Giáo viên 30 năm phán: Nhiều học sinh từng bị xem là hư, sau này có cuộc sống thành công, giàu có nhờ 5 lý do bất ngờ

Đông, Theo Thanh niên Việt 08:25 20/07/2025
Chia sẻ

Bạn có đồng ý với quan điểm này không?

* Dưới đây là chia sẻ của cô Tô Liên (Trung Quốc) - giáo viên cấp 3 có 30 năm kinh nghiệm giảng dạy.

Với 30 năm đứng lớp, tôi từng chủ nhiệm hàng chục lớp học, tiếp xúc với rất nhiều thế hệ học sinh. Có em ngoan ngoãn, chăm học, luôn đạt thành tích cao. Cũng có em cá tính mạnh, thường xuyên bị nhắc nhở vì vi phạm nội quy lớp. Khi ấy, như nhiều thầy cô khác, tôi từng nghĩ rằng những học sinh "khó bảo" sẽ gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống sau này. Thế nhưng, sau nhiều lần gặp lại, tôi dần nhận ra một điều đáng suy ngẫm không ít học sinh từng nghịch ngợm, thường xuyên bị phê bình trong lớp học, nay lại có cuộc sống thành công, thậm chí giàu có hơn cả những bạn học sinh giỏi năm nào.

Điều đó không có nghĩa là các em ngoan ngoãn thì sẽ gặp bất lợi, hay những người từng vi phạm mới là người thành công. Nhưng từ quan sát thực tế, tôi rút ra được 5 lý do giải thích vì sao một số học sinh từng bị đánh giá là cá biệt lại đạt được nhiều thành tựu khi trưởng thành.

Giáo viên 30 năm phán: Nhiều học sinh từng bị xem là hư, sau này có cuộc sống thành công, giàu có nhờ 5 lý do bất ngờ- Ảnh 1.

Không phải học sinh "khó bảo" sẽ gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống sau này. (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, các em không phù hợp với cách học truyền thống, nhưng lại giỏi thích nghi với môi trường thực tế

Nhiều học sinh bị gọi là nghịch ngợm thực chất chỉ là không phù hợp với phương pháp học tập truyền thống trong lớp học. Các em không giỏi học thuộc, không ngồi yên suốt 45 phút, hoặc thường xuyên đặt câu hỏi gây tranh cãi. Nhưng khi bước ra ngoài xã hội, những điểm này lại trở thành lợi thế. Các em dám phản biện, có chính kiến, thích khám phá và có khả năng học hỏi qua trải nghiệm thực tế. Đó là những phẩm chất rất cần thiết trong môi trường làm việc hiện đại.

Thứ hai, các em có khả năng quan sát tâm lý và phản ứng của người khác

Những học sinh từng bị nhắc nhở nhiều lần thường rất nhạy với thái độ của giáo viên, bạn bè, người lớn xung quanh. Khả năng quan sát và phản ứng linh hoạt đó, theo thời gian, giúp các em dễ thích nghi, biết cách điều chỉnh hành vi, biết tạo thiện cảm khi cần thiết. Trong môi trường làm việc, đây là điểm mạnh lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến kinh doanh, chăm sóc khách hàng, truyền thông hay thương lượng.

Thứ ba, các em có động lực mạnh mẽ để khẳng định bản thân

Không ít học sinh từng bị đánh giá thấp lại có tinh thần vượt lên hoàn cảnh rất mạnh mẽ. Các em muốn chứng minh rằng mình có thể thành công theo cách riêng. Động lực đó, nếu được định hướng đúng đắn, trở thành nguồn năng lượng lớn giúp các em dấn thân, học hỏi và kiên trì hơn khi đối diện với khó khăn trong cuộc sống.

Thứ tư, các em có trải nghiệm thất bại sớm nên trưởng thành nhanh hơn

Học sinh bị nhắc nhở nhiều, bị điểm kém, từng bị kỷ luật… là những người va vấp sớm. Những trải nghiệm đó, nếu được nhìn nhận một cách tích cực, sẽ giúp các em rèn luyện sự kiên cường và khả năng ứng phó với nghịch cảnh. Trong khi nhiều bạn học sinh giỏi thường gặp cú sốc khi ra trường mới bắt đầu đối mặt với thất bại, thì các em này đã quen với việc đứng dậy từ những vấp ngã từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thứ năm, các em dám thử, dám sai và học hỏi từ chính những sai lầm

Không bị ràng buộc bởi các chuẩn mực khắt khe, một số học sinh cá tính dám thử làm việc từ sớm, thử kinh doanh, thử những con đường ít người chọn. Chính vì đã quen với việc tự chịu trách nhiệm cho quyết định của mình, các em trưởng thành rất nhanh và biết cách điều chỉnh để thành công. Sự năng động, nhạy bén với xu thế thị trường cũng giúp các em nắm bắt cơ hội tốt hơn khi trưởng thành.

Giáo viên 30 năm phán: Nhiều học sinh từng bị xem là hư, sau này có cuộc sống thành công, giàu có nhờ 5 lý do bất ngờ- Ảnh 2.

Không bị ràng buộc bởi các chuẩn mực khắt khe, một số học sinh cá tính dám thử làm việc từ sớm. (Ảnh minh họa)

Một vài suy ngẫm cuối cùng

Là người làm nghề giáo, tôi luôn mong học sinh của mình được phát triển trong môi trường lành mạnh, rèn luyện cả kiến thức và đạo đức. Tuy nhiên, sau nhiều năm quan sát, tôi nhận ra rằng việc đánh giá một học sinh chỉ dựa vào thái độ trong lớp hay điểm số chưa hẳn đã phản ánh hết tiềm năng của các em. Mỗi học sinh có một con đường riêng, và sự thành công trong cuộc sống đôi khi đến từ chính những khác biệt từng bị xem là vấn đề.

Tôi không khuyến khích học sinh vi phạm nội quy hay xem thường kỷ luật. Nhưng tôi nghĩ rằng, là giáo viên, phụ huynh hay người lớn, chúng ta cần nhìn nhận học sinh một cách bao dung và toàn diện hơn. Bởi biết đâu, chính những em từng khiến chúng ta lo lắng nhất lại là những người sẽ làm nên điều khác biệt trong tương lai.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày