Hà Nội nêu 3 lý do đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể vận hành

B.H.Thanh, Theo Người lao động 20:16 02/06/2020

Ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, chiều 2-6 đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Chiều 2-6, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông mà dư luận đang quan tâm.

Hà Nội nêu 3 lý do đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể vận hành  - Ảnh 1.

Tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Theo ông Học, một trong những vấn đề mà từ khi về làm Bí Thư Thành ủy Hà Nội, Bí thư Vương Đình Huệ quan tâm nhất là vấn đề đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Bí thư Vương Đình Huệ cũng đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về vấn đề này.

Phó trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đánh giá tàu Cát Linh-Hà Đông rất tốt, đồng thời nêu ra 3 vấn đề còn vướng mắc hiện nay ở dự án Đường Sắt Cát Linh - Hà Đông: "Cái khó nhất hiện nay là Tổng thầu Trung Quốc chưa bàn giao hồ sơ, thứ 2 là phải có hồ sơ thì mới có thể nghiệm thu cấp cơ sở và phải có nghiệm thu cấp cơ sở thì mới nghiệm thu cấp nhà nước. Hiện về đường sắt thì cảm giác đã xong, tàu đã chạy thử, anh em đã tập dượt nhiều lần... nhưng thiếu 3 điều kiện trên thì không thể vận hành được" - ông Học nói.

Trưa nay 2-6, sau khi báo chí thông tin về việc Tổng thầu Trung Quốc tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Tổng thầu EPC) đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí để nói rõ về vấn đề này.

Lãnh đạo của Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết: "Tại cuộc họp trực tuyến ngày 12-5-2020 giữa Ban QLDA Đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ".

Theo Bộ GTVT, tại cuộc họp này, Tổng thầu Trung Quốc kiến nghị "Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án". Đây là giá trị đã hoàn thành mà Tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị Chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC, không phải là chi phí phát sinh tăng thêm của Hợp đồng. Hiện nay, Ban QLDA Đường sắt đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Trên cơ sở ý kiến của Tổng thầu, Ban QLDA Đường sắt ghi nhận những khó khăn về tài chính của Tổng thầu, tuy nhiên, việc Tổng thầu đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của Hợp đồng EPC và các Phụ lục hợp đồng đã ký. Ban QLDA Đường sắt sẽ thực hiện thanh toán cho Tổng thầu theo các quy định của Hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban QLDA Đường sắt đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với Tổng thầu Dự án khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.