Học online mùa dịch ở Anh: Muôn vàn bất cập khiến phụ huynh đau đầu, học sinh chán nản đến giáo viên cũng cần tư vấn tâm lý

Diệp Lục, Theo Pháp luật và Bạn đọc 02:27 14/09/2021

Việc học online ở Anh trong đại dịch Covid-19 cho thấy nhiều bất cập và nhược điểm của phương pháp giảng dạy này.

Vào mùa xuân năm 2020, cũng giống như nhiều quốc gia khác, Vương quốc Anh buộc phải đóng cửa các trường học trên khắp cả nước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các trường đều phải chuyển sang hình thức học online, thầy và trò giao tiếp với nhau qua màn hình trực tuyến.

Việc học online ở các cấp học ban đầu được xem là giải pháp "cứu cánh" thiết thực nhất trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành ở Anh. Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng và hoạt động, việc học online ở Anh đã lộ rõ những bất cập, khuyết điểm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục nói chung cũng như cuộc sống, sức khỏe tinh thần của người trong cuộc.

Học sinh chán nản

Nhiều tổ chức, trung tâm ở Anh đã thực hiện một loạt các khảo sát, nghiên cứu về tình hình học online để cho thấy phần nào bức tranh toàn cảnh về mô hình giáo dục này trong đại dịch Covid-19. Một cuộc nghiên cứu được thực hiện từ năm ngoái về việc học online cho thấy rằng, nhiều học sinh không thực sự đăng nhập để học trực tuyến và một bộ phận học sinh thậm chí còn đối phó bằng nick ảo.

Một cuộc khảo sát khác cho thấy, 1/5 học sinh ở trường tiểu học Chester đã bỏ học và không đăng nhập hoặc đăng ký các khóa học. Bên cạnh đó, thời gian giảng dạy các môn học cũng phải kéo dài hơn. Ước tính rằng học sinh đã mất khoảng 1/3 năm học môn tập đọc và nửa năm để học môn toán, gấp 3 lần thời gian học ở trên trường.

Học online mùa dịch ở Anh: Muôn vàn bất cập khiến phụ huynh đau đầu, học sinh chán nản đến giáo viên cũng cần tư vấn tâm lý - Ảnh 1.

Vì vậy giáo việc buộc phải phụ thuộc vào sự trợ giúp của cha mẹ, những người cũng đang rất bận rộn khi làm việc tại nhà. Tuy nhiên, việc học kéo dài đã khiến các học sinh lẫn phụ huynh rơi vào tình trạng chán nản và mệt mỏi. Không phải gia đình nào cũng có điều kiện và thời gian để đảm bảo việc học cho con em mình.

Tình trạng này cũng xảy ra ở cả những bậc học cao hơn. Theo một báo cáo ở những trường cao đẳng cộng đồng cho thấy rằng những học sinh ở trong gia đình có thu nhập thấp tỷ lệ tham gia học giảm 19%.

Theo một nghiên cứu từ Ban Giám đốc Chiến lược, Rủi ro và Nghiên cứu của Ofqual Anh, kết quả học tập của các em học sinh thông qua việc học trực tuyến bị giảm sút nghiêm trọng. Các giáo viên cho biết, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ học sinh đạt được kết quả học tập như kỳ vọng còn lại đều bị suy giảm mạnh. Các báo cáo cho thấy, học sinh kém nhất ở môn toán và kỹ năng đọc viết.

Ngoài những lo lắng về kết quả học tập, lo ngại về tổn thương sức khỏe tinh thần cũng ngày càng tăng. Trẻ em khác nhau sẽ có những cách tiếp cận giáo dục khác nhau. Nước Anh đang phải huy động rất nhiều nguồn lực, kêu gọi sự trợ giúp của các gia sư học nhóm và tình nguyện viên từ các trang trực tuyến về học online để có thể hỗ trợ công tác giảng dạy.

