Giảm rác thải bao bì: Nỗ lực “nói đi đôi với làm” vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 03/09/2020

Dù gặp không ít trở ngại và thách thức trong quá trình triển khai các cải tiến nhằm giảm thiểu rác thải bao bì, các chính phủ, các tổ chức môi trường cũng như các doanh nghiệp hàng đầu của ngành hàng tiêu dùng vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu chung: góp phần xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp hơn trong tương lai.

Giảm rác thải bao bì: Nỗ lực “nói đi đôi với làm” vì môi trường xanh - sạch - đẹp - Ảnh 1.

Mục tiêu giảm rác thải bao bì cần đến sự chung tay hành động từ các chính phủ, các tổ chức môi trường và các doanh nghiệp

Đồng lòng hành động vì môi trường

Các chính phủ cũng như các tổ chức môi trường khắp thế giới đang tích cực hành động vì lợi ích của môi trường. Chẳng hạn, chính phủ Anh sẽ đưa ra mức thuế mới từ tháng 4/2022 nhằm khuyến khích việc sử dụng nhựa tái chế trong khâu đóng gói. Bộ trưởng Môi trường Anh Rebecca Pow nhấn mạnh: "Hơn bao giờ hết, điều quan trọng giờ đây là chúng tôi đang xúc tiến các nỗ lực kiểm soát chặt chẽ rác thải nhựa và hướng nhiều hơn đến những nguyên liệu có thể tái sử dụng và tái chế. Chúng tôi đang đề ra những sáng kiến đột phá nhằm thực hiện điều này, từ kế hoạch EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) đến mức thuế mới hàng đầu thế giới dành cho những công ty sản xuất hoặc nhập khẩu bao bì nhựa không chứa ít nhất 30% nguyên liệu tái chế".

Bên cạnh đó, các tên tuổi hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng quốc tế như Coca-Cola, PepsiCo, Nestlé… cũng đang triển khai các kế hoạch tái chế bao bì, phát triển bao bì bền vững nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Nỗ lực "nói đi đôi với làm" của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp hàng đầu cũng đang đồng lòng với hoạt động tái chế bao bì, giảm thiểu rác thải vì một môi trường xanh - sạch - đẹp hơn trong tương lai. Trong đó, các thành viên thuộc Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) có nhiều đóng góp hiệu quả thông qua việc chung tay xây dựng chuỗi tái chế, phân loại rác cũng như làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có.

Các thành viên cùng góp sức để tăng số điểm thu gom phế liệu, đảm bảo xử lý toàn bộ bao bì đã tiêu thụ đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng. Bên cạnh đó, hoạt động cải tiến bao bì nhựa được PRO Việt Nam tích cực thực hiện, Ngoài ra, các công ty thành viên còn tổ chức chuỗi hoạt động nội bộ, kết nối nhân viên tham gia phân loại rác tại nơi làm việc, thúc đẩy văn hóa tái chế trong doanh nghiệp…

Giảm rác thải bao bì: Nỗ lực “nói đi đôi với làm” vì môi trường xanh - sạch - đẹp - Ảnh 2.

Các thiết kế bao bì thân thiện với môi trường của một trong 13 thành viên thuộc PRO Việt Nam

Nỗ lực "nói đi đôi với làm" của các thành viên PRO Việt Nam đã được ghi nhận và chia sẻ qua phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân: "Các kết quả của PRO Việt Nam là thiết thực, ý nghĩa và góp phần quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường tại Việt Nam, không chỉ giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể mà còn giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng và cộng đồng".

Bên cạnh các thành quả bước đầu là những thách thức trong quá trình thu gom và tái chế vỏ bao bì đã qua sử dụng nhằm thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn trong ngành bao bì, như ví dụ mà ông Fausto Tazzi - Phó chủ tịch PRO Việt Nam - đưa ra: Việt Nam có nhiều hệ sinh thái khác nhau, chính vì vậy, các nhà sản xuất hoặc tổ chức đại diện phải chạy 7 - 8 dự án thí điểm để có cái nhìn tổng quan trong khi nguồn nhân lực và tiềm lực tài chính lại có hạn; các vật liệu tái chế có giá trị lại đang được thu gom bởi các đơn vị thu gom chính thức hoặc không chính thức, trong khi số lượng rác thải không có giá trị cần thu gom lại chiếm số lượng lớn…

Không chỉ quyết tâm chinh phục các thách thức, trong thời gian tới, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động và phối hợp với các bên liên quan để gia tăng hiệu quả thực thi, theo đúng sứ mệnh và mục tiêu của liên minh mà ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch PRO Việt Nam - từng đề cập: "Bên cạnh kinh doanh có hiệu quả về lợi ích kinh tế, chúng tôi tin tưởng rằng để phát triển bền vững, những lợi ích về xã hội, lợi ích về môi trường là điều luôn gắn kết với sứ mạng của từng thành viên PRO Việt Nam trong mục tiêu xây dựng Việt Nam xanh - sạch - đẹp, hướng đến một mô hình kinh tế tuần hoàn. Định hướng của chúng tôi là tầm nhìn ‘tất cả bao bì của chúng tôi sản xuất và kinh doanh đều được tái chế 100%’".

Chia sẻ

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Minh Vương - "công thần" của Việt Nam: Từng thiệt thòi ngồi trên ghế dự bị nhìn Công Phượng - Xuân Trường đá chính

    Trần Minh Vương có lẽ là cái tên sáng nhất hôm nay khi làm nức lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam đến tận những giây cuối cùng.
  • Đọc thêm