Nếu bạn chịu khó đọc từng lời bình luận về bộ phim tại Mỹ; mọi người thường tán dương bộ phim đẹp như nào. Và lý do bộ phim lại đẹp đến vậy là vì đất nước của các bạn, Việt Nam. Và chúng tôi đã đi trải nghiệm vịnh Hạ Long kỳ vĩ cùng chính đạo diễn Kong: Skull Island.

hông phải tự nhiên mà ngày hôm nay tôi đưa các bạn theo chuyến hành trình của mình ở Hạ Long. Nhớ “Kong: Skull Island” chứ? Hạ Long - cùng Quảng Bình và Ninh Bình - đã có một màn xuất hiện tuyệt đẹp trên những thước phim của Hollywood. Bạn tôi đã thổn thức xuýt xoa khi nhìn thấy Hạ Long đẹp như thể một chốn thần tiên trên màn ảnh. Điều đó thôi thúc tôi đi tìm lại những cảnh đẹp, những khung hình như tranh vẽ ấy, để có thể một lần nữa hiểu được rằng: Việt Nam mình đẹp và to lớn, kỳ vỹ đến nhường nào.

Vậy là, con thuyền của chúng tôi xuôi dòng trên bến cảng ở đảo Tuần Châu, trong một ngày tháng 3 mịt mùng mưa lạnh…

Chuyến đi của chúng tôi khá đặc biệt, chúng tôi mời được đạo diễn của Kong: Skull Island cùng tham gia với mình, xuôi dòng Hạ Long để về thăm những điểm quay mà đoàn phim đã trải qua hơn 10 ngày lênh đênh trên biển mới có được. Dẫu vậy, với lịch trình dày đặc của mình, Jordan chỉ có thể tham gia cùng chúng tôi một ngày. Một ngày còn lại, chúng tôi hy vọng trời sẽ hửng nắng để có thể khám phá vịnh Hạ Long, với những trải nghiệm trọn vẹn nhất có thể.

Những cơn mưa phùn mùa xuân nhanh chóng phá tan hy vọng này của chúng tôi. Đặt chân lên du thuyền Paradise (mà chúng tôi được biết, đây cũng là du thuyền đã phục vụ đoàn làm phim trong suốt những ngày quay ở Hạ Long), chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng mưa và sương mù có thể khiến chúng tôi… chẳng ngắm được cái gì hết. Nhưng tình hình đã trở nên sáng sủa hơn khi chúng tôi ra khơi, và mỗi dặm biển đều trở thành một bức tranh thuỷ mặc, với vẻ huyền hoặc trong sương của những tảng đá lớn xanh thẫm.

Ở Hạ Long, thường thì các du thuyền sẽ dừng chân ở Vung Viêng hoặc Cửa Vạn để du khách xuống tham quan hai làng chài này. Không còn nhiều người ở, thế nhưng những khu làng chài nhỏ này vẫn có sức hút đặc biệt khi chúng ta được tận mắt nhìn thấy một lát cắt cuộc sống của người dân miền biển. Những con thuyền lúp xúp là nhà, lênh đênh trên sóng nước với xung quanh là cảnh sắc hùng vĩ của núi non. Đó là một lát cắt đời sống thú vị mà chính chúng tôi – những đứa trẻ thành thị cũng đôi phần cảm thấy bỡ ngỡ và thích thú, chứ chưa kể đến những du khách nước ngoài đang hào hứng đưa máy ảnh để ghi lại những “ngôi nhà trên sông nước” vô cùng độc đáo này.

Sau khi trở về thuyền lớn, chúng tôi dành phần còn lại của buổi chiều để nghỉ ngơi và ngắm vịnh. Sẽ đẹp hơn nếu trời có nắng và vịnh ngập tràn trong thứ ánh sáng vàng ngọt ngào ấy. Nhưng không sao, khi chúng ta có những cơn mưa phùn và sương mù giăng toả - để mang đến một khung cảnh mờ ảo và bí ẩn như thế này. Tôi dành nhiều thời gian để ngồi lặng yên và ngắm về những chân trời phía xa, ngắm những con sóng màu ngọc bích dập dềnh, dập dềnh đập vào mạn thuyền. Đó cũng là một trải nghiệm rất mới, khi bạn ghé thăm biển, nhất là ghé thăm một vùng biển đẹp với nhiều cảnh như Hạ Long. Bạn biết rằng, ngay cả khi thời tiết xấu và trời thì mưa bẩn, bạn vẫn có thể lặng người đi vì cảnh đẹp như thế nào, và thấy dễ chịu khi cuộn mình trong chăn ở cabin riêng, và mắt thì sung sướng ngắm nhìn biển khơi bao la và những con thuyền ra sao.

Ngày thứ 2, chúng tôi tạm biệt du thuyền lớn để lên một con thuyền du hành nhỏ hơn. Đạo diễn Jordan và người bạn Suboi của anh đang chờ chúng tôi ở đó. Sẽ là một ngày dài phía trước và Jordan thì có cả tá những câu chuyện để chia sẻ với chúng tôi. Và tôi nhanh chóng cảm nhận được bầu không khí dễ chịu khi gặp Jordan, như thể tôi mới là một kẻ ngoại đạo ở nơi này, và Jordan đang đưa chúng tôi đi tham quan những nơi mà anh ấy đã nắm rõ như lòng bàn tay.

