi Hello, Goodbye là 80 bpm, cách nhau 23 bpm nên nhịp điệu cũng khác nhau.

Sài Gòn Đau Lòng Quá - Hứa Kim Tuyền x Hoàng Duyên

Hello, Goodbye - Hyorin

Đi sâu hơn vào cấu trúc của ca khúc, Hứa Kim Tuyền cũng chỉ ra 2 ca khúc sở hữu 2 vòng hòa thanh khác hẳn nhau, được viết ở 2 giọng khác nhau và kết luận không có điểm nào tương đồng về mặt hòa thanh.

Anh cho biết, điểm giống nhau duy nhất của 2 ca khúc là cụm nốt rơi vào quãng IV - V - III tuy nhiên vị trí của 2 cụm nốt cũng có vị trí khác nhau: một ở đầu đoạn điệp khúc, một ở giữa điệp khúc nên cũng không có sự tương quan về mặt phát triển giai điệu. Hứa Kim Tuyền cũng cho biết việc giống nhau này có rất nhiều ca khúc Việt Nam lẫn thế giới giống nhau.

Hứa Kim Tuyền còn cất công làm một phiên bản với giai điệu khác hẳn cụm nốt tương đồng với Hello, Goodbye nhưng không làm ảnh hưởng đến bài hát lẫn câu từ để một lần nữa khẳng định hai ca khúc hoàn toàn không hề liên quan đến nhau.

Hứa Kim Tuyền khẳng định Sài Gòn Đau Lòng Quá không hề đạo nhạc phim Hàn, điểm duy nhất tương đồng chỉ là 1 cụm nốt - Ảnh 6.

Như vậy, với những lí giải trực tiếp đậm tính chuyên môn, công chúng có thể yên tâm Hứa Kim Tuyền đã không hề "đạo nhạc" khi sáng tác ca khúc Sài Gòn Đau Lòng Quá. Hi vọng những chia sẻ công khai và kịp thời của nam nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc có thể đưa cho công chúng câu trả lời sau loạt ồn ào "đạo nhạc" những ngày qua.

Ảnh: chụp màn hình - Clip: YouTube

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Sáng Ngày Ra 3/8: Vingroup tuyên bố đàm phán thành công đơn hàng 500.000 thuốc trị COVID-19, thuê chuyên cơ chở về Việt Nam; Đội xe tiêm lưu động đến tận nơi phong tỏa để tiêm vaccine cho người nghèo, lao động tự do

    Tám tin sáng 3.8: Tin mừng,Vingroup tuyên bố đàm phán thành công đơn hàng 500.000 thuốc trị COVID-19, thuê chuyên cơ chở về Việt Nam, Đội xe tiêm lưu động đến tận nơi phong tỏa để tiêm vacine cho người nghèo, lao động tự do, Loại ma tuý có tên "thuốc vâng lời" Ngô Diệc Phàm bị tình nghi sử dụng để dụ dỗ gái trẻ đáng sợ nhường nào?
  • Đọc thêm