Hiếu PC và Điện lực Việt Nam lên tiếng cảnh báo chiêu trò lừa đảo, mạo danh đòi tiền điện đang diễn ra rầm rộ!

Hạnh Koy, Theo Trí Thức Trẻ 18:43 10/06/2021

Các đối tượng đã lợi dụng lòng tin của khách hàng với công ty Điện lực để lừa đảo.

Mới đây, trên trang Facebook có tick xanh của công ty Điện lực Việt Nam đã đăng bài cảnh báo tình trạng mạo danh công ty điện lực thông báo nợ tiền điện và lừa đảo khách hàng dùng điện. Cụ thể, có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên Điện lực", "Tổng đài ngành Điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy.

Hiếu PC và Điện lực Việt Nam lên tiếng cảnh báo chiêu trò lừa đảo, mạo danh đòi tiền điện đang diễn ra rầm rộ! - Ảnh 1.

Theo thống kê của các đơn vị Điện lực, chỉ riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ gọi đến với mục đích lừa đảo. Cụ thể, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thậm chí có đầu số không phải ở Việt Nam, gọi đến với nội dung: “Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn”. Sau khi bấm số 9 thì nghe giọng nói như một nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang Công an, sau đó yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ.

Hiếu PC và Điện lực Việt Nam lên tiếng cảnh báo chiêu trò lừa đảo, mạo danh đòi tiền điện đang diễn ra rầm rộ! - Ảnh 2.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành Điện xuất hiện trên cả nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Tổng công ty Điện lực tiếp tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Trong mọi trường hợp, ngành Điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cùng với đó, Hiếu PC cùng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã xử lý, chặn truy cập đối với các trang web giả mạo EVN. Và nếu như bạn nghi ngờ cuộc gọi là giả mạo công ty điện lực, hãy truy cập vào https://tinnhiemmang.vn để xác thực.

Hiếu PC và Điện lực Việt Nam lên tiếng cảnh báo chiêu trò lừa đảo, mạo danh đòi tiền điện đang diễn ra rầm rộ! - Ảnh 3.