Hồ Ngọc Hà: "Nhiều người sở hữu MV hàng trăm triệu view, nhưng hát để tất cả tầng lớp khán giả vỗ tay lại là chuyện khác"

Nhật Duy - Hạnh Moon, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 04/01/2019

Với quan điểm cởi mở trong âm nhạc, Hồ Ngọc Hà không đặt nặng áp lực trong cuộc chạy đua thứ hạng, con số, hay sự phát triển của lớp nghệ sĩ trẻ hiện tại.

Ca sĩ Vpop nào hát nhạc buồn thì cũng dễ thành hit hơn nhạc vui

Trong năm qua, Hồ Ngọc Hà không ra nhiều sản phẩm và giảm tần suất xuất hiện ồn ào. Nhiều người còn nghĩ chị mải mê yêu đương nên bỏ bê ca hát. Chị nói sao?

Thời gian qua, tôi tập trung vào kinh doanh, vì thương hiệu mới đòi hỏi mình cần có sự đầu tư kĩ lưỡng hơn. Thời gian chỉ có 24 giờ mỗi ngày nên tôi không thể nào ôm đồm được. Nhưng khi mọi thứ đã ổn định rồi thì chắc chắn tôi sẽ tập trung hơn vào âm nhạc. Lâu lâu tôi cũng muốn nghỉ ngơi một chút để xem cảm xúc của mình với khán giả như nào. Câu chuyện nào cũng vậy, nếu gặp gỡ mãi thì sẽ dễ chán, nên bản thân tôi cũng cần tạm nghỉ một thời gian rồi quay trở lại hát thì sẽ có cảm xúc nhiều hơn.

Nhưng ở showbiz, nếu vắng bóng lâu quá thì dễ bị khán giả sẽ quên mất?

Thật ra trên thế giới có rất nhiều trường hợp khi lao động một cách nghiêm túc thì vẫn được mọi người đón nhận trong từng lần trở lại. Rất là may mắn rằng tôi có một hình ảnh riêng của mình và có một lượng hit riêng, cộng thêm các khán giả hiểu mình. Tất nhiên cái gì cũng phải có mức độ vừa phải. Nếu nghỉ đến 5 – 6 năm thì tôi mới sợ, chứ nếu chỉ trong vòng 1 năm để tái tạo năng lượng thì tôi tin cũng không có vấn đề gì, trong trường hợp mình vẫn tiếp tục cống hiến sản phẩm tốt.

Trên con đường mình đi, bao giờ cũng có giai đoạn dồn dập và một giai đoạn mình phải ngưng lại để suy nghĩ xem cái gì mới và phù hợp với bản thân. Nhất là khi trước đây, dòng nhạc nào tôi cũng hát, hình ảnh nào tôi cũng thử hết rồi. Tôi hy vọng trong năm 2019, tôi sẽ ra những sản phẩm tạo bất ngờ cho mọi người. 

Hồ Ngọc Hà: Nhiều người sở hữu MV hàng trăm triệu view, nhưng hát để tất cả tầng lớp khán giả vỗ tay lại là chuyện khác - Ảnh 1.

Hình ảnh Hồ Ngọc Hà trong buổi họp báo ra mắt MV "Hạnh phúc là đây".

Lúc trước, cái tên Hà Hồ rất nổi tiếng với những ca khúc đau khổ, bi luỵ. Nhưng thời gian gần đây, âm nhạc của chị có hơi hướng tích cực hơn. Vì sao lại có sự thay đổi đó?

Bởi vì tôi muốn mở rộng đối tượng khán giả của mình hơn. Nếu bài nào cũng thất tình, đau khổ mãi thì chắc chắn mọi người cũng cảm thấy chán. Mỗi một bài hát đến với tôi đều là định mệnh, ở giai đoạn đó nó có duyên tìm đến mình thì mình hát nó thôi, chứ không phải vì cuộc sống mình ở thời điểm này vui vẻ hay khổ đau thì mới hát được loại nhạc đó.

Nhạc "lụi tim" của chị thường tạo hiệu ứng tốt hơn những ca khúc vui vẻ. Chị có băn khoăn về hướng đi này không?

Tôi nghĩ bất kì ca sĩ Vpop nào hát nhạc buồn thì cũng dễ thành hit hơn nhạc vui. Hình như khán giả Việt Nam chỉ nghe nhạc lúc buồn. Tâm lý của tôi cũng vậy. Nếu nghe nhạc buồn bã, du dương thì tôi sẽ có nhiều cảm xúc và dòng suy nghĩ hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình phải luôn mở rộng thị trường của mình. Sẽ có những bài hát trong phút chốc không thể trở thành hiện tượng nhưng nó sẽ nằm trong đời sống của mọi người lâu dài.

Hồ Ngọc Hà: Nhiều người sở hữu MV hàng trăm triệu view, nhưng hát để tất cả tầng lớp khán giả vỗ tay lại là chuyện khác - Ảnh 2.

Khán giả yêu thích hình ảnh nào thì tìm tới nghệ sĩ đó để thưởng thức

Chị áp lực ra sao khi những sản phẩm của các nghệ sĩ trẻ bây giờ chiếm ưu thế trong cuộc chạy đua về view, Top Trending trên Youtube?

Thật ra mình phải hiểu và phải có một cuộc khảo sát xem khán giả xem Youtube là đối tượng nào, họ ra làm sao. Thời tôi mới bắt đầu đi hát thì chưa ai có khái niệm về online hay mạng xã hội gì hết, tất cả các nghệ sĩ đều tự phát bằng chính năng lực của mình, nên tính ra đây cũng là một thiệt thòi của bọn tôi.

Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó. Chúng ta thấy sự phát triển rầm rộ của nó thì cũng thấy sự thoái trào. Điều quan trọng nhất là khi ra sân khấu biểu diễn, ai là người đông khán giả, show của mình có còn ăn khách hay không? Có rất nhiều yếu tố để xác định được đó là ngôi sao, ca sĩ thị trường hay ca sĩ đang thịnh hành. Tôi muốn hướng mình là một người nghệ sĩ lâu dài, ở mảnh đất nào, show nào mình xuất hiện nó cũng có sự phù hợp chứ không chỉ riêng trên Youtube.

Vậy có sự thiệt thòi nào nếu chị phải chạy đua giải thưởng với các nghệ sĩ trẻ, mà một số lại tính dựa trên số liệu online như lượt view MV, thứ hạng trending?

Rất tiếc là với những giải thưởng thì tôi đã nói "không" từ mấy năm trước rồi chứ không phải bây giờ, nên áp lực đó đã không còn đối với tôi nữa. Tôi nghĩ rằng cái gì cũng phải biết mình biết ta và hiểu chuyện đã thì mình mới sống được lâu dài. Điều quan trọng đối với tôi là mình trở thành người nghệ sĩ như thế nào trong lòng khán giả. 

Có rất nhiều người, nói thẳng ra là sở hữu MV hàng trăm triệu view chẳng hạn, nhưng khi đứng trên sân khấu hát để tất cả các tầng lớp khán giả vỗ tay, hưởng ứng nhiệt tình hay không, lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Vậy bạn muốn trở thành ca sĩ như thế nào? Đến giờ phút này, tôi vẫn tự tin rằng ở phòng trà hay sân khấu lớn, với khán giả tại Việt Nam hay ở nước ngoài thì tôi vẫn có được những điều đó.

Hồ Ngọc Hà: Nhiều người sở hữu MV hàng trăm triệu view, nhưng hát để tất cả tầng lớp khán giả vỗ tay lại là chuyện khác - Ảnh 3.

Thị trường từng có một thực trạng, các sản phẩm Underground với chất lượng sản xuất thấp lại nhận được sự ủng hộ và làm lu mờ những sản phẩm chỉn chu của các nghệ sĩ lớn. Chị quan điểm như thế nào về điều này?

Tôi nghĩ đó là sự thông minh của nghệ sĩ khi biết dung hoà mọi thứ. Có thể các bạn Underground sẽ hiểu được đời sống gần gũi với người nghe. Đôi khi, có những bộ phim nghệ thuật cao, đối với người am hiểu thì đó là bộ phim có giá trị, nhưng với người bình thường thì nó khó hiểu lắm, nó chẳng mang lại giá trị thương mại gì.

