Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt "xin 1 vé về tuổi thơ" nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé

Đình Đình, Theo Trí Thức Trẻ 18:30 01/06/2016

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, giới trẻ Trung Quốc đồng loạt đăng tải những bức ảnh "khi xưa ta bé" để thay thế cho tấm vé quý giá trong chuyến hành trình trở về tuổi thơ.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 1.

Bạn có còn nhớ mình khi còn bé ra sao không? Bạn của thì hiện tại đã thay đổi như thế nào trong những năm qua? Thời gian thấm thoát thoi đưa khiến cho chúng ta không ý thức được rằng bản thân mình đang đổi khác từng ngày từng giờ. Tới một lúc nào đó, khi giật mình nhìn lại, bạn đã không còn nhận ra bản thân của ngày hôm qua nữa rồi.

Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, các cư dân mạng Trung Quốc đã tập hợp những bức ảnh "khi xưa ta bé" để thay thế cho tấm vé quý giá trong chuyến hành trình trở về tuổi thơ. Mỗi bức ảnh đều ẩn chứa một câu chuyện ngây ngô, ngốc nghếch nhưng lại vô cùng gần gũi, thân thương. Và biết đâu đấy, sau khi xem xong chùm ảnh này, bạn sẽ tìm ra chính mình trong những câu chuyện ấy.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 2.

Sau 17 năm, nhà ga không thay đổi quá nhiều, nhưng bố con mình thì đã khác xưa nhiều lắm rồi. Giờ con đã 18 tuổi, đã là sinh viên đi học xa nhà, chẳng mấy khi được về bên bố mẹ. Mẹ bảo câu bố thích nghe nhất là: "Ra ga tàu!", bởi vì khi ấy chính là lúc con về thăm nhà.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 3.

Cả 2 bức ảnh đều do đồng nghiệp của mẹ tôi chụp cho, địa điểm đều ở trước bức tường trắng trong nhà tôi. Lần đầu chụp ảnh cùng mẹ tôi mới lên 5, còn bây giờ tôi đã 40 tuổi rồi. Thật mừng vì mẹ tôi vẫn còn "trẻ trung" chán. Mong mẹ mãi luôn mạnh khỏe để có thể chụp cùng tôi thật nhiều bức ảnh nữa.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 4.

Năm ấy, nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan. Mình với cậu đã chụp một bức ảnh lưu niệm để luôn nhớ về ngày mà chúng ta đã vui chơi hết mình bên nhau. 20 năm trôi qua, mình và cậu vẫn tiếp tục cùng nhau cố gắng học tập và làm việc tại một thành phố xa lạ, không những vậy, chúng mình lại có dịp trở lại đúng chốn cũ, lại được đứng cạnh nhau như khi xưa. Thời gian có thể khiến cho dung mạo của cậu hay tính cách của mình thay đổi, nhưng không thể lay chuyển được tình bạn giữa chúng ta, cho dù là 20 năm sau nữa hay là 20 năm sau nữa nữa...

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 5.

Bức ảnh bên trái được chụp vào năm 1960, khi tôi mới có 1 tuổi rưỡi, còn bây giờ tôi đã 58 tuổi. Thời gian trôi nhanh thật, chớp mắt một cái đã hơn nửa thế kỷ trôi qua rồi. Phải trân trọng từng phút từng giây mới được!

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 6.

Tết Thiếu Nhi năm 1986, khi mới 10 tuổi, tôi đã hào hứng biết bao khi được bố mẹ đưa tôi đi chơi công viên, rồi còn được chụp ảnh nữa chứ. Sau 30 năm quay trở lại đúng chỗ cũ, tâm trạng mới bồi hồi khó tả làm sao!

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 7.

Dịp Tết về nhà đoàn viên, tôi bỗng tìm ra bức ảnh chụp cùng cậu em trai khi còn bé tí. Vẫn căn nhà cổ của bà ngoại, vẫn là bức tường cũ nát ấy, chỉ có vết chân chim trên đuôi mắt chúng tôi là khác xa thôi.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 8.

11 năm đã trôi qua, tình bạn của 3 chúng ta vẫn khăng khít như thuở ban đầu.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 9.

Năm 1995, khi tôi lên 7, bố mẹ đưa tôi đi thăm thú khắp mọi nơi. Còn bây giờ, khi tôi đã 27 tuổi, đến lượt tôi đưa bố mẹ đi du lịch khắp các chốn. Cả 2 bức ảnh đều do bố đích thân chụp cho 2 mẹ con tôi.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 10.

Khi lên 5, tôi luôn mơ ước lớn lên sẽ được trở thành một người có nhiều đóng góp cho xã hội. 22 năm sau, tuy không làm được những việc "đao to búa lớn", nhưng tôi vẫn là một người có ích.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 11.

Tôi và em trai, năm 1996 và năm 2016. Khi xưa, em trai bướng bỉnh không chịu cho tôi nắm tay, còn tôi thì cứ cố nắm bằng được. Giờ thì em trai biết nghe lời chị lắm rồi, cũng cao hơn cả chị rồi.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 12.

Bức ảnh khi còn nhỏ là do ông ngoại và mẹ "chụp trộm" tôi trong lúc vẽ. Từ khi còn bé xíu tôi đã thích hội họa, và giờ tôi đang là sinh viên của Học viện Mỹ thuật. Những lúc rảnh rỗi, tôi rất thích chụp ảnh bằng chiếc máy ảnh kỹ thuật số mà mẹ mua cho mình, nhưng thi thoảng tôi vẫn mượn ông ngoại chiếc máy phim cũ kỹ để cho ra những "tác phẩm" tuyệt vời.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 13.

Năm 1995, phải vất vả lắm cả gia đình tôi mới được vào thành phố đi chơi một chuyến. Chớp mắt một cái, 21 năm đã trôi qua, giờ tôi 29 tuổi, muốn đưa bố mẹ đi chơi cũng dễ dàng hơn trước nhiều rồi.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 14.

Bao nhiêu năm trôi qua mà biểu cảm này vẫn chẳng thể nào thay đổi được.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 15.

Năm 1998, mẹ tôi hào hứng gọi cả 4 đứa con vào chụp ảnh chung, nhưng lúc ấy em trai tôi đang ăn táo nên rất không hợp tác. Mỗi lần xem lại bức ảnh này, cả gia đình tôi vẫn cười thành tiếng vì biểu cảm quá độc đáo của cậu em trai.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 16.

Chị em tôi cũng tới góp vui đây.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 17.

Trong bức ảnh trên, chúng tôi chỉ là những cô bé 8-10 tuổi, hồn nhiên và vô tư biết bao. Còn bây giờ, chúng tôi đều đã ngoài 30, phải khó khăn lắm mới lại có 1 ngày thoải mái múa hát bên nhau như thế này.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 18.

3 anh em chúng tôi đều đã ngoại lục tuần rồi. Cách đây 10 năm, chúng tôi may mắn có dịp chụp chung một bức ảnh tại đúng nơi 3 anh em từng chụp vào năm 1956.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 19.

Chiếc bình hồ lô này sắp không chứa nổi tôi nữa rồi.

Giới trẻ Trung Quốc đồng loạt xin 1 vé về tuổi thơ nhân ngày 1/6 với chùm ảnh khi xưa ta bé - Ảnh 20.

Khi lên 5, tôi ao ước lớn lên sẽ trở thành một phi hành gia. Bây giờ tôi đã 23 tuổi, là một nhân viên quảng cáo. Tuy nhiên, ước mơ năm nào vẫn luôn cháy bỏng trong tâm trí của tôi.