Những cấp bậc cao hơn cũng gặp phải tình trạng tương tự. Một báo cáo mới từ Blackbullion vào tháng 3/2021 cho thấy, các sinh viên cảm thấy cô đơn, chán nản, buồn bã và không thể ngủ được. Mức độ lo lắng vì thiếu sự tiếp xúc trực tiếp với giáo viên và hạn chế giao lưu với bạn bè do Covid-19 cùng nỗi sợ hãi của họ cho tương lai tăng vọt.

Học online mùa dịch ở Anh: Muôn vàn bất cập khiến phụ huynh đau đầu, học sinh chán nản đến giáo viên cũng cần tư vấn tâm lý - Ảnh 2.

Trong một cuộc khảo sát với 2.000 sinh viên của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), cho thấy 57% những người tham gia nói rằng sức khỏe tinh thần và thể chất của họ đang ngày một xấu đi. Bên cạnh đó, gần một nửa số sinh viên (48%) đã cân nhắc việc bỏ học đại học hoặc trì hoãn một năm, do vấn đề tài chính. 67% sinh viên được khảo sát, những người lo lắng về tình hình tài chính của họ, cảm thấy sức khỏe tinh thần của họ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự lo lắng này.

Nỗi khổ của giáo viên

Không chỉ học sinh, sinh viên mà bản thân các giáo viên ở Anh cũng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi dạy học online. Theo một số báo cáo gần đây, hầu hết các giáo viên ở Anh khi được khảo sát đều cho thấy họ không thực sự hài lòng về cách giảng dạy mà họ áp dụng trong quá trình dạy học trực tuyến. Họ tự nhận xét rằng phương pháp dạy online thiếu tính tương tác giữa học sinh và giáo viên không thúc đẩy được sự tham gia sáng tạo của người học, dẫn đến thiếu tính hiệu quả.

Các giáo viên ở Anh cho hay, họ cũng đã cố gắng điều chỉnh các phương pháp giảng dạy của mình để đảm bảo học sinh, nhất là cấp tiểu học có đủ cơ sở vật chất để tham gia các hoạt động học tập. Vào tháng 5/2020, các giáo viên báo cáo rằng trung bình họ tiếp xúc thường xuyên với 60% học sinh của họ. Điều này bao gồm việc giáo viên cung cấp các bài học trực tuyến, sắp xếp công việc, kiểm tra học sinh và cung cấp các phản hồi. Mặc dù vậy, nhiều học sinh mong muốn họ sẽ nhận được nhiều phản hồi và tương tác hơn nữa từ các giáo viên.

Học online mùa dịch ở Anh: Muôn vàn bất cập khiến phụ huynh đau đầu, học sinh chán nản đến giáo viên cũng cần tư vấn tâm lý - Ảnh 3.

Trước những áp lực về thay đổi phương pháp giảng dạy và tiếp cận học sinh, một báo cáo cho hay có gần 1/4 giáo viên trong cả nước Anh có tình trạng sức khỏe tệ đi. Trong khi đó, theo báo cáo từ Education Support, 52% giáo viên cảm thấy sức khỏe tinh thần của họ bị giảm sút nghiêm trọng trong đại dịch Covid-19.

Các phát hiện cho thấy sức khỏe tinh thần của những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các ngành nghề khác. Khối lượng công việc, hỗ trợ học sinh học trực tuyến và duy trì sự cân bằng trong công việc lẫn gia đình là những nguyên nhân chính tác động đến sức khỏe tinh thần của giáo viên.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, việc học online đã khiến khối lượng công việc của các giáo viên ở Anh tăng lên rất nhiều. Họ phải đối mặt với nhiều thách thức về thay đổi phương pháp giảng dạy, phải đảm bảo được chất lượng giáo dục, duy trì kết nối với học sinh... Những điều này đã tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của giáo viên. 23% giáo viên nói rằng họ phải dùng thuốc để đối phó với tình trạng của mình và 12% giáo viên đã phải tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia để hỗ trợ thêm cho họ.

