Hà Thu, Theo Helino 10:10 07/07/2018

Dầu mỡ có chứa carbon, và đây là yếu tố rất cần để khoa học tìm kiếm các hành tinh có sự sống trong vũ trụ.

Con người thường cho rằng vũ trụ của chúng ta là một khoảng không vô tận, tối đen và lạnh lẽo. Khoa học cũng đồng tình với điều đó, trừ việc bổ sung thêm các tia bức xạ vũ trụ có sức tàn phá cực mạnh nữa.

Tuy nhiên mới đây, các nhà thiên văn học còn khám phá ra rằng vũ trụ không đơn giản như vậy. Thực tế nó lại tràn đầy những phân tử dạng... nhớt, giống như dầu mỡ vậy.

Hóa ra vũ trụ của chúng ta toàn... dầu mỡ siêu bẩn và độc hại, nhưng đó lại là phát hiện rất quan trọng - Ảnh 1.

Hóa ra bầu trời đẹp đẽ kia... toàn dầu mỡ thôi

Cụ thể, nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Úc và Thổ Nhĩ Kì đã cho thấy rằng có hàng tỉ tỉ tấn chất nhờn dính trôi nổi trong không gian. Chúng có thể dính vào bất cứ vật nào di chuyển giữa các vì sao, kể cả tàu vũ trụ.

Những phân tử này chuyển động liên tục trong hệ Mặt trời của chúng ta, nhờ vào tác động của gió Mặt trời. Tuy nhiên, không giống như dầu ăn mà chúng ta dùng trên Trái đất, những phân tử mỡ trong vũ trụ không những chẳng sạch sẽ chút nào, mà lại rất bẩn và độc hại.

Hóa ra vũ trụ của chúng ta toàn... dầu mỡ siêu bẩn và độc hại, nhưng đó lại là phát hiện rất quan trọng - Ảnh 2.

Chúng cũng chỉ có thể tồn tại trong môi trường ngoài không gian, hoặc trong các phòng thí nghiệm nếu được tái tạo cho các mục đích khoa học.

Và bạn biết không, đây là một nghiên cứu hết sức quan trọng. Đơn giản là vì các phân tử dầu mỡ luôn chứa carbon, và dầu vũ trụ cũng không ngoại lệ. Nhờ vậy, các nhà khoa học đã tiến đến gần hơn đến việc khám phá ra tổng lượng carbon trong không gian. Qua đó, những nghiên cứu về sự hình thành của các vì sao và có ý nghĩa quan trọng cho khoa học và thiên văn học sẽ được thực hiện hiệu quả hơn.

Bằng việc biết được số lượng chính xác của mỗi loại carbon trong môi trường không gian, các nhà khoa học có thể liên hệ để tính toán số lượng carbon cho phép sự sống tồn tại.

Có nghĩa rằng, chúng ta sắp có một yếu tố khác có thể được dùng làm dấu hiệu cho các hành tinh tồn tại sự sống mà con người luôn theo đuổi.

Tham khảo: The Guardian