Nghệ thuật chính là như thế. Vấn đề là bạn muốn hướng tới đối tượng khán giả và khách hàng của bạn là ai. Một nghệ sĩ có đời sống lâu dài và có sức ảnh hưởng là khi họ có thể cân bằng giữa thị trường và yếu tố chuyên môn. Bản thân tôi luôn luôn mong muốn đạt được những điều đó. Tất nhiên mình không thể nào so bằng các bạn đấy. Nhưng ai cũng vậy thôi, ai cũng có mặt yếu và mặt mạnh. Điều quan trọng nhất là đứng trên cùng một sân khấu, ai là người tự tin và toả sáng nhất. Những sản phẩm âm nhạc chỉ là lời giới thiệu thôi, sau đấy các bạn cần có sự trình diễn một cách thuyết phục về đường dài nữa.

Ở giai đoạn hiện tại, lớp nghệ sĩ mới đã xuất hiện với nhiều thể loại mới lạ hơn thì sự cố gắng cập nhật của những thế hệ đi trước lại bị người ta gọi là "khoác một chiếc áo quá rộng". Chị nghĩ sao về điều này?

Để làm một phép tính so sánh giữa người trẻ và người trưởng thành thì đó là sự khập khiễng. Họ sẽ không bao giờ có được sự từng trải như chúng tôi và chúng tôi cũng không có được sự nhí nhảnh như họ. Khán giả yêu thích hình ảnh nào thì tìm tới nghệ sĩ đó để thưởng thức.

Bản thân tôi luôn luôn học hỏi, đón nhận và lắng nghe các nghệ sĩ mới từ trong nước đến quốc tế để biết được dòng nhạc của mình đang ở đâu và mình cần làm điều gì để nó phù hợp với bản thân mình. Điều quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp. Không thể nào mình thấy cô A, anh B làm cái này hay quá thì mình cũng cố làm theo. Điều đó hoàn toàn sai. 

Chính vì vậy, tại sao chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều nghệ sĩ đã thành công nhưng hiện tại họ không thành công nữa? Bởi vì họ chọn sai con đường của mình. Họ nghĩ rằng họ đang đi hợp thời nhưng thật ra họ đi ngược lại cảm xúc và con người thật của họ, vì vậy họ không được chấp nhận.

Tôi luôn luôn tỉnh táo trong chuyện này. Khi bạn trưởng thành, những khán giả sẽ ủng hộ bạn theo kiểu khác. Tôi không đòi hỏi sự sôi động hay sốt sắng từ phía các bạn trẻ, mà tôi muốn thấy được sự đồng hành và chung thủy từ các khán giả trưởng thành hơn.

Hồ Ngọc Hà: Nhiều người sở hữu MV hàng trăm triệu view, nhưng hát để tất cả tầng lớp khán giả vỗ tay lại là chuyện khác - Ảnh 4.

MV "Hạnh phúc là đây" là sản phẩm âm nhạc đầu tư kỹ lưỡng với kinh phí lớn về phần nhìn, được thực hiện bởi ekip đạo diễn người Úc – Adrian Van De Velde.

Vậy chị áp lực gì khi thể hiện những dòng nhạc mới hay những thay đổi mới?

Đối với tôi, áp lực nhất là làm sao để mọi thứ mới mẻ nhưng vẫn phải là Hồ Ngọc Hà. Bởi vì ngay bây giờ, tôi đang thử sức ở những điều đó. Bản thân tôi không thể tránh khỏi lo lắng, hồi hộp nhưng nó làm tôi rất háo hức. Bởi những điều mới luôn mang lại cảm giác như thế, có thể nó chưa được chấp nhận ngay bây giờ, nhưng về sau người ta sẽ thấy rằng, hoá ra lúc đấy cô ấy là người tiên phong, là người mở đường cho câu chuyện âm nhạc ấy.

Tôi không hề áp lực với những lứa ca sĩ mới, bởi vì tôi từng đi qua vị trí của các bạn. Và ở đó, tôi nhìn lên các đàn anh đàn chị của mình, cảm nhận được cảm xúc bình tĩnh của họ, để học hỏi cho riêng mình khi trưởng thành. Những người trưởng thành sẽ có được sự bao quát hơn là các bạn trẻ. Tôi có thể nhìn được bạn nào sẽ đi được đường dài, bạn nào không.

Cảm ơn những chia sẻ của chị.