Gánh nặng của cha mẹ

Việc đóng cửa các trường học, tạm thời chuyển sang học online đã khiến các bậc phụ huynh gánh trên vai nhiều trách nhiệm hơn trong việc hỗ trợ học tập cho con em mình ở nhà. Tuy nhiên, theo một báo cáo vào năm 2020, chỉ có 58% phụ huynh ở Anh cho biết họ đã cùng con cái học ở nhà trong thời gian giãn cách xã hội.

Khoảng một nửa số phụ huynh được hỏi cho biết họ cảm thấy khá khó khăn trong việc hỗ trợ con em mình học trực tuyến và chỉ có một nửa cảm thấy rằng họ tự tin vào khả năng dạy con học ở nhà. Một cuộc khảo sát vào năm ngoái cho thấy, 63% hộ gia đình nói rằng cha mẹ hoặc con cái, hay cả hai đều từng rơi nước mắt khi học trực tuyến. Theo các bậc cha mẹ, việc phải cân bằng công việc riêng, chăm sóc gia đình và dạy con cái học là một thách thức rất lớn.

Học online mùa dịch ở Anh: Muôn vàn bất cập khiến phụ huynh đau đầu, học sinh chán nản đến giáo viên cũng cần tư vấn tâm lý - Ảnh 4.

Bên cạnh đó, cũng có sự chênh lệch rõ ràng về việc dạy con cái học giữa các phụ huynh có trình độ với những cha mẹ trình độ kém hơn. Các bậc cha mẹ có bằng tốt nghiệp cho biết họ cảm thấy tự tin hơn khi cho con học tại nhà so với các bậc cha mẹ không tốt nghiệp cao đẳng hay đại học. Ngoài ra, những phụ huynh có bằng cử nhân cũng có khả năng giúp đỡ con cái của họ thường xuyên hơn so với cha mẹ không có trình độ cao.

Sự phân hóa giàu nghèo cũng làm cho các gia đình trở nên lúng túng trong việc duy trì học online cho con trẻ. Các tài nguyên phục vụ cho việc học trực tuyến như các thiết bị kỹ thuật số, mạng Internet, không gian học tập... ở những gia đình khó khăn gặp nhiều thách thức hơn so với những hộ gia đình khá giả.

Có thể thấy rằng, việc học online chỉ là giải pháp tạm thời trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp bởi lẽ nó không thể đáp ứng được các yêu cầu cần thiết cho cả giáo viên, học sinh lẫn phụ huynh. Nước Anh cũng đang có nhiều điều chỉnh phù hợp để thích ứng với tình hình hiện tại, giảm thiểu những nhược điểm của việc học online..

Học online mùa dịch ở Anh: Muôn vàn bất cập khiến phụ huynh đau đầu, học sinh chán nản đến giáo viên cũng cần tư vấn tâm lý - Ảnh 5.

Mô hình học bong bóng theo từng nhóm nhỏ

Trong đó, "mô hình bong bóng" ở các trường học đang là phương pháp được nhiều nhà trường và phụ huynh lựa chọn. Nhà trường được tổ chức theo hình thức các "bong bóng" - bubble. Mỗi lớp học là một "bong bóng" hoàn toàn tách biệt nhau. Từng nhóm nhỏ trong lớp học sẽ có những khung giờ cố định khác nhau để tránh tiếp xúc đông người. Từ giờ vào lớp, tan học, giờ ăn hay giờ học thể thao, ra chơi, các lớp học bong bóng đều đảm bảo không chạm mặt nhau.

Hiện học sinh nước Anh đang chính thức bước vào năm học mới và được phép quay trở lại trường học. Tuy nhiên, Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát ở nước này nên nhà trường và phụ huynh học sinh vẫn luôn trăn trở về việc làm sao đem đến cho người học môi trường giáo dục tốt nhất, chất lượng nhất và đảm bảo an toàn nhất trong mùa dịch.

Nguồn: Tổng hợp