Điểm quay của Kong: Skull Island tại Hạ Long nằm ở một vùng vịnh khá xa ngoài khơi. Bù lại cho sự xa xôi ấy, là một chốn thiên đường nho nhỏ với sự yên tĩnh, thanh bình hiếm có. Suốt quãng đường từ gần bờ ra đến đây, tôi đã không ít lần phải nén mình không thốt lên hạnh phúc trước những cảnh tuyệt đẹp trải dài hai bên tầm mắt. Những khối núi đá trứ danh của Hạ Long, sự to lớn và muôn hình, muôn dạng của chúng cứ thế biến hoá ngay trước mắt, khiến mỗi nơi chúng tôi đi qua lại là một bức tranh khác biệt. Và tôi thì chẳng thể cho mình bỏ lỡ bất cứ một khung hình nào…

Tàu thả neo ở đây 2 tiếng, chúng tôi đã cùng ăn trưa với hải sản tươi được mua ngay trên thuyền của ngư dân, sau đó cùng nằm dài trên boong tàu để đón những cơn gió nhẹ. Khung cảnh nơi chúng tôi thả neo cũng là vùng vịnh nơi đoạn phim long lanh trong “Kong: Skull Island” được quay. Nó không quá khác biệt với những gì bạn nhìn thấy ở khu vịnh gần bờ, nhưng nó hoang sơ hơn, huyền ảo hơn, vĩ đại hơn và chỉ có chúng tôi với bốn bề là thiên nhiên và biển xanh bao la. Đứng giữa khung cảnh bao la này, tôi chỉ cảm nhận được rõ rằng: Ngay cả những thước phim tuyệt đẹp trên Kong: Skull Island, cũng không thể lột tả hết sự kỳ vỹ mà tôi đang được ngắm nhìn bằng mắt này.

Tôi mở mắt thức dậy sau một giấc ngủ trưa ngon lành, trên chiếc ghế tựa vào bức tường gỗ sơn trắng của chiếc du thuyền. Sóng dập dềnh, màu nước xanh ngọc sâu thăm thẳm, bầu trời tháng 3 nhiều mây nhưng vẫn lọt xuống những tia nắng nhẹ, chiếc thuyền thả neo ở một vùng lặng sóng, thuyền đung đưa và gió thì thổi rất nhẹ, một bầu không khí tĩnh lặng dễ chịu bao trùm và tôi tin là những người bạn đồng hành của mình cũng đang say giấc ngủ. Ai có thể từ chối một giấc ngủ trong điều kiện tuyệt vời và một khung cảnh phi thường đến thế này chứ?

Tôi đưa mắt nhìn ra xung quanh để thấy cả một vùng vịnh xinh đẹp và kỳ vĩ đang bao quanh mình. Chúng tôi mất 3 tiếng để đi tàu ra đây, và giấc ngủ trưa này như một tưởng thưởng xứng đáng cho sự kiên trì ấy. Rất khó để nói rõ cảm xúc của mình lúc này, một sự bình yên, thán phục và ngây ngất xen lẫn. Tôi thấy mình nhỏ bé trước thiên nhiên xung quanh, nhưng cũng cùng lúc đó - thấy mình và thiên nhiên hoà làm một, và có thể cảm nhận sự thư thả đang lan toả nhẹ nhàng trong từng tế bào. Hạ Long - tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, mình sẽ tìm được những xúc cảm đẹp và chân thành đến vậy khi ghé thăm nơi này.

Chúng tôi trở về sau 2 ngày lênh đênh trên biển, 2 ngày với những trải nghiệm rất khác về một miền đất lần đầu tôi đặt chân đến. Chưa bao giờ tôi cảm thấy một miền biển, lại có thể cho mình những cảm xúc bình yên đến vậy. Và chưa bao giờ, tôi xúc động khi đứng giữa thiên nhiên bao la của Việt Nam mình đến vậy.

Tôi cảm thấy hào hứng khi nghĩ về những ngày sắp tới, nghĩ về những tiềm năng, những công trình mới, những điều thú vị mới đang chờ đợi mình ở Hạ Long. Nhiều người, khi nghĩ đến Hạ Long chỉ nghĩ đến những chuyến đi du thuyền, hay những chuyến tham quan đi – về trong ngày. Nhưng hãy thử sống chậm một chút đi, đừng chỉ đến và ngắm nghía rồi về. Hạ Long có đủ cảnh đẹp, đủ những trải nghiệm để níu chân bạn theo những cách sâu sắc hơn, hưởng thụ hơn mà bạn chưa hề biết tới đấy.

Bởi, đôi khi, chỉ một giấc ngủ êm ái giữa mây trời và biển cũng có thể khiến bạn thương nhớ Hạ Long hơn tour đi ngắm cảnh trong ngày rồi. Giống như Jordan nói: "Chưa bao giờ, tớ thấy hạnh phúc và thoải mái như khi nãy nằm ngủ ở đây các cậu ạ. Tuyệt vời! Các cậu hãy đến đây và nằm ngủ nhé!".

Bài viết: Diệp Nguyễn

Ảnh: Hoàng Anh, Đầu Tròn

Clip: King Pro

Thiết kế: Tomaso Lee, Hoàng Nguyễn

Bài viết được thực hiện trên Du thuyền Paradise.