Hơn 500 nghìn album bán ra trong tuần đầu, SEVENTEEN thật sự nổi tiếng hay fan chạy đua cho “bằng bạn bằng bè”?

MHien, Theo Helino 16:00 21/09/2019

Doanh số album “khủng” bất ngờ của SEVENTEEN đang khiến nhiều người hoài nghi về độ nổi tiếng thực sự của nhóm.

Vừa trở lại với full album “And Ode”, SEVENTEEN khiến cả Kpop chao đảo với doanh số album cao ngất ngưởng, vượt xa thành tích trước đây của nhóm và đặt một chân vào top các nhóm nam bán album “đỉnh” nhất trong tuần đầu. Chỉ trong 4 ngày (tính đến ngày 20/9), SEVENTEEN đã bán được 503.308 bản (theo hệ thống Hanteo), ghi nhận cột mốc 500.000 album bán ra trong tuần đầu - một thành tích mà mới chỉ có EXO, BTS và X1 làm được. Thành tích này liệu đã đủ để chứng minh mức độ nổi tiếng của 13 chàng trai nhà Pledis?

Hơn 500 nghìn album bán ra trong tuần đầu, SEVENTEEN thật sự nổi tiếng hay fan chạy đua cho “bằng bạn bằng bè”? - Ảnh 1.

SEVENTEEN.

Hơn 500 nghìn album bán ra trong tuần đầu, SEVENTEEN thật sự nổi tiếng hay fan chạy đua cho “bằng bạn bằng bè”? - Ảnh 2.

Mới trở lại nhưng SEVENTEEN đã kịp đặt một chân vào top 4 nhóm nhạc bán album "đỉnh" nhất tuần đầu (theo Hanteo).

Hơn 500 nghìn album bán ra trong tuần đầu, SEVENTEEN thật sự nổi tiếng hay fan chạy đua cho “bằng bạn bằng bè”? - Ảnh 3.

Album "And Ode" trên Worldwide iTunes album chart.

Fandom vững chắc ở Hàn và độ nổi tiếng ở thị trường quốc tế

Doanh số album phụ thuộc rất nhiều vào độ lớn mạnh của fandom bởi fan mới là đối tượng chủ yếu “cày” doanh số cho thần tượng. Tuy quy mô fandom chưa thể so với EXO hay BTS nhưng SEVENTEEN cũng có một lực lượng fan tương đối hùng hậu và vững mạnh ở Hàn Quốc. Minh chứng là mức độ tẩu tán album trong tuần đầu của album gần nhất “YOU MADE MY DAWN” đạt trên 300.000 bản, thành tích digital trên một số trang nhạc trực tuyến cũng không quá tệ, được fan cày “stream” nhiệt tình và concert cháy sạch vé chỉ sau vài phút mở bán.

Hơn 500 nghìn album bán ra trong tuần đầu, SEVENTEEN thật sự nổi tiếng hay fan chạy đua cho “bằng bạn bằng bè”? - Ảnh 4.

Tại thị trường quốc tế, nhóm cũng đã có nhiều bước tiến lớn trong hơn 4 năm qua. Việc liên tục khai màn các tour châu Á, vòng quanh Nhật Bản và cả world tour “Diamond Edge”, bán sạch vé các đêm diễn đã chứng tỏ sức hút cực kỳ lớn của SEVENTEEN ở thị trường quốc tế. Sau khi ra mắt album “And Ode”, nhóm cũng đã khởi động World Tour thứ 2 “ODE TO YOU" bằng đêm diễn ở KSPO Dome tại Seoul vào cuối tháng 8 vừa rồi.

Fandom vững mạnh và liên tục mở rộng quy mô cả ở Hàn và quốc tế nên cũng dễ hiểu khi mức độ tiêu thụ của “And Ode” khủng tới vậy.

Hơn 500 nghìn album bán ra trong tuần đầu, SEVENTEEN thật sự nổi tiếng hay fan chạy đua cho “bằng bạn bằng bè”? - Ảnh 5.

Sức hút của SEVENTEEN với fan quốc tế ngày càng lớn, World Tour thứ 2 đã bắt đầu khởi động.

Chiêu thức tăng doanh số “bất hủ”: Tung nhiều phiên bản album

Trong lần comeback này của SEVENTEEN, có tới tận 5 phiên bản được Pledis tung ra để “dụ” fan mua album. Đây là chiêu thức “bất hủ” được các công ty áp dụng để đẩy doanh số album cho gà nhà. Với tinh thần cuồng nhiệt sẵn có, fan sẵn sàng chi tiền để mua đủ các phiên bản album để cho… đủ bộ, thu thập card hay để tăng xác suất trúng card của thành viên mình yêu thích và thậm chí là dễ có một suất tới fansign ký tặng hơn.

Hơn 500 nghìn album bán ra trong tuần đầu, SEVENTEEN thật sự nổi tiếng hay fan chạy đua cho “bằng bạn bằng bè”? - Ảnh 6.

"And Ode" có 5 ver cho fan tha hồ chọn và ... cháy túi

Cũng may mắn là Pledis khá có tâm trong việc sản xuất đủ album nên đã kịp in đủ số lượng album cho fan mua chứ không hề bị thiếu hụt hay “cháy sạch” không có để mua như một số nhóm khác, khiến doanh số tuần đầu bị ảnh hưởng trầm trọng.

Liệu Carat có đang chạy đua doanh số để phá kỷ lục bán album giúp SEVENTEEN “bằng bạn bằng bè”?

Ở thời điểm hiện tại mức độ nổi tiếng của SEVENTEEN tại Hàn Quốc vẫn chỉ đang ở mức “lưng chừng”, chưa thể sánh với BTS, EXO nên doanh số album bán ra trong tuần đầu của “And Ode” mới khiến nhiều người phải kinh ngạc như vậy. Hơn nữa, âm nhạc của SEVENTEEN vẫn chưa nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía công chúng, thành tích nhạc số còn kém so với các nhóm nam khác, có thành tích cũng chủ yếu là được fan stream mạnh.

Mức độ phủ sóng của các ca khúc title kể từ sau album "YOU MADE MY DAWN" cũng đang có dấu hiệu chững lại, view youtube không còn ổn định, giai điệu âm nhạc chưa đủ gây nghiện và nổi bật bằng những bản hit trước đây như "Very Nice","Boom Boom","Don't Wanna Cry"...

Hơn 500 nghìn album bán ra trong tuần đầu, SEVENTEEN thật sự nổi tiếng hay fan chạy đua cho “bằng bạn bằng bè”? - Ảnh 7.

Chính vì vậy mà nhiều Kpop fan cũng đặt ra câu hỏi là liệu có phải SEVENTEEN nổi tiếng thật hay chỉ là cuộc chạy đua của Carat (tên fandom của SEVENTEEN) để giúp nhóm tự phá kỷ lục của chính mình, đặt một chân vào Top 4 nhóm nam bán album tuần đầu hay không?

Tạm kết

Dù sử dụng cách thức nào để tăng doanh số album thì SEVENTEEN đã cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của mình, chứng tỏ vị thế là một trong những nhóm nam nổi bật, ổn định và có khả năng tiến xa hơn nữa trong tương lai. Một lần nữa xin chúc mừng SEVENTEEN với thành tích đáng nể này!