Bài luận vào ĐH Mỹ: Yếu tố quyết định trong quá trình ứng tuyển

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 25/01/2016

Không như phần lớn các trường đại học trên thế giới, các trường đại học Mỹ yêu cầu ứng viên tiếp cận toàn diện với quá trình ứng tuyển đại học. Nói cách khác, hồ sơ ứng tuyển đại học không đơn giản chỉ cần chương trình học nâng cao và kết quả tốt.

Tại các trường đại học thuộc khối Ivy League như Harvard và UPenn, nơi mỗi năm có trên 37.000 hồ sơ ứng tuyển đại học trong khi chỉ tiêu vào các trường này lần lượt là 1.600 và 2.500, cán bộ tuyển sinh sẽ ít dựa vào những biểu hiện hữu hình hơn, thay vào đó họ căn cứ vào các yếu tố phức tạp hơn để đưa ra quyết định. Hay nói một cách khác, những yếu tố như năng lực lãnh đạo của ứng viên, mức độ tham gia hoạt động ngoại khóa, kinh nghiệm bản thân, tính cách và các giá trị của ứng viên đóng vai trò quan trọng như các tiêu chí định lượng.

Bài luận vào ĐH Mỹ: Yếu tố quyết định trong quá trình ứng tuyển - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành của i-IVY, cô Ellie Yang – người tốt nghiệp 2 trường đại học Dartmouth và Pennsylvania thuộc khối Ivy League giải thích rằng các tiêu chí này xuất phát từ thực tế là môi trường trong trường đại học về bản chất giống như những cụm dân cư, vì vậy sự phù hợp là rất quan trọng. Cô Yang nhấn mạnh rằng “Tại bất kỳ đại học nào ở Mỹ, sinh viên ăn, ngủ, học tập, và tham gia vào các sự kiện của trường trong suốt 4 năm học. Vì thế, đại học không chỉ là nơi để học tập mà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng và mỗi một sinh viên trong trường là một thành viên của cộng đồng lớn đó. Cán bộ tuyển sinh sẽ xem xét sự phù hợp của mỗi ứng viên với cộng đồng này”.

Vậy làm thế nào để thể hiện được các yếu tố này? Cô Yang cùng với i-IVY đã hỗ trợ các học viên của mình ứng tuyển thành công khóa 2020 vào các trường Dartmouth College, University of Pennsylvania, University of Chicago, Georgetown, Wash U St. Louis, University of Michigan, NYU và nhiều trường khác trong đợt xét tuyển Early Decision cho biết “Ngoài thư giới thiệu của giáo viên, cán bộ tuyển sinh sẽ xem xét các bài luận, chủ yếu là bài tự luận (Personal Statement) trong phần Common Application và các câu hỏi bổ sung. Họ đọc rất kỹ nhằm tìm ra những yếu tố này và xác định liệu ứng viên đó có phù hợp với trường hay không”.

Bài luận vào ĐH Mỹ: Yếu tố quyết định trong quá trình ứng tuyển - Ảnh 2.

Cô Yang nhấn mạnh thêm rằng việc viết luận là một công việc đầy thử thách và mất nhiều thời gian lẫn công sức bởi hầu hết học sinh không được dạy cách viết một bài tự luận trong thời gian học ở trường trung học. Cô giải thích: “Văn phong, giọng điệu, nội dung và dữ liệu của bài tự luận hoàn toàn khác với tất cả các dạng bài học sinh phải viết trước đó. Học sinh có thể biết cách viết báo cáo nghiên cứu tổng quát, các bài tiểu luận học thuật khác, truyện ngắn và thậm chí cả làm thơ nhưng họ không bao giờ phải viết bài tự luận”.

Xuất phát từ lý do đó, cô Yang cũng với Giám đốc kiêm cộng sự của i-IV, Tiến sĩ Văn học và Thạc sĩ về Viết sáng tạo phi hư cấu Mark Lyon, sẽ khai giảng lớp viết luận tại i-IVY. Lớp học khai giảng ngày 15 tháng 02 năm 2016. Theo thầy Lyon, “Mục đích của lớp học là nhằm giúp học sinh hiểu được sự phức tạp của quá trình ứng tuyển đại học và làm chủ những chiến lược đã giúp các học viên của chúng tôi ứng tuyển thành công vào nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ”.

Thầy Lyon nói thêm “Các khóa học và dịch vụ của chúng tôi rất khác biệt. i-IVY không sử dụng giáo viên tạm thời, thiếu kinh nghiệm. Lớp học viết luận văn của chúng tôi (Application Survival Guide) sẽ do cô Ellie và tôi là những người có bề dày kinh nghiệm cùng tham gia giảng dạy. Thêm vào đó, phòng học của chúng tôi tọa lạc tại tháp văn phòng cao cấp thuộc tổ hợp Indochina Plaza Hanoi tại số 241 Xuân Thủy tạo nên một môi trường học tập thoải mái, tiện nghi với các thiết bị hỗ trợ nghe – nhìn chyên nghiệp. Chúng tôi tin rằng môi trường chuyên nghiệp của chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tậpvà kết hợp nhóm giữa các học viên; cho phép các em làm sáng tỏ những vấn đề của mình bằng việc sử dụng những trang thiết bị sẵn có và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với chúng tôi cũng như với các bạn cùng lớp. Ở các trường đại học Mỹ, việc học tập được ví như một con đường 2 chiều”.

Bài luận vào ĐH Mỹ: Yếu tố quyết định trong quá trình ứng tuyển - Ảnh 3.

Đây cũng là lớp học viết luận duy nhất được giảng dạy bởi chuyên gia có kinh nghiệm trực tiếp với việc ứng tuyển vào các trường đại học thuộc Ivy League vì cô Yang đã từng làm việc tại văn phòng tuyển sinh của trường Wharton (trường Kinh doanh thuộc UPenn) và từng giữ vai trò đồng chủ tịch Secondary School Committee tại Việt Nam trong 5 năm.

Cô Yang khẳng định “Với nền tảng giáo dục ưu tú và sự chuyên nghiệp có một không hai tại i-IVY, chúng tôi đã thiết kế những lớp học và dịch vụ giúp cho các học viên của chúng tôi thấm nhuần các giá trị đúng đắn. Mặc dù quá trình ứng tuyển đại học có tính cạnh tranh cao nhưng các trường đại học Mỹ đặt mối quan tâm đầu tiên đến lối sống của sinh viên. Điều quan trọng nhất là những sinh viên đó phải có những kỹ năng và phẩm chất đạo đức cần thiết để thành công trong trường đại học và xa hơn nữa”.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học và các dịch vụ tại i-IVY, vui lòng liên hệ contact@i-ivy.com hoặc tony.diep@i-ivy.com.